Củ cải trắng - loại thuốc tốt nhất giúp trường thọ ở Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Củ cải trắng là thực phẩm xuất hiện trong hầu hết mọi bữa ăn của người Nhật. Không chỉ là món ăn gần gũi và quen thuộc, nó còn là vị thuốc quý, bí quyết trường thọ của người dân xứ Phù Tang...

Củ cải trắng xuất hiện quanh năm trong bữa ăn của người Nhật, dù là cá luộc, cá nướng, tempura hay súp miso, các món hầm luộc hay dưa chua, kim chi, salad, và kể cả các món mì. Người Nhật trân quý nó như báu vật của sức khỏe, như vị thuốc tốt nhất giúp trường thọ và khỏe mạnh.

Khoa học đã biết vô số các công dụng của củ cải trắng như giảm ho, giảm đờm, hạ sốt, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư, đào thải lipid máu, ngăn ngừa bệnh mạch vành, làm mềm mạch máu, giải độc và làm đẹp. Củ cải trắng sao lại đa năng như vậy?

Củ cải trắng chứa các enzym mạnh

Đài truyền hình Nhật Bản đã làm thí nghiệm vui để giúp mọi người hiểu khả năng tuyệt vời của củ cải trong việc hỗ trợ tiêu hóa và bảo vệ sức khỏe. Người ta đã lấy một miếng bít tết dày, vẫn còn tươi, sau đó phủ lên trên một lớp củ cải sống đã nạo vỏ.

Chỉ sau 15 phút, điều kỳ diệu đã xảy ra: bên dưới lớp củ cải, bề mặt thịt bò giờ đây đã chín và có màu trắng. Thí nghiệm này đã cho thấy củ cải có chứa rất nhiều các enzym mạnh mẽ và tuyệt vời.

Củ cải đã được chứng minh là có thể giúp chúng ta tiêu hóa thức ăn được hiệu quả, phân hủy chất béo, loại bỏ độc tính và mùi tanh từ thịt. Đồng thời, nó có thể ngăn ngừa hiệu quả các bệnh do lối sống hiện đại gây ra.

Người Nhật từ xưa đã biết ăn củ cải quanh năm, đặc biệt vào mùa hè, các món ăn với củ cải bào không chỉ giải tỏa cảm giác béo ngậy của thịt mà còn mang lại sự sảng khoái, cảm giác ngon miệng. Nhưng ngon nhất vẫn là vào mùa đông, khi củ cải nằm khoan thai trong những bát súp nóng hổi.

Những tác dụng sức khỏe khác

Dưới con mắt của các chuyên gia dinh dưỡng, củ cải không chỉ chứa nhiều enzym mà còn chứa một lượng lớn axit folic, carotene, rất giàu vitamin - đặc biệt vitamin A, B và C. Nếu so sánh với quả lê, thì vitamin C trong củ cải cao gấp 8-10 lần.

Những thành phần dinh dưỡng này không chỉ bổ máu và giúp làm đẹp da, mà còn có thể ức chế hiệu quả tế bào ung thư, ngăn ngừa cảm lạnh, làm sạch máu, giảm cholesterol và duy trì độ đàn hồi của mạch máu.

Củ cải còn chứa hàm lượng chất xơ dồi dào và giàu khoáng chất như kali, magie... Chúng giúp gia tăng nhu động ruột, bài tiết chất thải và độc tố trong cơ thể qua đường tiêu hóa.

Củ cải là món ăn giúp rèn luyện sức khỏe tốt nhất

Về củ cải, sách Rèn luyện sức khỏe từ thời Edo ở Nhật có ghi chép: "Củ cải là loại rau ngon nhất trong tất cả các loại rau, nên ăn thường xuyên. Sau khi loại bỏ những phần lá bị hư, có thể đem củ và lá mềm mang đi luộc chín, nấu miso ăn rất ngon. Nó giúp bổ tỳ vị, tiêu đờm, dưỡng khí. Tuy nhiên khi ăn sống cần lưu ý không nên ăn quá nhiều”.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi người Nhật ăn rất nhiều củ cải vào mùa đông. Món bánh cá hầm Oden, rau củ luộc và củ cải luộc phi lê là những món ăn truyền thống đặc trưng của Nhật Bản vào mùa đông, có thể tìm thấy ở khắp các siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Món bánh cá hầm Oden đặc trưng được nấu như thịt bò hầm với củ cải cắt thành hình trụ, ăn cực kỳ ngon và mềm, hòa quyện với thịt cá.

Lá củ cải: “thần dược làm đẹp” đến bất ngờ

Mọi người chỉ biết củ cải có công dụng vô cùng, nhưng lại không biết rằng dinh dưỡng từ lá của nó còn tuyệt vời hơn thế. Những chiếc lá củ cải được cho là món ăn để làm đẹp ở Đài Loan. Nó có thể giữ cho mọi người trẻ trung và xinh đẹp.

