COVID-19: EU mua 300 triệu liều vaccine BioNTech-Pfizer

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý mua 300 triệu liều vaccine COVID 19 của Pfizer sau những kết quả tốt trong thử nghiệm...

Ngày 11/11, EU đã thông báo khối này đạt được thỏa thuận mua 300 triệu liều vaccine của Pfizer kết hợp với BioNTech. Cụ thể hơn, 27 thành viên của khối này đặt mua ban đầu 200 triệu liều vaccine, kèm theo điều khoản được quyền mua tiếp 100 triệu liều nữa.

Còn Anh, vì đã rời khỏi liên minh, nên ký riêng thỏa thuận với Pfizer để mua 40 triệu liều vaccine.

Quyết định này được EU đưa ra chỉ vài ngày sau khi vaccine của Pfizer thông báo hiệu quả của vaccine đạt tới 90% và chỉ kèm theo rất ít tác dụng phụ.

Đọc thêm: Tác dụng phụ thường gặp nhất của vaccine COVID-19 từ Pfizer chỉ là nôn nao

Vào thứ Hai (9/11), Pfizer cho biết vaccine đã được thử nghiệm trên 43.500 người mà phản ứng nghiêm trọng nhất chỉ là nôn nao. Họ cũng cập nhật thêm rằng mình đã có kế hoạch nộp đơn xin FDA cấp phép khẩn cấp để có thể sử dụng vaccine vào cuối tháng 11/2020.

Đây là một bước tiến lớn của Pfizer khi vaccine mà Bill Gates đầu tư - do Đại học Oxford kết hợp với AstraZeneca phát triển - đã phải tạm ngưng vài ngày hồi tháng Mười do xuất hiện một trường hợp bị viêm tủy cắt ngang.

Trong chiến dịch WarpSpeed của chính quyền TT Trump, 2 loại vaccine đạt được bước tiến xa nhất cho đến thời điểm hiện nay là của AstraZeneca và Pfizer.

Đối với vaccine của của Pfizer, Ủy viên Y tế châu Âu là bà Stella Kyriakides cho biết: “Thỏa thuận này có nghĩa là chúng ta đang tiến gần hơn một bước đối với những gì mình đã đặt ra - để có một danh mục vaccine rộng và vững chắc”.

Bà cũng nói thêm: “Ngay cả khi một loại vaccine an toàn và hiệu quả được sản xuất và sẵn sàng sử dụng, các nước vẫn cần phải tiếp tục duy trì các biện pháp an toàn, cho đến khi nào có một tỷ lệ lớn dân số đạt được miễn dịch".

Bà Kyriakides nhấn mạnh: "Vaccine sẽ không phải là viên đạn bạc khiến virus biến mất chỉ sau một đêm".

Andrea Ammon là giám đốc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu, nói với hãng tin AFP: “Tôi có suy nghĩ lạc quan về quý I của năm tới, nhưng tôi không thể nói chính xác hơn”.

Minh Sang



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19: EU mua 300 triệu liều vaccine BioNTech-Pfizer