Cuối năm 2020, Trung Quốc thông báo cung cấp vaccine miễn phí cho công dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 31/12, Thứ trưởng Zeng Yixin tuyên bố Trung Quốc sẽ cung cấp các mũi tiêm Sinovac miễn phí cho tất cả công dân Trung Quốc, dù hiệu quả chỉ có 79% sau thử nghiệm lâm sàng...

Vào thứ Năm (31/12), trong cuộc họp báo của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, Thứ trưởng Zeng Yixin cho biết nước này sẽ cung cấp các mũi tiêm phòng virus Vũ Hán miễn phí cho tất cả công dân của mình.

Theo BBC đưa tin, Thứ trưởng Zeng Yixin nói rằng bản chất của vaccine là mang lại lợi ích công cộng, và mặc dù giá của chúng có thể khác nhau, nhưng “một tiền đề quan trọng là [chúng] sẽ được cung cấp miễn phí cho công chúng”.

Vào thứ Năm (31/12), vaccine cây nhà lá vườn của Trung Quốc, đến từ công ty Sinopharm, đã được Cơ quan Quản lý thuốc và Sản phẩm Y tế của nước này cấp phép sử dụng - nhưng chỉ với hiệu quả hơn 79% sau thử nghiệm lâm sàng.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang tái bùng phát tại Bắc Kinh và hiện đã lan dần sang các khu vực khác. Bắc Kinh hiện đang ra sức kiểm soát chặt chẽ việc người dân ra vào thành phố, và đã có khu vực phải thiết lập báo động thời chiến.

Theo truyền thông trong nước tại Trung Quốc, vào ngày 28/12, các quan chức cao cấp tại Bắc Kinh đã tuyên bố đình chỉ các buổi biểu diễn quy mô lớn tại thủ đô trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán - vốn đã được phê duyệt.

Trước đó, vào ngày 24/12, dịch COVID-19 đã tái bùng phát ở quận Tây Thành, Bắc Kinh. Đây không phải là lần đầu tiên virus ĐCSTQ tiến nhập vào quận Tây Thành, và điều này khiến các lãnh đạo cao cấp của Trung Nam Hải hoảng sợ. Tất cả các đảng viên ở khu Thập Sát Hải và phủ Thuận Thiên đã phải xét nghiệm axit nucleic ngày trong đêm đó.

Hai đêm trước năm mới Dương lịch, cư dân Bắc Kinh phải đi xét nghiệm axit nucleic. Các sinh viên thì không được rời khỏi trường học; nếu đã rời khỏi trường và muốn quay trở lại, thì phải nhanh chóng kiếm được giấy xác nhận âm tính với COVID-19 trong ngày. Cư dân Bắc Kinh được yêu cầu hạn chế tối đa việc di chuyển, cấm xuất cảnh trừ khi được phép.

Quay trở lại với vaccine, theo BBC đưa tin, hơn 4,5 triệu liều đã được sử dụng cho các "nhóm chính" và "nhóm nguy cơ cao". Việc triển khai tiêm vaccine Sinovac tại Trung Quốc đã gây tranh cãi từ tháng 7/2020, trước sản phẩm này khi được cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Trong số những người đã được tiêm chủng, chỉ có chưa đến 0,1% bị sốt nhẹ và khoảng 2/1.000.000 người có "phản ứng hại tương đối nghiêm trọng" - như dị ứng, theo Thứ trưởng Zeng cho biết.

Minh Sang



BÀI CHỌN LỌC

Cuối năm 2020, Trung Quốc thông báo cung cấp vaccine miễn phí cho công dân