Có thể gội đầu mỗi ngày không? 3 hiểu lầm lớn khi gội đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có thể gội đầu mỗi ngày không? Làm thế nào để chọn đúng dầu gội? Bạn có nên sấy tóc không? Có những hiểu lầm khá phổ biến về chăm sóc tóc trong cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là lời giải đáp.

Hiểu lầm 1: Không dám gội đầu mỗi ngày

Không ít người đã từng nghe câu nói “chúng ta đừng nên gội đầu mỗi ngày”. Lý do là vì gội đầu mỗi ngày rất dễ làm bết tóc, hoặc khiến da đầu tiết nhiều dầu hơn.

Zhou Wanyi, giám đốc Phòng khám Da liễu Zhenxin, chỉ ra rằng quan điểm này hoàn toàn không đúng. Cô giải thích rằng, bình thường mỗi người rụng từ 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày, và chúng thậm chí còn dễ rụng hơn khi gội hoặc chải đầu.

Nếu bạn gội đầu hàng ngày, thì số lượng tóc rụng trong mỗi lần gội này phải ít hơn lượng tóc rụng so với khi bạn gội đầu ba ngày một lần.

Tất nhiên sẽ không có vấn đề gì nếu bạn gội đầu vài ngày một lần, miễn là tỷ lệ tóc rụng phù hợp với lượng tóc rụng bình thường hàng ngày là được.

Mặt khác, da đầu sẽ không bị nhờn nhiều hơn do gội đầu hàng ngày, trừ khi bạn cho quá nhiều dầu gội lên tóc, hoặc chế độ ăn uống sinh hoạt thiếu khoa học.

Việc bạn nên gội đầu mỗi ngày hay không không chỉ liên quan đến thói quen cá nhân, mà còn liên quan đến lượng dầu trên da đầu và mức độ bết của tóc.

Những người da đầu nhờn có thể gội đầu từ 1 - 2 ngày / lần, để không làm bết tóc quá nhiều, làm ảnh hưởng đến vẻ ngoài của tóc, đồng thời tránh tình trạng viêm nang lông do dầu nhờn.

Những người có da đầu không tiết nhiều dầu như người già hay trẻ nhỏ thì không nhất thiết phải gội đầu hàng ngày, trừ khi họ thường xuyên tiếp xúc với môi trường nhiều bụi bẩn và ra nhiều mồ hôi.

Zhou Wanyi nhắc nhở rằng, nếu bạn phát hiện số lượng tóc rụng nhiều bất thường, thì bạn nên viết nhật ký rụng tóc để ghi lại số lượng tóc rụng hàng ngày, từ đó giúp bác sĩ da liễu có tham chiếu.

Bác sĩ sẽ hỏi tiền sử bệnh, kết hợp với kiểm tra lượng tóc rụng, soi da hoặc lấy máu, một số người thậm chí cần sinh thiết thêm, làm xét nghiệm toàn diện để xác định xem tình trạng rụng tóc bất thường hay không, từ đó kê đơn thuốc phù hợp.

Nếu bạn gặp các vấn đề về da đầu hoặc tóc do gội đầu hàng ngày, bạn nên đến bác sĩ da liễu để kiểm tra xem bạn có mắc các vấn đề dưới đây hay không:

  • Khi gội đầu, dùng móng tay cào mạnh vào da đầu thay vì dùng ngón tay xoa bóp nhẹ nhàng.
  • Dầu gội không phù hợp với đặc điểm da đầu.
  • Sử dụng dầu xả hoặc dầu dưỡng, nhưng không rửa sạch lại tóc và da đầu sau khi dùng.
  • Khi gội, nhiệt độ nước quá cao; còn khi sấy tóc, nhiệt độ của máy sấy cũng quá lớn.
  • Dùng quá nhiều dầu dưỡng và các sản phẩm tạo kiểu cho tóc.
  • Thức khuya, ngủ muộn hoặc căng thẳng. Ăn nhiều gia vị cay hoặc đồ chiên rán.

Hiểu lầm 2: Nên thay đổi dầu gội đầu thường xuyên

Hãy chọn dầu gội có đặc điểm chung sau: chủ yếu là dịu nhẹ, thành phần đơn giản và không bổ sung quá nhiều hóa chất.

Có quan điểm cho rằng chúng ta nên thay đổi dầu gội thường xuyên. Trên thực tế, nếu loại dầu gội đã chọn tạo cảm giác thoải mái sau khi sử dụng, thì bạn có thể tiếp tục dùng và không cần thiết phải thay đổi.

Trừ khi là dầu gội dạng thuốc, nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên gội trong thời gian dài. Nói chung, có nhiều loại dầu gội phù hợp cho từng loại da đầu:

- Da đầu khỏe mạnh: Chọn các sản phẩm dịu nhẹ và làm sạch vừa phải.

