COCA-COLA trả tiền cho các nhà khoa học, đổ lỗi cho bệnh béo phì không phải do thức uống có đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mạng lưới Cân bằng Năng lượng Toàn cầu (GEBN) tuyên bố họ chuyên nghiên cứu nguyên nhân của bệnh béo phì, và kết luận rằng, tỷ lệ béo phì ở Mỹ là do chế độ lười vận động chứ không phải do ăn uống thực phẩm có đường. Tuy nhiên, các nhà khoa học gần đây khám phá ra rằng, GEBN thực chất là “bình phong” cho hãng nước ngọt nổi tiếng Coca-Cola.

Theo dailymail, việc Coca-Cola làm việc với các nhà khoa học để giảm thiểu vai trò của đường trong việc góp phần gây ra bệnh béo phì đã được gọi là 'điểm thấp trong lịch sử sức khỏe cộng đồng'.

Công ty đồ uống này đã quyên góp hàng triệu đô la cho một nhóm các nhà nghiên cứu tại một tổ chức phi lợi nhuận, tuyên bố tìm hiểu nguyên nhân gây tăng cân quá mức ở Mỹ.

Công ty Coca-Cola ở Atlanta đã hợp tác với nhóm nghiên cứu của ĐH Tây Virginia và ĐH Colorado. Cả hai trường đại học này đều trực thuộc Mạng lưới Cân bằng Năng lượng Toàn cầu (GEBN), tự xưng là một tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu về bệnh béo phì, hoạt động từ năm 2014 đến năm 2015.

Các học giả cho rằng, GEBN được tập đoàn Coca-Cola “tạo ra” để giảm thiểu mối liên hệ giữa béo phì và đồ uống có đường. Tập đoàn này tài trợ trực tiếp cho GEBN, đóng góp ít nhất 1,5 triệu đô la vào năm 2015, và phân phối hàng triệu đô la khác cho các viện hàn lâm trực thuộc GEBN để thực hiện nghiên cứu.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu này cuối cùng lại trở thành 'bình phong' cho Coca-Cola để “truyền bá” ý tưởng rằng, việc lười tập thể dục mới là nguyên nhân chính gây ra đại dịch béo phì ở Mỹ, chứ không phải do chế độ ăn uống tồi tệ. Quan trọng hơn, nhóm nghiên cứu còn cố gắng hạ thấp sự thật rằng, Coca-Cola là nhà tài trợ cho nhóm nghiên cứu.

Gary Ruskin, giám đốc điều hành của Quyền được biết của người Mỹ (US Right to Know) cho biết: 'Coke đã sử dụng các học giả y tế công cộng để thực hiện các chiến thuật nghiên cứu “cổ điển” để bảo vệ lợi ích của mình”.

Các nhà nghiên cứu của ĐH Oxford; Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London; ĐH Bocconi ở Milan, Ý; và Quyền được biết của Hoa Kỳ đã hợp tác với nhau để cùng phân tích kết luận của nhóm nghiên cứu trên.

Họ đã xem xét hơn 18.000 trang email giữa Công ty Coca-Cola ở Atlanta, ĐH Tây Virginia và ĐH Colorado và phát hiện thấy có nhóm đề ra hai chiến lược chính:

Đầu tiên là loan báo thông tin, bao gồm việc che giấu Coca-Cola là nguồn tài trợ và định hình bằng chứng dựa trên chế độ ăn uống và các vấn đề liên quan đến sức khỏe cộng đồng.

Chiến lược thứ hai là xây dựng liên minh, bao gồm thiết lập mạng lưới các nhà nghiên cứu của Coca-Cola và thiết lập mối quan hệ với các nhà hoạch định chính sách.

Nhóm điều tra đã đưa ra kết luận như sau: “Coca-Cola đã tìm cách che giấu mối quan hệ của mình với các nhà nghiên cứu, giảm thiểu nhận thức của công chúng về vai trò của mình và sử dụng những nhà nghiên cứu này để quảng bá thông điệp thân thiện với ngành (sản xuất nước ngọt).

Đông Bắc
Theo Dailymail



BÀI CHỌN LỌC

COCA-COLA trả tiền cho các nhà khoa học, đổ lỗi cho bệnh béo phì không phải do thức uống có đường