Có thể uống trà hoặc cà phê thay nước không? Loại nào tốt hơn cho cơ thể?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn được khuyên rằng nên uống khoảng 8 cốc nước mỗi ngày. Nhưng nếu bạn uống trà hoặc cà phê thì nó có được tính không?

Giữ nước

Theo Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Hoa Kỳ (NASEM), khoảng 20% chất lỏng chúng ta hấp thụ hàng ngày đến từ thực phẩm, trong khi phần còn lại là từ đồ uống.

Nói chung, NASEM khuyến nghị phụ nữ nên uống khoảng 2,7 lít chất lỏng mỗi ngày và nam giới khoảng 3,7 lít mỗi ngày. Đương nhiên, lượng tiêu thụ cũng phụ thuộc vào cân nặng (một phụ nữ nặng 43kg cần ít hơn một người nặng 73kg), mức độ hoạt động và giai đoạn sống. Bạn có thể tham khảo công cụ tính lượng nước để xác định nhu cầu cụ thể của mình.

Ngoài nước, nhiều loại đồ uống khác cũng được tính vào nhu cầu chất lỏng hàng ngày của bạn. Một số trong số đó bao gồm trà, cà phê, nước có ga, sữa và đồ uống có nguồn gốc thực vật, kombucha và nước dừa. Rượu khử nước, vì vậy nó không được coi là chất lỏng. Soda cũng được tính là một chất lỏng, nhưng vì nó không lành mạnh nên bạn cố gắng tránh xa nó càng nhiều càng tốt.

Khoảng 20% chất lỏng mà bạn nhận được từ thực phẩm có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau. Nhiều loại rau có hàm lượng nước từ 90% trở lên và trái cây cũng tương tự. Một số loại thực phẩm hàng đầu giúp hydrat hóa, có những loại chứa khoảng 85% - 96% lượng nước, chẳng hạn như táo, dứa, cam, cà rốt, đào, bông cải xanh, cải xoăn, dưa bở ruột xanh, dưa vàng, sữa đậu nành, sữa tách béo, dâu tây, rau chân vịt, dưa hấu, bí, rau diếp romaine, cà chua, cần tây, rau xà lách và dưa chuột.

Soda cũng được tính là một chất lỏng, nhưng vì nó không lành mạnh nên bạn cố gắng tránh xa nó càng nhiều càng tốt.
Soda cũng được tính là một chất lỏng, nhưng vì nó không lành mạnh nên bạn cố gắng tránh xa nó càng nhiều càng tốt. (Pexels)

Cà phê so với trà

Theo NASEM, “khi tính đến các nguồn cung cấp chất lỏng, đồ uống chứa caffein cũng có thể đóng góp nhiều như các lựa chọn không chứa caffein”. Nhưng không phải ai cũng đồng ý quan điểm này. Theo tiến sĩ Catherine Waldrop, cà phê không cung cấp đủ nước cho cơ thể như nước lọc thông thường. “Bởi vì nó hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu, tôi sẽ coi cà phê chỉ bằng một nửa lượng chất lỏng so với thực tế”. Do đó, một tách cà phê 227ml được tính là 114ml chất lỏng.

Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về lượng caffein, trà pha thông thường chứa ít caffein hơn cà phê pha. Hơn nữa, l-theanine trong trà sẽ không khiến bạn xuất hiện cảm giác bồn chồn. Mặt khác, trà thảo mộc thường không chứa caffein. Nghiên cứu cho thấy rằng, caffein không có tác dụng lợi tiểu cho đến khi bạn tiêu thụ khoảng 500ml trở lên mỗi ngày, tương đương với khoảng 10 tách trà chứa caffein trở lên.

Do đó, để có lợi ích tốt nhất, trà thảo dược có thể là lựa chọn lý tưởng, tiếp theo là trà và cà phê đã khử caffein. Trà thảo dược không được làm từ lá trà và về mặt kỹ thuật không phải là trà, mà chúng được làm từ hoa, rễ, lá, hạt khô và không chứa caffein. Do đó, tách trà thảo mộc có thể đáp ứng mục đích bù nước cho cơ thể.

Lợi ích khác của trà

Nhiều lợi ích sức khỏe đã được tìm thấy cho cả trà thông thường và trà thảo dược. Các loại trà đen, xanh lá cây, trắng và trà ô long có chứa chất chống oxy hóa mạnh được gọi là catechin có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, ung thư và các vấn đề sức khỏe khác.

Các loại trà đen, xanh lá cây, trắng và trà ô long có chứa chất chống oxy hóa mạnh được gọi là catechin có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, ung thư và các vấn đề sức khỏe khác.
Các loại trà đen, xanh lá cây, trắng và trà ô long có chứa chất chống oxy hóa mạnh được gọi là catechin có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, ung thư và các vấn đề sức khỏe khác. (Pexel)

Ví dụ, nghiên cứu cho thấy rằng các polyphenol (hợp chất thực vật) trong trà xanh có thể làm giảm 22% nguy cơ ung thư vú. Uống ba cốc trà xanh hoặc đen trở lên mỗi ngày có thể giảm 21% nguy cơ đột quỵ. Trà thảo mộc có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tùy thuộc vào loại trà bạn chọn.

Nhưng nước là thức uống tiện dụng nhất

Vâng, nước là chất lỏng dưỡng ẩm tốt nhất mà bạn có thể uống. Việc nhớ uống nước suốt cả ngày là một thách thức đối với nhiều người, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên mang theo một chai nước thân thiện với môi trường khi đi làm, trong ô tô, đến trường và khi làm việc nhà. Nếu nước thông thường quá nhàm chán đối với bạn, hãy thêm vài lát chanh, dâu tây hoặc bạc hà để tăng thêm hương vị.

Giữ nước tốt là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể. Mọi tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể đều cần nước để hoạt động bình thường. Ngay cả khi lượng nước giảm 2% cũng có thể gây ra các triệu chứng như rối loạn tâm thần, suy nhược, khô miệng, mệt mỏi, tim đập nhanh, nhức đầu và nước tiểu sẫm màu. Tóm lại, hãy nắm được nhu cầu chất lỏng của bạn và tuân theo chúng bằng cách uống nước, chọn trà thay vì cà phê đồng thời ăn thực phẩm chứa nhiều nước để bổ sung lượng chất lỏng phù hợp.

Theo Lisa Roth Collins từ The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Lisa Roth Collins là một chuyên gia dinh dưỡng toàn diện kiêm giám đốc tiếp thị tại NataturalSavvy.com.



BÀI CHỌN LỌC

Có thể uống trà hoặc cà phê thay nước không? Loại nào tốt hơn cho cơ thể?