Cơ quan y tế Hồng Kông xác nhận chó cưng của bệnh nhân Covid-19 cũng bị nhiễm bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 4/3, cơ quan y tế Hồng Kông xác nhận một chú chó cưng của bệnh nhân Covid-19 cũng nhiễm virus corona. Các chuyên gia gọi trường hợp đó là “lây nhiễm cấp độ thấp”, có khả năng là trường hợp đầu tiên ghi nhận truyền nhiễm từ người sang động vật.

Chú chó Pomeranian đã liên tục được xét nghiệm “dương tính mức thấp” từ ngày 28/2,được cho chỉ là lây nhiễm mặt ngoài, với các dấu hiệu lây nhiễm trên mũi và mõm chứ không hẳn đã nhiễm bệnh. Hiện chú chó nàyvẫn bị cách ly để tiếp tục theo dõi tại Sở Nông nghiệp, Thủy sản và Bảo tồn Thiên nhiên Hồng Kông.

Một chuyên gia về bệnh hô hấp đã hỏi liệu chú chó có thể được kết luận nhiễm bệnh mà chưa có kết quả xét nghiệm máu hay không? Chính phủ đã làm công chúng bối rối thêm khi chỉ đưa ra thông tin chung chung mà không đề cập rõ chi tiết trên.

Kinh nghiệm trước đây với SARS cho thấy rằng mèo và chó không lây nhiễm từ người hoặc truyền virus sang người.

Bộ trưởng Bộ Y tế Hồng Kông Sophia Chan Siu-chee đã phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ về dịch bệnh: "Chú chó đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus và đã nhiễm bệnh, vì vậy hiện đã được cách ly tại một trung tâm kiểm dịch. Các xét nghiệm tiếp theo sẽ được tiến hành và sẽ không được công bố cho đến khi các xét nghiệm có kết quả âm tính”.

Trong một tuyên bố sau đó, Bộ nàycho biết các chuyên gia của Đại học Hồng Kông, Đại học Thành phố và Tổ chức Thú y Thế giới đều được tham vấn, và tất cả “đều nhất trí rằng những kết quả này cho thấy chú chó có mức độ lây nhiễm thấp và có khả năng đây là một trường hợp lây truyền từ người sang động vật”.

Tuy vậy, một phát ngôn viên nhấn mạnh vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy thú cưng có thể là nguồn lây nhiễm Covid-19 hoặc chúng có thể bị bệnh.

Phát ngôn viên này cũng nói thêm rằng ngoài việc duy trì giữ gìn vệ sinh tốt, chủ nhân của thú nuôi không cần phải quá lo lắng và từ bỏ thú nuôi của mình.

Tổ chức Thú y Thế giới xác nhận chú chó có khả năng bị nhiễm bệnh, nhưng cho biết không có bằng chứng nào cho thấy thú cưng sẽ là nguồn lây lan virus, và quan điểm này cũng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ủng hộ .

Tổ chức Thú y Thế giới nêu thêm: “liên quan đến chú chó cưng ở Hồng Kông có thử nghiệm dương tính mức thấp với virus Covid-19, kết quả nghiên cứu cho thấy có khả năng chú chó đã bị nhiễm virus. Cho đến nay chưa thấy các dấu hiệu lâm sàng liên quan”.

“Hiện tại, không có minh chứng nào trong việc chống lại động vật nuôi có thể làm tổn hại đến nguồn lợi dành cho chúng”.

Chuyên gia sức khỏe động vật, giáo sư Vanessa Barrs từ Đại học Thành phố khuyên công chúng không cần hoảng sợ, vì không có bằng chứng nào cho thấy con người có thể bị nhiễm bệnh bởi thú cưng của họ.

Bà Barrs nói: “Những kết quả xét nghiệm này cho thấy chú chó có mức độ nhiễm trùng thấp, cũng được tìm thấy ở một số vật nuôi khi SARS [hội chứng hô hấp cấp tính nặng] bùng phát vào năm 2003.

Kinh nghiệm trước đây với SARS cho thấy rằng mèo và chó sẽ không bị bệnh hoặc truyền virus cho người. Lúc đó, đã có một lượng nhỏ vật nuôi đã thử nghiệm dương tính nhưng không có con nào bị bệnh. Điều quan trọng là không có bằng chứng lây truyền virus từ chó hay mèo sang người”.

Bà cho biết kết quả xét nghiệm dương tính mức thấp đối với chú chó Pomeranian cho thấy nó đã bị phơi nhiễm với virus, điều này không mấy ngạc nhiên vì chủ sở hữu đã bị nhiễm bệnh.

Tất cả các bằng chứng có sẵn cho thấy các trường hợp Covid-19 là kết quả của việc truyền từ người sang người, bà nói.

Bà Barrs cũng nói rằng trong khi đây sẽ là trường hợp nhiễm Covid-19 trên loài chó được ghi nhận đầu tiên trên thế giới, thì điểm quan trọng là chó không bị bệnh và không có bằng chứng nào cho thấy chó lây nhiễm cho người hoặc các động vật khác.

Giáo sư David Hui Shu-cheong, một chuyên gia về hô hấp của Đại học Trung Quốc, cho rằng vẫn còn quá sớm để nói rằng chú chó đã bị nhiễm bệnh và cần kết quả xét nghiệm máu đo phản ứng kháng thể làm căn cứ kết luận cuối cùng. “Nếu kết quả xét nghiệm máu là âm tính có nghĩa là chú chó không bị nhiễm bệnh”.

Hiệp hội Phòng chống Đối xử Thô bạo đối với động vật (SPCA), nhóm từ thiện phúc lợi động vật độc lập lớn nhất trong thành phố, cũng nhấn mạnh rằng việc bị nhiễm bệnh không tương đồng với việc gây lây nhiễm hoặc có khả năng lây lan Covid-19.

SPCA phát biểu: “Trong khi thông tin cho chúng ta biết rằng con chó có mức độ lây nhiễm thấp, dù gì đi nữa mọi người trong cộng đồng nên lưu ý rằng chú chó chưa xuất hiện triệu chứng nào. Chúng tôi đã được thông báo rằng chú chó hiện đang rất khỏe mạnh và ngoan ngoãn tại nơi cách ly”.

“Chúng tôi muốn nhắc mọi người rằng không có bằng chứng nào cho thấy động vật nuôi có thể truyền bệnh cúm sang người”.

SPCA nhắc nhở những người yêu động vật duy trì vệ sinh cá nhân nghiêm ngặt và hạn chế tiếp xúc với vật nuôi của họ nếu họ bị nghi nhiễm virus.

Chính phủ Hồng Kông cho biết một con chó thứ hai cũng đã được cách ly, cùng với chú chó Pomeranian, nhưng nó đã có kết quả thử nghiệm âm tính với coronavirus.

Chủ sở hữu của chú chó Pomeranian là một phụ nữ 60 tuổi, được xác nhận bị nhiễm bệnh và nhập viện vào ngày 25/2. Là thành viên của Câu lạc bộ Jockey, cbà đã đi khắp nơi trên đảo Hồng Kông trong thời gian ủ bệnh hai tuần, đến khám tại các phòng khám tư nhân, nhà hàng và cửa hàng, ghé hiệu làm tóc, đi thăm một ngôi đền và tham dự các lễ cưới.

Tịnh Liên
- Theo South China Morning Post.



BÀI CHỌN LỌC

Cơ quan y tế Hồng Kông xác nhận chó cưng của bệnh nhân Covid-19 cũng bị nhiễm bệnh