COVID-19: Xem xét tạm dừng hoạt động bệnh viện nếu xếp loại “không an toàn”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo công văn hỏa tốc từ Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, các cơ sở y tế cần khẩn trương đẩy mạnh các bệnh pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2...

Sau những ngày dịch tái bùng phát cục bộ tại Đà Nẵng với những ca nhiễm mới, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 đã gửi công điện hỏa tốc, số 1158/CĐ-BCĐQG, yêu cầu các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, trực thuộc trường đại học khẩn trương đẩy mạnh biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám chữa bệnh.

Theo công văn, sau 99 ngày không có ca nhiễm mới, thì từ ngày 23/7, nhiều trường hợp mắc COVID-19 đã xuất hiện tại một số bệnh viện. Những trường hợp này bao gồm cả các nhân viên y tế, mà chưa xác định được nguồn lây. Và cần thực hiện các việc sau để đảm bao an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế, và cộng đồng:

  • Tăng cường các biện pháp khám sàng lọc, xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 để phát hiện sớm và cách ly kịp thời.
  • Đánh giá mức độ an toàn của bệnh viện khi phòng dịch theo “Bộ Tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” ban hành ngày 18/7/2020.
  • Nếu còn các vấn đề tồn tại sau khi đánh giá, thì cần khẩn trương khắc phục và cải thiện. Còn nếu bệnh viện xếp loại "không an toàn", thì có thể xem xét việc tạm dừng hoạt động.

Ban Chỉ đạo giao cho Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Thanh trả các Bộ và các Sở Y tế trực tiếp quản lý hoạt động này. Nếu không triển khai các biện pháp phòng dịch tại cơ sở, người đứng đầu sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Vũ Phong
- Tổng hợp từ báo SK&ĐS.



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19: Xem xét tạm dừng hoạt động bệnh viện nếu xếp loại “không an toàn”