Cư dân mạng nghi ngờ chính quyền Đại Lục che giấu nhiều ca mắc bệnh dịch hạch mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tháng trước, đã có 3 trường hợp mắc bệnh dịch hạch được chính quyền Trung Quốc xác nhận. Tuy nhiên, cư dân mạng tin rằng bệnh dịch đã lan rộng và còn có nhiều hơn nữa những ca mắc bệnh khác, nhưng chính quyền đã che giấu các bằng chứng...

Nguyên nhân của ca bệnh dịch hạch mới nhất được chẩn đoán là do ăn thịt thỏ hoang. Người này đã xuất hiện các triệu chứng của bệnh, sau đó lên tàu hỏa và có thể đã lây nhiễm mầm bệnh cho những người xung quanh.

Chuyến đi không mong đợi

Ngày 17 tháng 11, Tân Hoa Xã đã báo cáo ca mắc bệnh dịch hạch đầu tiên với thể hạch. Ngày 18 tháng 11, Đài Á Châu Tự Do đã ghi nhận rằng đó là một nam bệnh nhân 55 tuổi - sau khi phỏng vấn những người dân địa phương.

“Họ [một nhóm thợ săn] săn được một con thỏ hoang và đã ăn thịt nó”. Theo lời Nuomen Da - một người chăn gia súc tại địa phương - trả lời RFA: “Người lột da thỏ là bệnh nhân, còn những người cùng ăn thịt thỏ khác thì vẫn khỏe mạnh”.

Nếu bọ chét mang vi khuẩn gây bệnh, vết cắn của chúng có thể lây dịch hạch sang người - thể hạch hoặc thể phổi. Bệnh cũng có thể lây khi tiếp xúc trung gian nhiễm bệnh là động vật, ví dụ: thỏ có thể mang vi khuẩn Yersinia pestis gây ra dịch hạch và từ đó lan truyền mầm bệnh.

Nguyên nhân của ca bệnh dịch hạch mới nhất được chẩn đoán là do ăn thịt thỏ hoang... (GettyImages)

Nuomen cho biết: người đàn ông đó đã lên tàu hoả sau khi bị sốt, và đây là một triệu chứng khởi đầu của bệnh dịch hạch; và anh nói thêm: “Chúng tôi không biết anh ta đã đi tới những đâu”.

Nhà chức trách khu vực Nội Mông Cổ đã đưa ra thông tin chính thức, cho rằng: bệnh nhân xuất thân từ trấn Ba Ngạn Cách Lạp (Bayin Tara Sumu), kỳ Tương Hoàng, minh Tích Lâm Quách Lặc thuộc khu tự trị Nội Mông Cổ. Bệnh nhân đã ăn thịt thỏ vào ngày mùng 5 tháng 11 và được chẩn đoán mắc bệnh sau đó vào ngày 16 cùng tháng.

Chính phủ đã cách ly 28 người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân, không một người nào trong số đó xuất hiện các triệu chứng lây nhiễm dịch hạch.

Trước đó, cũng tại khu vực Nội Mông Cổ, vào ngày 12 tháng 11, một cặp vợ chồng đã được chẩn đoán dương tính với dịch hạch thể phổi tại một Bệnh viện ở Bắc Kinh.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc tiết lộ trường hợp cặp vợ chồng bị nhiễm trực khuẩn dịch hạch tại Nội Mông... (Jay Director/AFP qua Getty Images)

Thể hạch và thể phổi là hai thể lâm sàng của bệnh dịch hạch. Theo tổ chức Y tế Thế giới WTO, dịch hạch thể phổi có thể lây lan nhanh hơn, mầm bệnh có thể truyền nhanh chóng từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp, ho và hắt hơi có thể bắn ra các giọt khí có chứa vi khuẩn gây bệnh. Người nhiễm bệnh mà đi tàu hoả thì có thể lây nhiễm cho nhiều hành khách khác.

Bệnh dịch hạch có thể xuất hiện triệu chứng sau 1-7 ngày ủ bệnh. Theo WHO, tỷ lệ tử vong do mắc bệnh dịch hạch lây truyền từ động vật có vú (nhỏ) và bọ chét là 30-60%.

Những Ca nghi nhiễm mới

Hãng truyền thông Đại Lục Bắc Kinh News đã xác nhận: ngày 18/11, họ nhận được báo cáo về 7 người đã được cách ly từ ngày 14/11 - theo công bố từ Văn phòng tỉnh ủy Hắc Long Giang tại Bắc Kinh. Trong đó, một người đã có triệu chứng của bệnh truyền nhiễm, chính quyền sau đó cho biết: bệnh lý đó không phải là dịch hạch.

