Cỏ cà ri: “Thần dược” dành cho cả phái mạnh và phái yếu không thể bỏ qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cỏ cà ri từ lâu được xem là “thần dược” dành cho phái đẹp. Thời gian gần đây, cỏ cà ri được nhiều người truyền tai nhau vì những tác dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe, đặc biệt giúp các chị em tiêu mỡ, giữ dáng, ngừa lão hóa, và giúp các ông chồng “giữ lửa” hôn nhân.

Cỏ cà ri là phương thuốc tuyệt vời có từ hàng ngàn năm

Cỏ cà ri còn được gọi là hồ lô ba, khổ đậu, là một loại cây thuộc họ đậu. Từ hàng nghìn năm trước, cỏ cà ri đã được sử dụng với mục đích y học. Có tên khoa học là Trigonella foenum-graecum, theo những ghi chép còn lại tới nay, cỏ cà ri đã được sử dụng từ thời Ai Cập cổ đại và là một loại cây chủ yếu của người Hy Lạp, Trung Quốc và là thảo dược truyền thống của người Vệ Đà trong nền y học cổ Ayurveda.

Ngày nay, cỏ cà ri không chỉ là dược liệu mà còn là một gia vị trong ẩm thực. Trong một số nền văn hóa, người ta cũng dùng hạt khổ đậu để chế biến món ăn, và lá của nó được dùng như một loại rau xanh. Cỏ cà ri với vị ngọt, và hương thơm lãng mạn giúp nó trở thành món siro được dùng làm hương vị trong nhiều loại thực phẩm, đồ uống và thuốc lá.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà cỏ cà ri đem đến cho chúng ta, đặc biệt là nữ giới:

Khả năng tăng cường sức mạnh và sức bền

Trong một báo cáo gần đây được đăng trên tạp chí Translational Sports Medicine vào tháng 6, các nhà nghiên cứu trường đại học Sydney, Úc đã đánh giá hiệu quả và ảnh hưởng của khổ đậu trên cơ thể con người thông qua thực nghiệm lâm sàng mù đôi ngẫu nhiên, có đối chứng với giả dược.

Các chức năng được đánh giá bao gồm: Sức mạnh và sức bền của cơ, thành phần cơ thể, hormone sinh dục và ngưỡng công suất trong một chương trình rèn luyện sức khỏe kéo dài 8 tuần. Thời điểm đánh giá là lúc kết thúc tuần thứ 4 và sau khi kết thúc nghiên cứu.

Nghiên cứu này đã chọn được 138 đàn ông tham gia nghiên cứu, có độ tuổi từ 25 - 47 được phân thành 3 nhóm: (1) nhận 600mg testofen mỗi ngày, (2) nhận 300mg testofen mỗi ngày và (3) nhận giả dược. Testofen là chiết xuất cỏ cà ri được cấp bằng sáng chế.

Sau 8 tuần, các nhà nghiên cứu phân tích các dữ liệu và khẳng định, 3 nhóm có sự cải thiện điểm số lực ép chân tối đa của họ từ các phương pháp đo cơ bản. Tuy nhiên, điều đáng chú ý với các nhà nghiên cứu, đó là cả hai nhóm bổ sung thêm cỏ cà ri đều có sự cải thiện nhiều hơn nhóm giả dược.

Khi phân tích sâu hơn, các nhà nghiên cứu tìm thấy, hiệu quả này tùy thuộc vào liều lượng chiết xuất. Các đối tượng dùng 600mg Testofen cho hiệu quả đáng kể hơn trên một loạt các chỉ số so với các nhóm khác.

Giúp giảm mỡ, duy trì vóc dáng, cân nặng ổn định

Những người đam mê tập luyện, đang tìm kiếm cách làm tăng khối cơ trong khi lại giảm được mỡ trong cơ thể nên quan tâm điều này. Trong cùng nghiên cứu trên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện, nhóm dùng 600mg Testofen mỗi ngày, đã giảm được 1,4% mỡ cơ thể, trong khi tăng thêm 1,8% khối cơ sau 8 tuần tập luyện so với nhóm giả dược.

Nhóm này cũng gia tăng nồng độ testosterone, hormone giúp tăng kích cỡ cơ và sức mạnh. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, loại cỏ này có thể giúp giảm nồng độ cholesterol xấu (LDL). Hơn nữa, thảo dược này còn giúp giảm cơn thèm ăn, nhờ đó bạn sẽ duy trì được cân nặng ổn định.

