Còn được bao nhiêu người Mỹ tin tưởng vào vaccine COVID-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên dự kiến sẽ hoàn tất thử nghiệm vào tháng 10, với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay, thì số người tin tưởng và cho biết sẽ tiêm vaccine lại giảm dần theo thời gian...

Đại dịch virus Corona Vũ Hán bùng nổ tại Mỹ đã khiến người dân nước này khủng hoảng. Hơn bao giờ hết, họ mong đợi một loại thuốc để điều trị và một loại vaccine an toàn để được tiêm. Theo đó, chính quyền Tổng thống Trump đã đưa ra chiến dịch Warp Speed để phát triển thuốc và vaccine với một tốc độ xưa nay chưa từng có.

Nhưng khi loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên dự kiến sẽ hoàn tất thử nghiệm vào tháng 10 - thay vì sang năm, thì theo như một cuộc năm dò gần đây, một nửa số người Mỹ cho biết họ sẽ không tiêm vaccine này.

Để khảo sát, Trung tâm Nghiên cứu Pew đã đưa ra câu hỏi: Liệu người Mỹ có tiêm vaccine hay không? Kết thúc khảo sát, 51% trả lời rằng họ sẽ tiêm vaccine, tỷ lệ này hồi tháng Năm là 72%.

Những người còn lại cho biết họ quan ngại về tác dụng phụ của sản phẩm. Họ vẫn hy vọng một loại vaccine có thể chấm dứt đại dịch, nhưng tốc độ phát triển của vaccine đã dấy lên sự lo ngại về tính an toàn và lâu dài.

Nữ sinh trung học Sam Leong trả lời Epoch Times qua email: “Làm thế nào chúng ta thực sự biết được liệu vaccine ngừa COVID có hoạt động hay không? Liệu nó có thể bảo vệ bạn 100% trước COVID hay không?”

Leong hiện là học sinh cuối cấp, cô cho biết mình lo ngại về sự thiếu minh bạch của nhà sản xuất. Ví dụ: “Thử nghiệm vaccine của Anh đã bị dừng lại... Họ không đưa ra lý do (rõ ràng) tại sao và vẫn tiếp tục thử nghiệm”.

Vaccine mà Leong đề cập tới chính là ChAdOx1 nCoV-19 do Đại học Oxford hợp tác với AstraZeneca để phát triển. Chủng vaccine này đã tạm dừng thử nghiệm trong vài ngày sau khi một người tham gia bị nghi ngờ mắc bệnh viêm tủy cắt ngang - một chứng rối loạn thần kinh gây viêm cả hai bên tủy sống.

Ngoài vaccine của AstraZeneca, các sản phẩm khác của Moderna, Pfizer, và Johnson & Johnson (J&J) đang chạy đua để cung cấp một loại vaccine tiềm năng chống lại COVID-19.

Trong thử nghiệm lâm sàng của tập đoàn Moderna với 45 người tham gia, 3 người thuộc nhóm sử dụng vaccine liều cao đã phải trải qua phản ứng có hại toàn thân “mức độ 3”; 1 người ở nhóm liều thấp nhất đã phát ban. Theo FDA, tác dụng phụ cấp 3 (pdf) là “nghiêm trọng hoặc có ý nghĩa về mặt y tế nhưng không đe dọa tính mạng ngay lập tức”.

"Chúng tôi không có cách nào để biết được ai sẽ có phản ứng và bạn sẽ không được bồi thường về mặt tài chính." - Pam Long, phát ngôn viên của Liên minh Y tế Colorado nói với The Epoch Times.

“Ở Hoa Kỳ không có bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào đối với vaccine, nhà sản xuất và bác sĩ sẽ quản lý chúng.” - Long cho biết thêm.

Theo nghiên cứu thị trường của Zion, thị trường vaccine toàn cầu trị giá 41,7 tỷ đô la vào năm 2019 và dự kiến ​​“đạt hơn 69,8 tỷ đô la vào năm 2026” do “sự gia tăng của các bệnh truyền nhiễm”.

