COVID-19: Tại sao không nên đợi vaccine?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người mong đợi vaccine và hy vọng rằng nó sẽ giải quyết được mọi thứ, nhưng liệu chúng ta có nên chủ quan?...

Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có 994 ca nhiễm và 25 ca tử vong do COVID-19. Phần lớn số ca nhiễm và toàn bộ 25 ca tử vong là trong đợt tái bùng phát của đại dịch. Trong bối cảnh này, nhiều người mong đợi vaccine và hy vọng rằng nó sẽ giải quyết được mọi thứ.

Vaccine vẫn còn đang thử nghiệm

Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ có 2 loại vaccine đã thực sự bước vào thử nghiệm giai đoạn cuối trên diện rộng. Chúng ta cần chờ 2-3 tháng nữa để có thể thấy vaccine mRNA-1273 của Hoa Kỳ và CoronaVac của Trung Quốc có thể xuất hiện trên thị trường.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang trao đổi về việc mua vaccine Sputnik V của nước Nga. Nước này đã đưa vaccine này vào thử nghiệm giai đoạn 3, đồng thời phê duyệt sớm để nó xuất hiện trên thị trường. Các nhà khoa học thì vẫn đang phản đối Sputnik V vì thiếu thông tin minh bạch. Còn WHO thì thậm chí vẫn liệt kê vaccine này ở trong thử nghiệm giai đoạn 1.

Đọc thêm: Vaccine COVID-19: Sputnik V của Nga khơi mào cuộc chiến tranh lạnh về vaccine?

Nói cách khác, chúng ta phải chờ đợi vài tháng nữa mới có thể có được vaccine. Trong khi đó, số ca nhiễm và tử vong tại Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Còn riêng vaccine của Nga thì chưa thể đảm bảo tính an toàn đối với cộng đồng.

Ngủ quên trong trạng thái bình thường mới

COVID-19 tái bùng phát, phần lớn ca nhiễm là những người trung niên, người lớn tuổi, người có bệnh lý nền. Các luồng thông tin thì vẫn cố gắng truy vết bệnh nhân F0 và xem bao nhiêu người nhập cảnh đã nhập khẩu virus Vũ Hán vào Việt Nam. Chúng ta dường như đã quên mất, nếu không có điều kiện nền thì đại dịch không thể bùng phát nhanh và để lại hậu quả giật mình đến vậy.

Các phân tích thống kê đã cho thấy tỷ lệ nhiễm bệnh và bệnh nặng do COVID-19 ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên là không cao. Tuy nhiên, trong trạng thái bình thường mới - khi mọi người đã đi làm trở lại, các bạn trẻ thì tụ tập và đi chơi - thì chúng ta dường như bỏ quên các biện pháp cơ bản để phòng ngừa dịch bệnh.

Việc quét thân nhiệt có thể khiến chúng ta thấy an tâm. Nhưng trên lý thuyết, nó không thể tìm được virus ở người lành mang bệnh. Kể cả việc xét nghiệm nhanh - xét nghiệm máu để tìm kháng thể - gần đây cũng đã bị đình chỉ vì có thể dẫn đến kết luận tình trạng âm tính giả.

Vệ sinh sạch sẽ cũng chỉ giữ được phần lớn ở không gian gia đình. Chúng ta vẫn đi chơi, chạm vào các bề mặt và đồ đạc, nắm tay, và trò truyện mà không đeo khẩu trang.

Ngoài ra, mùa hè cũng đã làm dịu đi COVID-19. Tuy nhiên tiết trời đã sang thu - khoảng thời gian mà nhiều bệnh dịch khác như cúm và các bệnh có triệu chứng giống cúm sẽ thường xuyên xuất hiện.

Chúng ta có thể làm gì?

Mục đích của việc cách ly là để bảo vệ cộng đồng. Tại các bệnh viện lớn trên thế giới và Việt Nam, các bác sĩ vẫn phải mặc đồ bảo hộ khi chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19. Nhưng bệnh nhân thì đâu thể mặc được như thế.

Vì vậy, khi chúng ta vẫn còn đang sinh hoạt ngoài bệnh viện, hãy đeo khẩu trang và chú ý hạn chế đi lại, giữ khoảng cách xã hội khi ra đường, che miệng khi trò chuyện và rửa tay thường xuyên. Đây là những thói quen tốt mà ngay cả bình thường cũng nên làm.

Các nhà khoa học, và nhiều hơn là các nhà nghiên cứu vaccine, lo ngại rằng miễn dịch cộng đồng sẽ sớm xuất hiện trước khi vaccine COVID-19 có thể ra mắt thị trường. Nhưng từ góc nhìn của cộng đồng, miễn dịch cộng đồng là tốt và giúp cho chúng ta sớm được an toàn. An toàn là có thể đạt được, nhưng không thể thiếu đi những biện pháp cơ bản để phòng dịch trong đại dịch.

Cuối cùng, chúng ta đừng quên ăn-uống-ngủ-nghỉ và vận động hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Đừng để hệ miễn dịch của bản thân bị tấn công "nội ứng ngoại hợp" trong hoàn cảnh hiện nay.

Trọng Nguyên

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

COVID-19: Tại sao không nên đợi vaccine?