Cơ thể sẽ gặp vấn đề gì khi hấp thụ quá nhiều 4 loại vitamin A, C, D và E

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vitamin đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe, nếu cơ thể con người thiếu vitamin thì nó sẽ xuất hiện nhiều vấn đề cũng như bệnh tật khác nhau. Thực tế, việc bổ sung vitamin cũng cần có giới hạn, bởi khi hấp thụ quá lượng tiêu chuẩn cũng gây ra nhiều tổn thương cho sức khỏe.

Theo bài báo trên tạp chí The Lancet, uống một lượng lớn viên vitamin có khả năng gây nổi mề đay, bọng mắt hoặc hen suyễn.

Dưới ảnh hưởng kéo dài, khả năng mắc bệnh ung thư ở người sẽ tăng lên, theo thời gian, tình trạng sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng.

Vitamin là một nguồn dinh dưỡng tốt, nếu bổ sung quá mức, không những không tốt mà còn làm tăng gánh nặng cho cơ thể.

Dùng quá liều 4 loại vitamin có thể gây ngộ độc

1. Vitamin E

Vitamin E thực chất là một chất chống oxy hóa, chức năng của nó là ngăn ngừa các bệnh tim mạch, mạch máu não và chống lão hóa nên được sử dụng rộng rãi.

Tuy nhiên, khi lượng uống vào mỗi ngày đạt đến 400-800mg trong thời gian dài, thị lực của bạn có nguy cơ bị mờ.

Nếu liều hàng ngày vượt quá 800mg, quá trình chuyển hóa nội tiết trong cơ thể sẽ bị rối loạn, hệ thống miễn dịch bị suy giảm và chức năng tình dục cũng bị ảnh hưởng.

2. Vitamin A

Đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương người và duy trì chức năng của tuyến sinh dục, nhưng nếu hấp thụ quá nhiều có thể dẫn đến ngộ độc cấp tính hoặc ngộ độc mãn tính.

Ngộ độc cấp tính biểu hiện như chóng mặt, buồn ngủ, nhức đầu, nôn mửa, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

Nhiễm độc mãn tính có biểu hiện là đau nhức xương khớp, sưng tấy, ngứa ngáy, mệt mỏi, yếu chân tay, bứt rứt, đau bụng, thiểu kinh ở phụ nữ.

3. Vitamin D

Bổ sung quá nhiều vitamin D có thể làm tăng khả năng hấp thụ canxi và phốt pho ở ruột, khiến nồng độ canxi trong máu tăng cao, gây nguy hiểm cho thận, phổi, đường hô hấp, thần kinh, tim mạch và các hệ cơ quan khác.

Độc tính của vitamin D có thể gây chán ăn, biếng ăn, cáu kỉnh, thiếu năng lượng, sốt nhẹ, đổ mồ hôi, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón, đi tiểu nhiều lần, v.v.

Nhiễm độc mãn tính lâu ngày có thể gây vôi hóa xương, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí não, trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong do suy thận, ngộ độc vitamin D trong thời kỳ đầu mang thai có thể gây dị tật thai nhi.

4. Vitamin C

Vitamin C tham gia vào quá trình hydroxyl hóa và liên quan chặt chẽ đến quá trình chuyển hóa của một số loại thuốc. Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là 100 mg/ngày và lượng dung nạp tối đa là 1000 mg/ngày.

Mặc dù là một loại vitamin tan trong nước, chúng thông thường sẽ được bài tiết qua nước tiểu khi hấp thụ nhiều, nhưng nếu người lớn nạp hơn 2g vitamin C mỗi ngày thì nó có thể gây tiêu chảy.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Cơ thể sẽ gặp vấn đề gì khi hấp thụ quá nhiều 4 loại vitamin A, C, D và E