COVID-15, nguy cơ tàng ẩn sau COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tăng cân trong đại dịch và trạng thái bình thường mới có thể mang đến rủi ro cho sức khỏe...

COVID-19 không trốn đi đâu cả, nó vẫn ở đó và dần dần thay đổi cuộc sống của chúng ta từng chút một. Cơ thể chúng ta có thể bị thương tổn nghiêm trọng nếu nhiễm phải virus Vũ Hán, nhưng bầu không khí của đại dịch cũng không kém phần nguy hiểm, nó gây ra những vấn đề về sức khỏe tinh thần, và hơn thế nữa.

Một trong số đố là tăng cân.

Trong đại dịch, thói quen ăn uống của chúng ta ít nhiều đều đã bị thay đổi. Kể cả những nếp sinh hoạt hay vận động cũng bị ảnh hưởng, những thứ mà một khi thay đổi thì sẽ tác động mạnh mẽ đến sức khỏe, cả thể chất và tinh thần, ảnh hưởng thì mang tính lâu dài.

Còn được gọi là "COVID-15", tăng cân đến từ việc bị phong tỏa, hoặc bán phong tỏa, gây ra nhiều hệ lụy về sức khỏe. Ăn quá nhiều và ít vẫn động lâu này vẫn gắn liền với những bệnh mãn tính đang trẻ hóa như huyết áp cao, bệnh tim, đường huyết cao và viêm cấp thấp.

Để ý và điều chỉnh sớm chế độ ăn uống, sinh hoạt, và vận động là cách tốt nhất để bảo vệ bạn trước những rủi ro sức khỏe của COVID-15. Nếu không, bạn có thể sẽ mắc COVID-20, hay thậm chí là 30.

Để thay đổi, bạn có thể học nấu ăn để nấu cho gia đình, tất nhiên là với công thức mới, những công thức lành mạnh và ít béo. Việc kết hợp thêm nhiều loại gia vị và nguyên liệu cũng giúp cho bữa ăn ngon miệng hơn, khỏe mạnh hơn - một cách hiệu quả để tận dụng thời gian.

Tự nấu cũng đồng nghĩa với việc có thể theo dõi chính xác bạn đã ăn gì, và cả nhà ăn thế nào. Tuy rằng mua sắm chắc chắn là một thách thức trong đại dịch, nhưng cùng một công đi, thì thực phẩm tươi và lành mạnh thực sự đáng mua hơn những món chế biến sẵn hoặc đóng gói.

Hơn nữa, các hàng chợ thường mở ở ngoài trời, bạn sẽ không phải lo lắng nếu có ai đó nhiễm COVID-19 đang ở trong cùng một không gian khép kín, nhưng cũng đừng quên đeo khẩu trang.

Vận động sẽ giúp để giảm cân. Tự đi chợ và nấu ăn chắc chắn đã giúp bạn một phần, nhưng tăng cường thêm thì càng tốt. Nó có thể cải thiện trao đổi chất, giảm huyết áp và đường huyết, tăng cường miễn dịch để bảo vệ bạn trước mọi nguy cơ mắc bệnh.

Nếu COVID-15 có thể đến chỉ sau 3 tháng, thì thời gian tương đương thường sẽ cần thiết để có thể giảm chừng đó cân nặng. Vì vậy, hãy tránh đồ ăn vặt. Khi nói đến việc giảm cân cho hiệu quả, thì việc kiên trì và ổn định luôn cần thiết để thắng trong cuộc đua.

Kim Anh
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

COVID-15, nguy cơ tàng ẩn sau COVID-19