Có 100 triệu vi khuẩn trên bàn chải đánh răng của bạn, làm thế nào để giữ cho nó sạch sẽ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có lẽ bạn sẽ cảm thấy ghê sợ với chính vật dụng quen thuộc hàng ngày của mình khi biết rằng, có hơn 100 triệu vi khuẩn, bao gồm cả E. coli, trên bàn chải đánh răng. Chưa hết, các nghiên cứu còn cho thấy vi khuẩn trong phân cũng có mặt trên lông bàn chải. Mặc dù chúng không gây hại nghiêm trọng, nhưng vi khuẩn có thể làm hỏng hệ sinh thái của miệng và gây ra một loạt bệnh khác nhau.

Gayle McCombs, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Vệ sinh Răng miệng của Đại học Old Dominion (Virginia, Hoa Kỳ), đã đăng trên trang web OnHealth rằng, có một số lượng lớn vi khuẩn sống trong miệng và trên bàn chải đánh răng. Đây không nhất định là một điều gì quá nghiêm trọng, khi hệ miễn dịch của cơ thể cũng có khả năng tiêu diệt những vi khuẩn này. Tuy nhiên, nếu khả năng miễn dịch của cơ thể bị suy giảm, chúng có thể kéo theo hàng loạt bệnh tật. Do đó, việc vệ sinh và bảo quản bàn chải đánh răng đúng cách có thể giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn.

Trước hết, bàn chải đánh răng không nên đặt cạnh bồn cầu. Nhưng hiện nay có một thực tế rằng, hầu hết các nhà vệ sinh trong gia đình đều được đặt rất gần với bồn rửa, và phần lớn mọi người cũng thường đặt bàn chải trên đó.

Khi bồn cầu xả nước, vi khuẩn có thể bay vào không khí, rồi rơi vào bàn chải đánh răng. Vì vậy, bàn chải đánh răng cần để càng xa bồn cầu càng tốt, và đậy nắp bồn cầu khi xả nước để giảm nguy cơ vi khuẩn lây lan ra không khí.

Ngoài ra, hộp đựng bàn chải đánh răng là nơi cư trú của các loại vi khuẩn, Tổ chức Vệ sinh Quốc gia Hoa Kỳ phát hiện hộp đựng bàn chải đánh răng là đồ gia dụng đứng thứ ba về lượng vi khuẩn, chỉ đứng sau bọt biển rửa bát và bồn rửa bát. Vì vậy, chúng ta phải vệ sinh và khử trùng hộp đựng bàn chải đánh răng thường xuyên.

Ngoài ra còn có một số gợi ý để giữ cho bàn chải đánh răng sạch nhất có thể:

  • Rửa sạch bàn chải đánh răng bằng nước máy sau khi sử dụng.
  • Giữ bàn chải đánh răng khô ráo giữa các lần đánh răng. Tránh sử dụng nắp đậy bàn chải đánh răng, vì nó sẽ tạo ra môi trường sinh sôi và ẩm ướt cho vi khuẩn.
  • Đặt bàn chải đánh răng thẳng đứng, không nằm nghiêng.
  • Không sử dụng bàn chải đánh răng của người khác.
  • Để riêng bàn chải đánh răng và không chạm vào bàn chải đánh răng của người khác.

Một số sản phẩm quảng cáo về khả năng khử trùng và làm sạch bàn chải, chẳng hạn như tia cực tím, thuốc xịt, nước súc miệng… hay thậm chí cả bàn chải đánh răng có lông tích hợp kháng khuẩn. Mặc dù một số sản phẩm có tác dụng khử trùng nhất định, nhưng vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh răng miệng.

Mặt khác, có ai đã từng thử dùng lò vi sóng và máy rửa bát để khử trùng bàn chải đánh răng của mình chưa? Đừng làm như vậy, hầu hết bàn chải đánh răng sẽ bị hỏng nếu bạn sử dụng phương pháp khử trùng này.

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyến cáo nên thay bàn chải đánh răng từ ba đến bốn tháng một lần, nếu lông bàn chải bị mòn, có bệnh lý răng miệng, hệ miễn dịch bị suy giảm… thì nên thay bàn chải thường xuyên hơn. Tần suất thay thế đầu bàn chải điện cũng giống như bàn chải đánh răng thông thường, tần suất thay đầu bàn chải của trẻ em thì nên cao hơn người lớn.

Các chuyên gia khuyên rằng để giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn, bạn có thể súc miệng bằng nước súc miệng chuyên biệt trước khi đánh răng, điều này giúp loại bỏ vi khuẩn hiệu quả hơn khi chải răng.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Có 100 triệu vi khuẩn trên bàn chải đánh răng của bạn, làm thế nào để giữ cho nó sạch sẽ?