Lá củ cải chứa nhiều β-carotene, vitamin A. Hàm lượng vitamin A trong 100gr lá củ cải là 1400 IU gấp 3 lần so với súp lơ xanh, trong khi hàm lượng canxi là 210mg trên 300gr, gấp 4 lần so với rau bina. Chưa kể khi so sánh với cùng một khối lượng nhất định, thì hàm lượng vitamin C của nó nhiều hơn 10 lần so với chanh; vitamin B1 nhiều hơn 60% so với tempeh; và vitamin B2 gấp đôi so với thịt bò.

Cũng trong cuốn sách cổ Rèn luyện sức khỏe, lá cây củ cải không chỉ phù hợp với “một, mà là tất cả” cân bằng âm dương của Nhật Bản. Giá trị dinh dưỡng đáng kinh ngạc của lá củ cải còn giống như “thần dược làm đẹp” và “thuốc trường sinh” tự nhiên phổ biến. Chẳng trách người Nhật coi củ cải là loại thuốc và thực phẩm tốt nhất của xứ họ.

Cách đối phó với tính hàn của củ cải

Những người hiểu rõ dược tính của củ cải theo Trung Y có thể hơi lo lắng do củ cải có tính hàn, không thích hợp để ăn sống. Tuy nhiên, theo cuốn Rèn luyện sức khỏe của người Nhật, thì người bình thường không biết về Đông Y không cần phải quá lo.

Mặc dù củ cải có tính hàn nhưng lá của nó thì ngược lại, chúng có tính nóng. Vì vậy, khi nấu chung với nhau, phần củ và lá củ cải sẽ giúp cân bằng Âm và Dương. Đối với những người thuộc thể hàn, hãy thêm vài hạt tiêu và hầm nó hơn một giờ, tính hàn khi đó cơ bản sẽ được loại bỏ. Sau đó, bạn hoàn toàn có thể tự tin thưởng thức nó.

Một mẹo khác cho chúng ta: hãy vừa ăn củ vừa ăn lá khi ăn rau củ. Đây là một cách giúp cân bằng âm dương, nếu lá thuộc tính hàn thì thường củ có tính nhiệt/ấm, và ngược lại. Ngoài ra, phương pháp này thường đơn giản và an toàn nhất cho người không hiểu về y học.

Củ cải vào mùa đông: giá trị như nhân sâm

Trên thực tế, vào mùa đông lạnh giá, củ cải được người Trung Quốc ca ngợi như là nhân sâm. Nó đem lại vô vàn lợi ích về sức khỏe, giúp người ta chống chọi lại các bệnh trong mùa đông. Củ cải cũng đồng thời là nguồn lương thực vô cùng dồi dào cho người nghèo.

Một số bài thuốc dân gian Nhật Bản

1. Điều trị sưng và đau nướu
Người ta kể rằng vào thời Edo, người dân thường bị đau răng và không có tiền đi khám bệnh. Vì vậy, người dân đã sử dụng một trong các phương pháp chữa bệnh dân gian phổ biến và nổi tiếng là: nghiền nhuyễn củ cải thành bột rồi đắp trực tiếp lên vùng lợi bị sưng. Củ cải thường có sẵn tại nhà và miễn phí nên cách này được sử dụng nhiều nhất.

2. Trị đau họng, giúp giảm ho, long đờm
Nhật Bản từ thời cổ đại đã thường dùng đường làm từ củ cải và mật ong. Nó được cho là một loại thuốc đặc biệt dùng để chữa viêm họng, giảm ho và giảm đờm. Phương pháp rất đơn giản.

Cách làm: cắt củ cải thành từng miếng vuông cỡ một cm hoặc nghiền thành bột nhuyễn. Sau đó, cho vào chai, thêm mật ong, khuấy đều và đậy kín. Khi dùng được, chắt lấy nước cốt uống nhiều lần trong ngày, rất đơn giản.

3. Hạ sốt cao
Ở Nhật, người ta thường đắp củ cải xay nhuyễn vào lòng bàn chân khi bị sốt cao, có thể giúp hạ sốt một cách thần kỳ.

4. Phòng ngừa và điều trị loãng xương, thiếu máu, ớn lạnh
Súp miso nấu với củ cải khô bào thành sợi và rong biển wakame. Nếu ăn nó thường xuyên có thể bổ sung chất sắt, canxi và axit folic. Những chất giúp ngăn ngừa loãng xương ở người già, thiếu máu ở bà bầu và trẻ em. Ngoài ra, nó còn có tác dụng chữa chứng ớn lạnh ở phụ nữ.

Minh Sang
- Theo NTD tiếng Trung.



BÀI CHỌN LỌC

Củ cải trắng - loại thuốc tốt nhất giúp trường thọ ở Nhật Bản