Hai bé đang nguy kịch do đại dịch COVID-19 làm chậm trễ việc cấy ghép tạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch COVID-19 đã tác động sâu rộng tới mọi mặt của cuộc sống chúng ta. Nhưng đối với bé Kayden Perkin và bé Indigo Chin, vấn đề còn nghiêm trọng hơn khi tính mạng của hai bé đang bị đe dọa.

Kayden Perkin (6 tháng tuổi) và Indigo Chin (7 tháng tuổi) đang phải đối mặt với căn bệnh hiếm gặp về gan, gây hẹp đường mật bẩm sinh. Mọi việc chuẩn bị cho ca ghép tạng đã bị đình trệ do đại dịch COVID-19, khiến hy vọng nhận được gan khó khăn hơn nhiều đối với hai bé. Một bi kịch tồi tệ có thể xảy ra với gia đình hai bé, họ có thể không còn cơ hội thể hiện lòng yêu thương đối với hai bé.

Nỗi đau bệnh tật đang dày vò các bé

Mẹ bé Indigo Chin chia sẻ: “Khi bụng bé chướng lên bé không thể ăn uống được. Thật đau lòng khi phải chứng kiến điều đó. Chúng tôi không thể làm gì nhiều cho bé, chỉ giúp bé được phần nào”.

Cô cho biết thêm, Indigo phải uống 10i loại thuốc mỗi ngày, bị mẩn ngứa do muối mật tích tụ dưới da dày vò.

Mẹ của Kayden chia sẻ con trai cô cũng gặp tình trạng tương tự, bị ngứa nghiêm trọng. “Kayden liên tục cào cấu. Mặt thằng bé luôn bị xước. Thậm chí, bé còn giật tóc vì đầu cũng ngứa… Vì bị bệnh, Kayden không thể phát triển như một đứa trẻ bình thường”. Căn bệnh này đã khiến các bé không thể ngồi hay ăn uống như bình thường được

Mẹ bé Kayden trải lòng rằng, mỗi ngày nhìn con trai ngày càng yếu ớt thật khó khăn, nhưng cô cố gắng giữ tinh thần lạc quan. “Mỗi tuần đến khám tại bệnh viện, tình trạng của con lại xấu hơn, nhưng tôi chỉ lo lắng lúc đó và cố gắng không nghĩ quá nhiều về những điều này”.

Niềm hy vọng cuối cùng

Hai bé Kayden và Indigo đã thực hiện phương pháp Kasai, bước đầu tiên thường làm để kiểm soát bệnh, và giúp kéo dài cuộc sống của các bé.

Nhưng điều không may đã xảy ra với hai bé, tình trạng gan đã tệ hơn. Hai bé giờ đây được đưa vào danh sách chờ phẫu thuật ghép gan. Indigo đã đợi hơn 50 ngày, còn Kayden đã đợi 2 tuần.

Ghép gan có thể nói là giải pháp cuối cùng cho hai bé. Ngày thứ sáu 4/9 còn gọi là Ngày Jersey tại Úc, ngày khích lệ cộng đồng thể hiện sự ủng hộ của họ đối với việc hiến tạng bằng cách mặc áo thể thao yêu thích của mình tới trường hay đi làm.

Ngày Jersey được truyền cảm hứng từ câu chuyện hiến tạng của cậu bé Nathan Gremmo 13 tuổi. Cậu bé qua đời do tai nạn vào năm 2015. Với tấm lòng thiện niệm của mình, gia đình cậu đã hiến tạng của con để cứu giúp những người đang nguy kịch chờ đợi ghép tạng. Tạng của cậu đã cứu sống 6 người, trong đó có 5 người trẻ tuổi và một đứa trẻ.

Hiện nay có khoảng 1.600 người Úc đang đợi được ghép tạng và gia đình Kayden Perkin và Indigo Chin là một trong số đó.

Đại dịch COVID-19 đang cướp đi sinh mạng các bé

Mẹ Chin lo lắng: “Vài tháng gần đây không có sự chuyển biến nào trong danh sách chờ đợi phẫu thuật do tác động của đại dịch COVID-19.”

Gia đình Chin đã từ Perth chuyển tới Sydney. Cô chia sẻ: “Điều khó khăn nhất là gia đình chúng tôi đã phải di chuyển tới Sydney mà không biết phải chờ đợi trong bao lâu. Trong khi tình trạng con bé đang trở nên xấu đi”.

Đây chỉ là những tác động nhỏ mà đại dịch Viêm phổi Vũ Hán đang gây ra cho chúng ta, và còn nhiều thứ khác đã làm đảo lộn mọi mặt của cuộc sống.

Hà Thành
Theo news.com.au



BÀI CHỌN LỌC

Hai bé đang nguy kịch do đại dịch COVID-19 làm chậm trễ việc cấy ghép tạng