Có nên tiếp tục lau chùi và khử trùng bề mặt để ngăn ngừa COVID-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thời điểm đại dịch COVID-19 bắt đầu diễn ra, chúng ta thường khử trùng hàng tạp hóa, các bề mặt vật thể và rất nhiều thứ nữa. Nhưng hiện tại, chúng ta có cần tiếp tục làm như thế không?...

Trong vài tháng gần đây, doanh số bán nước xịt khử trùng và khăn tay tăng vọt. Nỗi sợ hãi với virus ĐCSTQ đã khiến người dân tranh nhau mua những sản phẩm này. Những đồ có thể giúp khử trùng bề mặt thường chạm vào và những vật dụng có thể truyền virus.

Mọi người được khuyến cáo lau chùi sạch sẽ hàng tạp hóa, gói hàng, nắm đấm cửa, quầy, tay nắm bồn cầu. Những vật dụng có thể là một trong những con đường chủ yếu lan truyền COVID-19.

Hiện nay, khi đại dịch đã xảy ra vài tháng, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đã làm rõ rằng, truyền nhiễm thông qua bề mặt có lẽ không đáng ngại như người ta lo sợ. Việc khử trùng các đồ vật vẫn có thể giúp hạn chế lan truyền từ các giọt bắn nguy hiểm. Trong khi, tình trạng lan rộng từ việc tiếp xúc giữa người với người mới là điều thật sự đáng lo hơn. Điều này nghĩa là, khử trùng đồ vật cá nhân sẽ không hoàn toàn bảo vệ chúng ta khỏi bị nhiễm Coronavirus.

“So với các hành động như đeo khẩu trang, tránh tập trung đông người và duy trì khoảng cách với người khác, tầm quan trọng của việc khử trùng bề mặt sau khi ở ngoài không phải là ưu tiên cao nhất” - David Dowdy, phó giáo sư dịch tễ học tại Đại học Johns Hopkin cho biết.

Ông Dowdy nhấn mạnh, “Tôi sẽ không nói rằng không có rủi ro gì - chúng ta biết rằng virus có thể lây truyền từ bề mặt sang bề mặt. Nhưng nếu bạn so sánh số lượng virus có thể có trên nhiều bề mặt này so với số lượng virus có trong một lần ho hoặc hắt hơi, thì nó tương đối nhỏ”.

Trong khi các biện pháp phòng ngừa khác là quan trọng hơn để ngăn ngừa COVID-19, thì David Mushatt - trưởng khoa bệnh truyền nhiễm ở người lớn tại Trường y dược Tulane - khuyến khích cộng đồng tiếp tục khử trùng những bề mặt tiếp xúc nguy cơ cao. Đồng thời tuân theo tất cả những hướng dẫn khác của CDC.

Những hướng dẫn cơ bản để chăm sóc tinh thần và thể chất

Mushatt đã lưu ý giá trị của “mô hình phô mai Thụy Sĩ” khi xem xét giảm rủi ro COVID-19. Mô hình pho mai Thụy Sĩ cơ bản nghĩa là, khi một vài điều tồi tệ xảy ra, nó hiếm khi do một sai lầm. Thường có một chuỗi những thứ đã được thực hiện không chính xác - giống như rất nhiều lỗ hổng trong miếng phô mai Thụy Sĩ.

“Cách khắc phục vấn đề là sửa chữa hệ thống hay lấp đầy các lỗ hổng, ở tất cả các mức. Để vượt qua đại dịch, chúng ta cần lấp đầy các lỗ hổng bằng cách rửa tay, giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và khử trùng” - ông Mushatt cho hay.

Mushatt nói thêm: “Rất hiếm khi chỉ thay đổi một thứ trong kiểm soát nhiễm trùng là có thể giảm được tỷ lệ nhiễm trùng. Thông thường, chúng ta cố gắng cải thiện tất cả các vấn đề mà chúng ta có thể biết. Cuối cùng, không thực sự quan trọng là có bao nhiêu virus lây lan qua tay nắm cửa hay qua không khí. Vấn đề là cần xử lý tất cả các khu vực đó bởi vì căn bệnh này lây truyền thế nào thì có thể chúng ta không bao giờ biết chính xác ”.

