Nghiên cứu mới: COVID-19 khiến người Mỹ mất trung bình một năm tuổi thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai nghiên cứu mới gần đây của các nhà khoa học Mỹ cho biết đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã gây ra thiệt hại lớn ở Hoa Kỳ. Theo đó, tuổi thọ trung bình của người dân đã giảm hơn một năm.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Network Open hôm 24/6, số ca tử vong ở Hoa Kỳ do COVID-19 gây ra vào năm 2020 đã tăng mạnh, kéo theo tuổi thọ ở Hoa Kỳ giảm nhiều hơn một năm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tuổi thọ của người Latinh giảm gấp ba lần so với người da trắng, trong khi người da đen gấp đôi.

Nghiên cứu của Theresa Andrasfay thuộc Trường Lão khoa Leonard Davis tại Đại học Nam California, và Noreen Goldman, giáo sư nhân khẩu học tại Đại học Princeton, cho biết dịch bệnh làm giảm tuổi thọ tổng thể ở Hoa Kỳ vào năm 2020 từ 78.74 tuổi xuống còn 77.43 năm, tức giảm 1.31 năm.

Theo ước tính của họ, tuổi thọ của người La tinh giảm 3.03 tuổi, người da đen giảm 1.9 năm trong khi người da trắng giảm 0.94 tuổi.

Đây là kết quả dự đoán của các nhà nghiên cứu được đưa ra vào tháng 10 năm ngoái, thời điểm đó họ ước tính rằng tuổi thọ của dân số Hoa Kỳ nói chung sẽ giảm 1.13 năm, Trong đó, người Mỹ gốc La tinh giảm 3.05 tuổi, người Mỹ gốc Phi giảm 2.10 năm, người Mỹ da trắng giảm 0.68 tuổi.

Kết quả này dựa trên dữ liệu thống kê từ các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC, Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ và Hệ thống Nhân khẩu học Hoa Kỳ, con số này cũng bao gồm 380.868 người Mỹ đã chết vì dịch bệnh năm ngoái.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác được công bố vào hôm 23/6 trên tạp chí y khoa The BMJ cho thấy, so với các quốc gia có thu nhập cao khác, Hoa Kỳ cũng chịu tổn thất nhiều hơn do dịch bệnh. Theo đó, từ năm 2018 đến năm 2020, sự suy giảm tuổi thọ ở Hoa Kỳ cao hơn đáng kể so với mức trung bình của các nước phát triển khác.

Tuổi thọ của những người sinh ra ở Hoa Kỳ trong năm 2018 là 78.7 tuổi, thấp hơn khoảng 3 năm so với tuổi thọ trung bình của 16 quốc gia có thu nhập cao, và khoảng cách tuổi thọ này đang dần nới rộng hơn. Năm 2010, khoảng cách tuổi thọ giữa Hoa Kỳ và các quốc gia khác chưa đầy hai năm, nhưng khoảng cách này lại tăng lên khoảng 4.7 năm vào năm 2020.

Nghiên cứu cũng cho thấy tuổi thọ ở Hoa Kỳ đã giảm khoảng 1.9 năm từ năm 2018 đến năm 2020, trong khi 16 quốc gia có thu nhập cao khác chỉ giảm trung bình 0.2 năm. Nói cách khác, mức sụt giảm ở Hoa Kỳ gấp 8.5 lần so với các nước này.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới: COVID-19 khiến người Mỹ mất trung bình một năm tuổi thọ