Hiệu quả đối với sức khỏe tình dục

Sự liên quan của cỏ cà ri đến sức khỏe sinh dục đã được chứng minh ở cả phụ nữ và đàn ông. Ngoài những công dụng đã được nghiên cứu đối với sức khỏe tình dục nam, cỏ cà ri cũng có giá trị đối với sức khỏe sinh dục nữ.

Một nghiên cứu thực nghiệm lâm sàng năm 2016 trên 88 phụ nữ cho thấy, chiết xuất cỏ cà ri giúp phụ nữ giảm các triệu chứng khó chịu sau mãn kinh và giúp cân bằng mức độ hormone. Những phụ nữ tham gia nghiên cứu đều đang gặp phải những triệu chứng khó chịu của mãn kinh bởi những thay đổi từ nội tiết tố trong cơ thể.

Giúp các bà mẹ đang cho con bú lợi sữa

Thảo dược này cũng được cho là rất có lợi để dùng sau khi sinh. Theo các nhà nghiên cứu, cỏ cà ri chứa desogenin có tác dụng kích thích tăng tiết sữa mẹ. Hơn nữa, thành phần flavonoid trong cỏ cũng giúp tăng lượng estrogen tự nhiên. Nhờ vậy mà các vấn đề như ít sữa, thiếu sữa ở các bà mẹ sau sinh được giải quyết ổn thỏa.

Tác dụng lợi sữa của cỏ cà ri sẽ khiến nhiều bà mẹ mong muốn có nó trong tủ gia đình. Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy, chiết xuất cỏ cà ri giúp tăng chất lượng sữa và giảm triệu chứng đau bụng ở những bà mẹ đang cho con bú.

Tương tự, một nghiên cứu khác năm 2011 trên 66 cặp mẹ con sơ sinh. Trong đó, các bà mẹ được uống trà thảo dược có chứa cỏ cà ri, các nhà nghiên cứu đánh giá lượng sữa của các bà mẹ và cân nặng của trẻ sơ sinh vào ngày sinh và ngày thứ ba sau sinh. Kết quả cho thấy, mẹ uống trà cỏ cà ri có sự tăng lượng sữa đáng kể.

Trong khi, các trẻ bú mẹ có uống trà cỏ cà ri mất cân ít hơn so với nhóm giả dược và nhóm chứng, đồng thời chúng trở lại cân nặng lúc sinh nhanh hơn. Bình thường, trẻ sơ sinh thường mất trọng lượng trong ngày đầu tiên sau sinh và trở lại cân nặng lúc sinh sau đó vài tuần.

Tuy nhiên, cần chú ý thời điểm bổ sung cỏ cà ri, các phụ nữ mang thai tuyệt đối không uống cỏ cà ri vì nó có thể gây co thắt tử cung, theo Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ cảnh báo.

Công dụng đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 2

Hạt cỏ cà ri được chứng minh có tác dụng điều trị đáng kể đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 không chỉ trong nghiên cứu động vật, mà còn cả trên nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trên người.

Trên nghiên cứu động vật, cỏ cà ri giúp giảm phản ứng cơ thể với đường huyết, giảm tiết insulin trong khi cũng giảm mỡ bụng trên những con chuột được cho ăn chế độ giàu đường sucrose. Một nghiên cứu khác, cỏ cà ri cũng giúp giảm cân và giảm mỡ máu ở những con chuột béo phì cho ăn chế độ giàu chất béo.

Một nghiên cứu thực nghiệm lâm sàng vào năm 2009 trên 24 bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, các nhà nghiên cứu bổ sung chế độ 10gr bột hạt khổ đậu trộn với sữa chua hay ngâm trong nước nóng mỗi ngày cho những người tham gia.

Các thông số sinh trắc học được theo dõi như cân nặng, lượng đường huyết, chất béo trung tính và mức cholesterol được ghi nhận trước và sau nghiên cứu. Kết quả cho thấy, bệnh nhân dùng hạt ngâm trong nước nóng có lượng đường huyết khi đói, chất béo trung tính và LDL cholesterol giảm đáng kể (25%, 30%, 30,6%, tương ứng).

Trong khi, nhóm dùng cỏ cà ri trộn với sữa chua có sự thay đổi không đáng kể. Từ đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng, ăn hạt cỏ cà ri được ngâm trong nước nóng mới giúp hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2.

Với những lợi ích sức khỏe tuyệt vời và an toàn như vậy, còn chần chừ gì nữa mà không bổ sung khổ đậu vào chế độ ăn hàng ngày của bạn?

Hà Thành

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Cỏ cà ri: “Thần dược” dành cho cả phái mạnh và phái yếu không thể bỏ qua