Cúm mùa: Những điều mỗi chúng ta cần biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cúm mùa được gây ra bởi virus cúm A và B, có thể lây trực tiếp từ người sang người. Mùa cúm kéo dài từ tháng 10 đến tháng 5 và mỗi năm nó ảnh hưởng đến hàng triệu người. Virus cúm tấn công hệ hô hấp và các triệu chứng của nó bao gồm nhức đầu, đau họng, sốt, ớn lạnh, nôn mửa, ho khan và đau cơ. 

Các triệu chứng thường thấy ở cúm mùa là hắt hơi, ho, hoặc đơn giản là tống ra hàng ngàn giọt virus cúm vào ‘nạn nhân không may mắn’. Việc hít phải những giọt nước đó qua đường hô hấp có thể đồng nghĩa với việc bắt đầu lây nhiễm.

Virus cúm có thể xâm nhập vào các tế bào của đường hô hấp. Và trong khi mũi và cổ họng của bạn có triệu chứng cảm lạnh thì virus cúm sẽ di chuyển đến phổi của bạn. Bên ngoài của mỗi virus được bao phủ bởi rất nhiều các ‘khóa’ và nếu chúng khớp với ‘ổ khóa’ trên tế bào phổi, thì virus sẽ ‘được phép’ đi vào tế bào đó. Khi vào bên trong tế bào, virus bắt đầu nhân lên, bắt đầu từ một con và nhân lên thành hàng triệu con.

Hệ thống miễn dịch của bạn bắt đầu phản kháng, tạo ra hàng triệu tế bào T để tiêu diệt virus. Thông thường điều này sẽ giúp ngăn chặn virus nhưng trong một số trường hợp, nó bắt đầu bùng phát và virus lan ra khắp nơi.

Cơ thể cần bao lâu để kiểm soát bệnh cúm mùa?

Vào khoảng ngày thứ 4, bạn bắt đầu đối mặt với các triệu chứng như sốt, ớn lạnh, đau đầu, đau họng v.v. Không phải virus cúm khiến bạn cảm thấy ốm mà đó là phản ứng của cơ thể bạn đối với nó - chống viêm. Tất cả năng lượng của cơ thể đang được hệ thống miễn dịch của bạn sử dụng để chống lại bệnh cúm.

Sau khoảng một tuần, cơ thể bạn bắt đầu kiểm soát được bệnh cúm và tình trạng viêm giảm dần. Tại thời điểm này, bạn vẫn còn khả năng lây nhiễm trong ít nhất vài ngày nữa. Để ngăn chặn sự lây lan, hãy cẩn thận rửa tay bằng xà phòng ấm và nước.

Hầu hết mọi người sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn sau khoảng một tuần. Nhưng bạn nên đi khám nếu các triệu chứng cảm cúm của bạn có vẻ không thuyên giảm, nếu bạn khó thở hoặc phát triển các biến chứng khác như viêm xoang. Cân nhắc đến gặp bác sĩ sớm nếu bạn mắc các bệnh nền khác như tiểu đường, các vấn đề về tim, hen suyễn hoặc các vấn đề về phổi khác.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cúm mùa: Những điều mỗi chúng ta cần biết