Dấu hỏi bỏ ngỏ về Hydroxychloroquine

Vẫn chưa có loại thuốc nào được FDA chấp thuận để điều trị COVID-19, nhưng nhiều loại thuốc vẫn đang được thử nghiệm, bao gồm cả thuốc trị sốt rét Hydroxychloroquine “gây tranh cãi và bị chính trị hóa”.

Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới vẫn đang tiếp tục xem xét liều lượng của loại thuốc này và sử dụng kết hợp nó với các loại thuốc khác.

“Hiện đã có hơn 80 nghiên cứu cho thấy việc sử dụng Hydroxychloroquine dự phòng (trước nhiễm trùng) giúp ngăn ngừa hoặc làm giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của COVID-19,” Tiến sĩ Simone Gold, người sáng lập Frontline Doctors nói với The Epoch Times trong một email.

Tiến sĩ giải thích rằng: “Tất cả các nghiên cứu không cho thấy lợi ích của việc sử dụng Hydroxychloroquine đều có một trong ba sai sót sau: (1) thuốc được sử dụng muộn khi mắc bệnh (nhập viện), hoặc dùng ở (2) liều lượng quá cao, hoặc (3) không có kẽm.

Bác sĩ Gold cũng nói rằng: kẽm thực sự là thứ “ngăn chặn sự nhân lên của virus”, còn Hydroxychloroquine “chỉ tạo điều kiện cho kẽm”.

Tuy nhiên, Hydroxychloroquine đã được tuyên bố là “không hiệu quả”, khi Công ty Cổ phần phẫu thuật đã tiến hành nghiên cứu và tuyên bố: “Hydroxychloroquine hoặc chloroquine là không có lợi ích, nhưng lại liên quan đến sự gia tăng nguy cơ loạn nhịp thất và nguy cơ tử vong lớn hơn với COVID-19”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhân dịp này để “tạm thời” đình chỉ các nghiên cứu về HCQ khắp nơi trên thế giới, cho dù nghiên cứu đơn lẻ hay theo phác đồ điều trị.

Nghiên cứu này được xuất bản trên The Lancet, một trong những tạp chí y khoa uy tín nhất, nhưng bị rút lại sau đó 2 tuần, vào ngày 5/6. Điều này xảy ra một nhân viên kiểm toán, từ một bên thứ ba độc lập, yêu cầu truy cập vào dữ liệu thô để "sao chép các phân tích được trình bày trong bài báo", nhưng sau đó bị từ chối.

Còn quyết định của WHO thì vẫn bất di bất dịch.

Trước đại dịch, Hydroxychloroquine đã được sử dụng an toàn trên khắp thế giới ở mọi lứa tuổi khác nhau, kể cả phụ nữ mang thai và bệnh nhân suy giảm miễn dịch. Thuốc đã được FDA chấp thuận trong hơn 65 năm đối với bệnh sốt rét, viêm khớp dạng thấp và lupus.

Kể từ khi nó ra đời cách đây 70 năm vào năm 1955, hàng triệu bệnh nhân đã sử dụng thuốc này. Tiến sĩ Daniel Wallace, một nhà thấp khớp học nổi tiếng và là Phó Giám đốc Khoa Thấp khớp của Trung tâm Y tế Cedars Sinai cho biết: “Chưa có bất kỳ trường hợp tử vong nào được báo cáo do sử dụng tác nhân này dưới dạng đơn trị liệu hoặc chỉ uống thuốc” - ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Mehmet Oz vào tháng Tư.

Giải quyết nỗi lo sợ rằng Hydroxychloroquine có thể gây ra các vấn đề về tim, Bác sĩ Wallace, người có 42 năm thực hành lâm sàng cho biết: “Đó là vấn đề với chloroquine, là người anh em họ đầu tiên của nó, và nó là vấn đề với Hydroxychloroquine trong những năm 1950 và 60 khi các bác sĩ sử dụng liều gấp 2-3 ba lần thông thường. Với liều khuyến cáo hiện tại [400mg], nó thực sự sẽ không xảy ra”.

Phúc Lâm
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Còn được bao nhiêu người Mỹ tin tưởng vào vaccine COVID-19?