- Da đầu nhờn: Đối với những người có da đầu nhờn, nên chọn loại dầu gội có kết cấu trong suốt, không nên dùng dầu xả có chứa thành phần dầu hoặc kết hợp giữa dầu gội và các sản phẩm dưỡng ẩm.

Nếu dùng, thì nó có thể gây ra hiện tượng tích dầu, sau khi gội tóc sẽ bết. Ngoài ra, nếu gội quá nhiều lần hoặc gội quá mạnh cũng khiến tóc bị khô, dễ gãy rụng.

- Da đầu khô: Dầu gội đầu nên dịu nhẹ và tránh sử dụng các sản phẩm có tính tẩy rửa quá mạnh.

- Da đầu bị bệnh: Chẳng hạn như viêm da tiết bã. Khi da đầu thường xuyên bị viêm nhiều lần, tốt nhất bạn nên chọn loại dầu gội đơn giản và dịu nhẹ, dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, kết hợp với loại dầu gội có dược tính hoặc chứa thành phần làm dịu chống dị ứng.

Zhou Wanyi chỉ ra rằng, nếu bạn sử dụng các loại dầu gội đặc trị quá thường xuyên, thì nó sẽ dẫn đến tình trạng kháng thuốc.

Dầu gội có chứa steroid cũng không thích hợp để sử dụng lâu dài, vì chúng có thể trở nên nhạy cảm với da đầu hoặc tạo ra các tác dụng phụ liên quan đến steroid.

Bạn chỉ nên sử dụng các loại dầu gội có tẩm thuốc như vậy sau khi tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu.

Hiểu lầm 3: Không sấy tóc sau khi gội vì lo làm tổn thương tóc

Một số người chỉ dùng khăn tắm để lau khô tóc sau khi gội hoặc đi ngủ trong khi tóc vẫn còn ẩm ướt. Tuy thuận tiện và nhanh chóng hơn, nhưng nó có thể dẫn đến những lo ngại về sức khỏe.

Li Ailing, Giám đốc Phòng khám Y học Trung Quốc Min'an, chỉ ra rằng dù là sấy hay lau bằng khăn, thì chúng ta đều "cần phải tránh để hơi ẩm đọng lại trên da đầu trong thời gian dài, như vậy mới không ảnh hưởng đến sức khỏe".

Cô giải thích rằng, nếu hơi ẩm đọng lại trên da lâu sẽ dễ gây ra các triệu chứng như như buồn ngủ, nhức đầu, đau mỏi vai gáy, từ đó khiến chất lượng giấc ngủ kém và cứng cổ lặp đi lặp lại.

Đặc biệt những người bị dị ứng mũi và những người bị thiếu chất nên sấy tóc thường xuyên.

Bởi vì “đầu là nơi tiếp xúc trực tiếp nhất với ánh sáng mặt trời”, trong số mười hai kinh mạch của cơ thể, sáu kinh mạch dương đều chạy dọc theo đầu. Hơi ẩm từ đầu dễ dàng lưu thông theo đường kinh lạc, sau đó ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Vì vậy, nếu da đầu không được làm khô trong thời gian dài, rất dễ làm trầm trọng thêm các triệu chứng dị ứng mũi và nhiều vấn đề khác.

Ngoài ra, một số người lo rằng sấy tóc bằng máy có thể làm hư tóc, nhưng chỉ cần bạn chú ý 4 điểm là có thể tránh được:

  • Làm khô tóc trước rồi mới sấy, vì tóc ướt cần sấy lâu hơn, dễ làm tóc hư tổn do tích tụ nhiều nhiệt.
  • Không đặt nhiệt độ của máy sấy tóc quá cao để tránh làm hư tóc và kích thích da đầu.
  • Tránh để máy sấy tóc quá sát da đầu, máy sấy tóc nên cách xa tóc 15cm.
  • Khi sấy tóc, nên thổi qua lại đều khắp các vùng trên đầu, tránh thổi vào một điểm cố định.

Qiu Pinqi, giám đốc Phòng khám Da liễu Beauty Way, phát hiện ra rằng nếu máy sấy tóc thổi cùng một chỗ trong khoảng 10 giây, nhiệt độ sẽ tăng lên trên 70°C, gây tổn thương rõ ràng cho da đầu.

Do đó, bạn hãy giữ khoảng cách an toàn cho da đầu khoảng 15cm và liên tục thay đổi vị trí của máy sấy. Bởi vì, khi da đầu quá nóng và bị tổn thương, nó có thể dẫn đến nhờn, ngứa và hư tổn cho tóc.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Có thể gội đầu mỗi ngày không? 3 hiểu lầm lớn khi gội đầu