COVID-19: Sau khi tiêm vaccine, 1 người Israel tử vong và 240 người Israel khác dương tính với virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện nay, Israel đang chạy đua để tiêm phòng vaccine COVID-19 cho toàn bộ người dân trong nước. Tuy nhiên, một báo cáo mới đây đã chỉ ra rằng, thậm chí dù một triệu người Israel được tiêm chủng, virus vẫn rất khó để bị tiêu diệt...

Theo tin tức của Thời báo Israel, tính tới ngày 3/1/2021, Israel đã ghi nhận 240 công dân chẩn đoán dương tính virus Corona Vũ Hán sau mũi tiêm vaccine đầu tiên của Pfizer.

Trước đó, vào ngày 28/12/2020, trang Israel International News cũng đưa tin về ca tử vong của một cụ ông 75. Tim cụ già đã ngừng đập sau khi tiêm vaccine của Pfizer được 2 tiếng.

Cụ tiêm vaccine Pfizer vào lúc 8:30 sáng, sau đó được theo dõi tại phòng tiêm phòng trong thời gian quy định, và về nhà với trạng thái khỏe mạnh. Tuy nhiên, một lúc sau khi về nhà, ông cụ bất tỉnh và được xác nhận nguyên nhân tử vong là trụy tim.

Có 2 yếu tố đang được xem xét là:

    1. Liều vaccine đầu tiên của Pfizer chỉ đem lại 50% khả năng miễn dịch, và mức hiệu quả 95% chỉ đạt được sau mũi tiêm thứ hai - vào 21 ngày sau đó.
    2. Việc tiêm chủng không ngay lập tức mang lại khả năng miễn dịch.

Theo tài liệu sơ lược về vaccine do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), họ lưu ý:

“Cần mất một vài tuần để cơ thể sản xuất ra T-lymphocytes và B-lymphocytes sau khi tiêm. Do đó, rất có khả năng là một người bị nhiễm bệnh chỉ trước hay ngay sau khi tiêm chủng có thể phát triển các triệu chứng và mắc bệnh, bởi vì vaccine không đủ thời gian để tạo ra sự bảo vệ cho cơ thể”.

CDC lưu ý trong một bản cập nhật rằng điều này cũng đúng đối với vaccine chống COVID-19:

“Cần mất vài tuần để cơ thể hình thành miễn dịch sau khi được tiêm vaccine. Điều đó có nghĩa là, một người có thể nhiễm virus gây ra bệnh COVID-19 chỉ trước hay sau khi được tiêm chủng và mắc bệnh. Đây là bởi vì vaccine không đủ thời gian tạo ra sự bảo vệ”.

Quay trở lại Israel, nước này đã tích cực trong việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại nước mình. Tính đến ngày 2/1/2021, Bộ trưởng Y tế Yuli Edelstein cho biết hơn 1 triệu công dân Israel đã được tiêm chủng, trích dẫn báo cáo của Haaretz.

Còn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thì gọi Israel là “nhà vô địch về vaccine” và nói họ đã “đi trước” thế giới.

Gần đây trong đợt phong tỏa lần thứ ba vì COVID-19, một số quan chức Israel đã kêu gọi kéo dài khoảng thời gian 21 ngày giữa 2 liều vaccine Pfizer để có thể tăng cường miễn dịch cho nhiều người hơn nữa. Nhưng quan điểm đã bị GS Hezi Levy, Tổng Cục trưởng Bộ Y tế bác bỏ.

Tuy nhiên, ca tử vong của cụ ông 75 tuổi tại Israel đã khiến GS Levy phải đưa ra tuyên bố “chỉ định một ủy ban điều tra vụ việc do Trưởng Ban An toàn và Chất lượng Bộ Y tế làm Trưởng ban”.

Theo Times of Israel, một cuộc cấm vận quyết liệt hơn có thể được áp đặt tại nước này. Lệnh cấm mới có thể yêu cầu đóng cửa các trường học và hạn chế cả hoạt động của các doanh nghiệp.

Hà Thành
- Theo Western Journal & Israel National News.



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19: Sau khi tiêm vaccine, 1 người Israel tử vong và 240 người Israel khác dương tính với virus