COVID-19: Pháp huy động 100.000 cảnh sát đảm bảo lệnh giới nghiêm và “khẳng định quyền lực của nhà nước”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Pháp đã huy động 100.000 cảnh sát và hiến binh vào đêm giao thừa để ngăn chặn các bữa tiệc và thực hiện lệnh giới nghiêm trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ trở lại...

Cho đến nay, Pháp đã ghi nhận tổng cộng 2,6 triệu ca nhiễm - cao thứ 5 trên thế giới, cùng hơn 64.000 ca tử vong do COVID-19. Tương từ nhiều quốc gia châu Âu khác, Pháp trải qua một đêm giao thừa giới nghiêm trong bối cảnh đại dịch.

Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin đã ra lệnh đảm bảo lệnh giới nghiêm, bắt đầu từ 8 giờ tối, tại các điểm nóng - trung tâm các thành phố và các vùng ngoại ô.

Tại Paris, một nửa số tuyến tàu điện ngầm đã đóng cửa vào buổi tối. Ông Darmanin còn yêu cầu xem xét việc đóng cửa các phương tiện giao thông công cộng trên toàn quốc.

Bất chấp sự gia tăng số ca nhiễm mới và lo ngại về một chủng bệnh mới dễ lây lan hơn, một phát ngôn viên của chính phủ Pháp cho rằng không cần thiết phải đóng cửa vào lúc này.

Trước đó, Pháp đã có 2 lần đóng cửa toàn quốc và các quán bar, nhà hàng, và điểm tham quan sẽ tiếp tục phải đóng trong tháng 1/2021.

Chính phủ Pháp và kế hoạch đêm giao thừa

Ông Darmanin đã viết thư cho các lãnh đạo khu vực để thông báo về việc điều động "đặc biệt" 100.000 cảnh sát và hiến binh. Ông viết: “Điều này có nghĩa là sự khẳng định quyền lực của nhà nước ở mọi nơi trên lãnh thổ quốc gia".

Các nhân viên sẽ được hướng dẫn ngăn chặn các bữa tiệc ngầm ngay khi được báo cáo, phạt người tham gia và xác định người tổ chức.

Trong khi đó, các cuộc tuần tra là để thực hiện "kiểm tra danh tính thích hợp" và tìm kiếm các phương tiện để tìm "các phần tử nguy hiểm" có thể được sử dụng để chống lại các sĩ quan.

Ông Darmanin cũng khuyến khích các cửa hàng hạn chế hoặc ngừng bán chất lỏng dễ cháy trong các thùng chứa xách tay và đồ uống có cồn mang đi. Điều này sẽ hạn chế tình trạng đốt xe thường diễn ra vào đêm cuối năm.

Đốt xe đã trở thành một sự kiện thường niên ở các vùng ngoại ô của Pháp kể từ cuộc bạo động năm 2005 ở Paris và các nơi khác. Năm ngoái, kỷ lục 1.457 chiếc ô tô đã bị đốt cháy trên khắp nước Pháp vào đêm giao thừa. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, có đến 1.290 trường hợp đốt xe vào năm trước.

Đón năm mới tại các quốc gia châu Âu khác?

Liên hiệp Anh
Vào hôm qua (30/12), Thủ tướng Boris Johnson thông báo sẽ có thêm 20 triệu người ở Anh bị đặt vào mức hạn chế khó khăn nhất, cấp độ 4, kể từ 31/12.

"Tôi phải yêu cầu bạn tuân theo các quy tắc nơi bạn sống vào tối mai và đón năm mới một cách an toàn ở nhà." - ông Johnson nói trong một cuộc họp báo.

Từ ngày 26/12, toàn bộ lục địa Scotland đã thực hiện đóng cửa ở dưới cấp 4 - cấp cao nhất, và sẽ duy trì trong ít nhất ba tuần. Người dân được khuyến khích ở nhà vào đêm giao thừa.

Từ ngày 31/12, Bắc Ireland đã chuyển sang hạn chế ở cấp độ cao nhất. Tất cả các chuyến thăm hộ gia đình bị cấm, tất cả các cửa hàng bán lẻ không thiết yếu phải đóng cửa và hạn chế đi lại trong phạm vi 5km.

Cộng hòa Liên bang Đức
Đức hiện đang bị phong tỏa toàn quốc cho đến ngày 10/1. Chính phủ đã cấm bắn pháo hoa và đưa ra những hạn chế chặt chẽ về số lượng người có thể tụ tập nơi công cộng.

Bộ trưởng Y tế Jens Spahn cho biết ông hy vọng đất nước sẽ có một "đêm giao thừa yên tĩnh nhất".

Hà Lan
Hà Lan hiện thực hiện đóng cửa đến ngày 19/1. Việc đếm ngược thông thường sẽ diễn ra sau những cánh cửa đóng kín tại một sân vận động bóng đá ở Amsterdam.

Thổ Nhĩ Kỳ
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu đóng cửa vào đêm giao thừa và kéo dài 4 ngày.

Minh Sang
- Theo BBC.



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19: Pháp huy động 100.000 cảnh sát đảm bảo lệnh giới nghiêm và “khẳng định quyền lực của nhà nước”