Điều này có nghĩa là, chúng ta nên tiếp tục khử trùng những bề mặt nguy cơ cao để giúp bảo vệ khỏi sự lây nhiễm của COVID-19. Dưới đây, chuyên gia bệnh truyền nhiễm chia sẻ những khu vực quan trọng nhất cần làm sạch, cùng với những lưu ý quan trọng nhất cần thực hiện để bảo vệ cho bản thân và những người thân yêu của bạn.

#1. Khử trùng màn hình điện thoại và các thiết bị kỹ thuật số

Chúng ta đang dành nhiều thời gian vào điện thoại, máy vi tính và máy tính bảng hơn bao giờ hết. Những vật dụng thậm chí trước khi đại dịch xảy ra, người ta đã biết, bề mặt của chúng chứa rất nhiều mầm mống bệnh tật. Hiện tại, chúng lại chứa nhiều nguy cơ lây truyền COVID-19.

“Thông thường các bề mặt nên được lau chùi sạch sẽ trong đại dịch COVID-19. Bề mặt nguy cơ nhất là nơi tiếp xúc nhiều nhất, chẳng hạn như màn hình và vỏ điện thoại di động” - Avisheh Forouzesh, người sáng lập Advanced Infectious Disease Medical LLC ở New Jersey cho biết.

Cô cũng gợi ý cần khử trùng luôn cả con chuột, bàn di chuột và bàn phím máy tính, vì “chúng là những bề mặt chúng ta tiếp xúc nhiều trong cả ngày. Sau đó, chúng ta dễ chạm tay liên tục vào mặt, mũi, và mắt ”.

Nếu chúng ta có thể khử trùng những bề mặt thường xuyên tiếp xúc trong ngày, thì sẽ có ít nguy cơ lan truyền virus khi vô tình chạm tay lên mắt, mũi, mặt. - Forouzesh nói.

#2. Cân nhắc làm sạch tay nắm cửa chính thường xuyên hơn

Mọi người được khuyến khích sử dụng nước rửa tay khi họ đi ra ngoài. Nhưng đó không phải giải pháp hoàn hảo và cũng không phải tất cả mọi người đều làm điều đó.

Theo lưu ý của Mushatt: “Nếu khi đi mua sắm về, chúng ta thường sát trùng tay mỗi khi ra khỏi ô tô. Nhưng khi về đến nhà, bạn sẽ phải chạm tay vào nắm cửa. Thật không may nếu trước đó có thành viên nào khác trong gia đình chạm vào đó, vì vậy bạn cần phải lau tay nắm cửa”.

Mushatt cũng khuyến cáo chúng ta cần tiệt trùng tay nắm cửa nhà một hoặc hai lần mỗi ngày nếu có người khác trong gia đình hoặc khu chung cư chạm vào nó.

#3. Khử trùng những bề mặt tiếp xúc thường xuyên bên trong ô tô

Kể từ khi xuất hiện đại dịch, rất nhiều đã người sử dụng ô tô để lo các việc vặt thiết yếu do lo ngại nguy cơ nhiễm virus. Forouzesh cảnh báo rằng, những bề mặt tiếp xúc nhiều trong ô tô có khả năng chứa các phân tử mang virus. Điều này có thể truyền virus từ tay tới mắt, mũi và miệng của chúng ta.

Chúng ta có thể ra vào ô tô nhiều lần trong ngày sau khi đã tiếp xúc với những vật hoặc bề mặt có khả năng nhiễm virus” - cô nói.

Cô gợi ý tài xế nên khử trùng tay nắm cửa, tay lái và radio bên trong xe. Cô cũng lưu ý việc khử trùng những bề mặt này quan trọng hơn nếu ô tô được nhiều người trong gia đình cùng sử dụng.

