Cuộc chiến phân loại: Phá thai là dịch vụ thiết yếu hay không thiết yếu trong đại dịch COVID-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Song song với cuộc chiến chống lại COVID-19 là cuộc chiến về việc phân loại phá thai là dịch vụ thiết yếu hay không thiết yếu đang diễn ra khắp nơi trên nước Mỹ...

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tuyến đầu và công nhân trong các ngành công nghiệp quan trọng khác phải đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân. Nhiều thủ tục y tế, bao gồm phẫu thuật chỉnh hình, phẫu thuật ung thư và tim mạch đã phải hoãn lại, nhằm bảo tồn nguồn lực quan trọng để các bệnh viện có đủ năng lực ứng phó với đại dịch.

Tuy nhiên, Planned Parenthood và những người khác trong ngành công nghiệp phá thai không muốn để bất cứ điều gì, ngay cả một đại dịch toàn cầu, cản trở khả năng tiếp tục thực hiện việc phá thai tự chọn của họ.

Điều này đã gây nên một cuộc chiến tại nước Mỹ: cuộc chiến về việc phân loại phá thai là dịch vụ thiết yếu hay không thiết yếu tại Hoa Kỳ.

Phá thai là dịch vụ thiết yếu?

Đi đầu trong cuộc tranh luận phân loại phá thai là “thiết yếu”, không ai khác ngoài gã khổng lồ Planned Parenthood (Tổ chức KHHGĐ Mỹ) - kẻ đứng đầu cung cấp các dịch vụ phá thai.

Theo một báo cáo gần đây, Heritage Foundation (Quỹ Di sản Mỹ) đã phân tích dữ liệu tài chính và y tế trong nhiều năm của Planned Parenthood, theo đó cho thấy tổ chức này là một doanh nghiệp tỷ đô kiếm lời từ phá thai - với thị phần càng ngày càng tăng trong tổng số ca phá thai hàng năm ở Hoa Kỳ.

Trong khi đó, các lĩnh vực khác của Planned Parenthood, bao gồm dịch vụ trước khi sinh, khám sàng lọc ung thư và hỗ trợ khách hàng tránh thai, đã giảm đáng kể. Tổ chức này đang cung cấp ít hơn ⅓ dịch vụ phòng ngừa và tầm soát ung thư so với báo cáo cách đây hai thập kỷ.

Phá thai là ưu tiên của Planned Parenthood. Theo hồ sơ tòa án trên khắp nước Mỹ đang tiết lộ, ngành công nghiệp phá thai sẽ không dừng lại do COVID-19. Bất chấp sự thiếu hụt nghiêm trọng của các thiết bị bảo hộ và nguồn lực bệnh viện khi phải đối phó với đại dịch, Planned Parenthood sẽ vẫn tiếp tục việc phá thai. Đại dịch có thể khiến cả thế giới dừng lại - ngoại trừ Planned Parenthood.

Hơn một chục luật sư ủng hộ việc phá thai cũng đã yêu cầu Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) loại bỏ các quy định hạn chế việc tiếp cận và sử dụng thuốc phá thai. Theo họ, điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn của phụ nữ?

Tuy nhiên, thực tế thì hoàn toàn trái ngược. Việc yêu cầu cung cấp thuốc phá thai mà không có sự giám sát của chuyên gia y tế là vô trách nhiệm, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch bùng phát. Những rủi ro sức khỏe của những loại thuốc này đều đã được ghi rõ và có nhiều nghiên cứu chỉ ra.

Nhưng những người ủng hộ phá thai thì lại nhấn mạnh rằng “phá thai là chăm sóc sức khỏe” và nói rằng nó không khác gì bất kỳ thủ tục y tế nào khác - từ các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn cho các phòng khám phá thai, cho đến việc hoãn các thủ tục tự chọn trong thời kỳ đại dịch. Ngành công nghiệp phá thai muốn có sự đối xử và miễn trừ đặc biệt mà những người hành nghề khác phải tuân thủ. Không có gì đáng ngạc nhiên, ngành công nghiệp phá thai một lần nữa lại rơi vào một điệp khúc cũ: các quy tắc dành cho bạn, nhưng không phải cho tôi.