Trường hợp phát bệnh trên đã bị lan truyền khi cư dân đăng tải trực tuyến một tài liệu rò rỉ của Văn phòng tỉnh ủy Hắc Long Giang tại Bắc Kinh: 7 người tại khách sạn Hắc Long Giang ở Bắc Kinh đã bị cách ly, 5 người trong đó đã thuê hai phòng ở tầng 8 của khách sạn, 2 người khác là nhân viên phục vụ. Trong số các khách thuê, một người đã có xét nghiệm dương tính với bệnh truyền nhiễm - có thể là dịch hạch, và chính quyền lo ngại rằng bệnh đã có thể lây lan sang 6 người khác mà bệnh nhân đã từng tiếp xúc. Theo văn bản ngày 14/11, các chuyên gia Y tế từ Cục Y học dự phòng và Kiểm soát dịch bệnh quận Tây Thành, Bắc Kinh đã đến khách sạn và cách ly 5 người trong nhóm, 2 người khác được cách ly ở một Bệnh viện tại Bắc Kinh.

Đại dịch

Chỉ trong vài ngày của tháng 11, Trung Quốc đã xác nhận có tới 3 trường hợp chẩn đoán bệnh dịch hạch: Ngày 12/11, một cặp vợ chồng từ khu vực Nội Mông Cổ đã được chẩn đoán mắc dịch hạch thể phổi tại Bắc Kinh, Bốn ngày sau, một người đàn ông 55 tuổi từ cùng khu vực cũng đã được chẩn đoán mắc bệnh dịch hạch. Hai trường hợp không liên quan đến nhau.

Bệnh dịch hạch còn được biết đến với tên “Cái chết đen” ở Châu u - với hơn 50 triệu người mất mạng vào thế kỉ XIV. Trong những thập niên gần đây, dịch hạch hiếm khi được phát hiện ở những quốc gia phát triển, tuy nhiên người dân Đại Lục lo sợ rằng: bệnh sẽ có thể bùng phát thành dịch trên một diện rộng lớn bởi nhà nước sẽ kiểm duyệt thông tin và giấu đi mọi bằng chứng - thay vì nhanh chóng hành động để dập tắt dịch bệnh.

Từ khi 3 bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh và được điều trị tại bệnh viện Triều Dương và Bệnh viện Địa Đàn Bắc Kinh, cư dân mạng ở Bắc kinh đã lan truyền thông tin nội bộ tuyên bố rằng Bệnh viện Nhi Bắc Kinh và Bệnh viện Tuyên Vũ Bắc Kinh đã tiếp nhận những bệnh nhân bị nhiễm dịch hạch.

Ngày 17/11, những cư dân mạng Trung Quốc đã cảnh báo rằng: những người ở phía nam của đất nước nên tránh đi lên phía bắc, nơi đã có những ca bệnh được phát hiện.

Một đoàn nhân viên y tế trong đại dịch dịch hạch diễn ra tại Trung Quốc trước đây... (GettyImages)

Nhà chức trách của Bắc Kinh đã không xác nhận thông tin nêu trên và bác bỏ chúng như một tin đồn và nói rằng: chỉ có 3 người được chẩn đoán dịch hạch. Với nhiều người dân Đại Lục, những ca dịch hạch gần đây đã nhắc nhở họ về đại dịch SARS (hội chứng suy giảm hô hấp cấp tính) từng bùng phát tại Đại Lục vào năm 2003.

Đại dịch SARS bắt đầu khởi phát vào tháng 11 năm 2002. Tuy nhiên, sự phát hiện bệnh và tất cả những thông tin liên quan đã bị nhà nước Trung Quốc kiểm duyệt đến tận tháng 2 năm 2003, khi đã có hàng ngàn người nhiễm bệnh - thậm chí còn có thể nhiều hơn. Những người ở trong và ngoài Trung Quốc không biết về nguy cơ tiềm ẩn của bệnh, dẫn đến hậu quả: dịch SARS đã lan rộng tại Trung Quốc và tràn sang cả các nước khác một cách nhanh chóng.

Theo WHO, từ tháng 1/11/2003 SARS đã lây nhiễm trên 8096 trường hợp, và giết chết 774 người trên toàn thế giới.

Phong Trần (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Cư dân mạng nghi ngờ chính quyền Đại Lục che giấu nhiều ca mắc bệnh dịch hạch mới