Nếu bạn lái ô tô của người khác, hãy chắc chắn sử dụng nước tiệt trùng tay hay rửa tay ngay sau khi rời xe. Đeo khẩu trang và không chạm vào mặt trong suốt quá trình lái.

#4. Thường xuyên rửa tay

Dowdy nhấn mạnh rằng, điều chúng ta cần cảnh giác nhất là bàn tay của chính mình, bởi phần lớn virus lây nhiễm là từ tay mà ra.

“Khử trùng các bề mặt mà bạn tiếp xúc là cần thiết nhưng bề mặt quan trọng nhất cần khử trùng chính là bàn tay của bạn. Giữ cho tay mình sạch sẽ còn tốt hơn nhiều so với việc khử trùng điện thoại, kính, tay nắm cửa, tay cầm giỏ hàng tạp hóa và chìa khóa” - Dowdy nhấn mạnh.

Nếu ai đó trong nhà bạn bị ốm, thì bạn phải cẩn thận hơn”, Mushatt cảnh báo. “Nếu họ có thể mắc COVID-19 hay đang đợi kết quả xét nghiệm, thì bạn phải vệ sinh sạch sẽ hơn nữa”.

Ông khuyến cáo nếu có ai đó đang kiểm tra COVID-19, thì chúng ta nên giả định họ bị nhiễm cho đến khi nhận được kết quả. Tiếp tục cuộc sống bình thường khi đang chờ kết quả xét nghiệm có thể khiến những thành viên khác trong gia đình dễ nhiễm phải virus.

Mushatt nhấn mạnh rằng: “Nếu ai đó trong nhà có những triệu chứng điển hình của COVID-19 hay đang bị phơi nhiễm, thì họ thực sự nên cách ly trong phòng. Khi ra ngoài, họ nên đeo khẩu trang và rửa sạch tay - họ cần có trách nhiệm với những người khác”.

Nhưng những người đang sống cùng cũng có thể giúp họ”, ông tiếp tục. “Điều này bao gồm khử trùng thường xuyên hơn tất cả những bề mặt nguy cơ ở trong nhà - quầy, tay nắm cửa, điều khiển tivi, công tắc đèn. Cần đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Tất cả những việc này là để giảm bớt nguy cơ bị nhiễm virus. Bạn không thể loại bỏ hoàn toàn rủi ro nhưng bạn có thể tối thiểu hóa nó”.

Quan trọng nhất, đừng chỉ chú trọng vào khử trùng bề mặt. Cần làm theo tất cả những hướng dẫn của CDC và bộ y tế để giảm nguy cơ nhiễm COVID-19.

Dowdy cảnh báo: “Những người thường xuyên chú trọng khử trùng các bề mặt sẽ khiến họ có cảm giác an toàn giả tạo. Bạn có thể nghĩ bởi vì tôi đang làm tất cả những việc khử trùng này, tôi có thể không nhiễm bệnh nữa. Tuy đó không phải là sự thật”.

Downy khuyến cáo: “Chúng ta có rất nhiều rủi ro, mỗi ngày chúng ta đều ra ngoài và hòa vào xã hội. Điều đầu tiên chúng ta cần nghĩ, là mình có thể mắc bệnh này thậm chí cả khi không có triệu chứng? Mình có thể đang lây nhiễm cho người khác? Và điều thứ hai, cách tốt nhất để tránh mắc bệnh là tránh lại gần người khác. Chỉ lau kính chống nắng, chìa khóa và điện thoại di động sẽ không thể phòng tránh nhiễm bệnh”.

Dowdy nhấn mạnh, cộng đồng phải duy trì khoảng cách xã hội, tránh tụ tập đông người, đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên. Khử trùng bề mặt là một việc hữu ích trong rất nhiều việc phải làm, nhưng nó không phải là bước quyết định nhất để ngăn chặn sự lây lan của virus COVID-19.

Hà Thành
- Theo Huffpost.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Có nên tiếp tục lau chùi và khử trùng bề mặt để ngăn ngừa COVID-19?