Bất chấp nhiều sự phản đối, nhưng một số tiểu bang như Washington và Massachusetts đã tuyên bố phá thai là một dịch vụ thiết yếu.

Phá thai là dịch vụ không thiết yếu?

Những tiểu bang như Texas, Mississippi và Ohio, đã quy định rằng phá thai tự chọn là một trong nhiều dịch vụ được coi là không cần thiết và phải được hoãn lại trong đại dịch COVID-19.

Ở Texas, các quan chức đã đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ hơn về các loại dịch vụ phá thai phải được hoãn lại. Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton đã đưa ra tuyên bố rằng: “bất kỳ hình thức phá thai nào không cần thiết về mặt y tế”. Ông cho biết đây là một trong số các thủ tục bị cấm để bảo vệ sức khỏe của người mẹ. Nếu không tuân thủ, thì có thể bị phạt tiền hoặc ngồi tù 180 ngày.

Bộ Y tế Mississippi đã ra lệnh hoãn lại tất cả các thủ tục y tế tự chọn và các cuộc khám sức khỏe không cần thiết khi các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuẩn bị cho những gì có thể là một trận lụt các ca nhiễm virus Vũ Hán.

Reeves, người đã làm việc trong nhiều năm để hạn chế và chấm dứt tình trạng phá thai ở Mississippi cho biết: “Ông coi việc phá thai là một việc tự chọn và không cần thiết”.

Bộ Y tế Ohio đã ban hành lệnh rằng tất cả các cuộc phẫu thuật và thủ thuật “không cần thiết” phải được hoãn lại. Văn phòng tổng chưởng lý Ohio sau đó đã gửi thư đến các phòng khám phá thai nói rằng: “Phá thai ngoại khoa cơ bản là những biện pháp có thể được trì hoãn mà không có rủi ro quá lớn đối với sức khỏe hiện tại hoặc tương lai của bệnh nhân”.

Mark Harrington, chủ tịch và là người sáng lập của Created Equal - tổ chức phản đối phá thai có trụ sở tại Ohio, cho biết:

“Nếu phá thai là một sự lựa chọn, thì phá thai là một thủ tục tự chọn. Tuy nhiên, các chuyên gia phá thai muốn có cả hai. Theo một tiêu chuẩn kép rõ ràng, các trung tâm phá thai trên toàn quốc đang hoạt động công khai trong cuộc khủng hoảng y tế quốc gia này, gây rủi ro cho sức khỏe và an toàn cộng đồng".

Học viện Bác sĩ Sản phụ khoa Hoa Kỳ ủng hộ việc phân loại phá thai là dịch vụ không thiết yếu. Học viện cho rằng hoạt động phá thai làm tăng nhanh việc sử dụng hết các thiết bị bảo vệ cá nhân rất cần thiết. Hơn thế nữa, các thủ thuật phá thai có nguy cơ xảy ra các biến chứng mà họ cần phải theo dõi tại bệnh viện, bao gồm thủng tử cung và xuất huyết. Trong khi đó, các phòng cấp cứu và bệnh viện vẫn đang phải gồng mình để theo chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19. Như vậy, năng lực và nguồn lực của bệnh viện sẽ bị thiếu hụt.

Xét cho cùng, phá thai không phải là phẫu thuật cắt amidan hay tim để cứu sống bệnh nhân. Phá thai tự chọn không thuộc quá trình xử lý bệnh. Ngược lại, đó là một thủ tục cố tình kết thúc cuộc sống của một người không có khả năng tự vệ.

Minh Sang
- Theo The Heritage Foudation.



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc chiến phân loại: Phá thai là dịch vụ thiết yếu hay không thiết yếu trong đại dịch COVID-19?