Cười nhiều có thể kéo dài tuổi thọ thêm 7 năm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Wayne State (Hoa Kỳ) đã khảo sát bức ảnh chụp cầu thủ thuộc đội bóng chày Major League Baseball vào thời điểm chuẩn bị nhập ngũ vào quân đội năm 1952, họ phát hiện ra rằng tuổi thọ của người hay cười cao hơn 7 năm so với người hiếm hoặc ít khi cười.

Hoàng Xuân, một bác sĩ Đài Loan thuộc khoa chăm sóc đặc biệt cho biết: "Cười nhiều có thể cứu mạng bạn".

Cười làm cho con người sống thọ hơn

Cười làm cho con người sống lâu hơn, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói về nó, nhưng sự thật có phải vậy không? Hãy cùng xem xét mối quan hệ giữa tiếng cười và tuổi thọ trong các nghiên cứu khoa học dưới đây:

Vương quốc Anh

Một nghiên cứu của Đại học London cho thấy những người vui vẻ và thích cười có tuổi thọ dài hơn 35% so với những người dường như không thích cười vào những lúc bình thường.

Châu Mỹ

Một nghiên cứu khác ở Mỹ cho thấy nếu chia cười theo mức độ, một người càng cười nhiều, càng vui vẻ thì tuổi thọ của họ càng dài.

Cười trong ảnh chụp nhóm

Đại học Wayne State (Hoa Kỳ) đã nghiên cứu những bức ảnh được chụp khi các cầu thủ Major League Baseball chuẩn bị nhập ngũ vào năm 1952.

Họ chọn ra 230 bức ảnh của các thí sinh và chia thành ba nhóm theo mức độ cười: nhóm không cười, nhóm cười (cười khóe miệng, cơ bản là không lộ răng) và nhóm cười hở lợi.

Người ta lấy mốc thời gian ngày 1 tháng 6 năm 2009, và chọn ra những người qua đời trước mốc này, họ phát hiện thấy nhóm "không cười" có tuổi thọ trung bình là 72.9 năm, 75 tuổi đối với nhóm "mỉm cười" và 79.9 tuổi đối với nhóm "cười nhiều".

Trường thọ là “ước mơ” mà ai cũng muốn theo đuổi. Để đạt được “ước mơ” này, nhiều người không ngần ngại chi mạnh tay và thử nhiều phương pháp khác nhau.

Trên thực tế, cách tiết kiệm và hiệu quả nhất để sống lâu hơn là cười và cười thật nhiều.

Cười, cải thiện khả năng miễn dịch

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tiếng cười không chỉ có thể làm giảm căng thẳng mà còn cải thiện khả năng của hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Châu Mỹ

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Stanford cho thấy những người thích xem các chương trình hài hước và cười to thường có số lượng tế bào T trong máu cao hơn đáng kể so với những người không cười (không xem các chương trình hài hước).

Một nghiên cứu của Đại học Loma Linda (Hoa Kỳ) cho thấy khi bạn cười, mức độ cortisol huyết thanh (mức độ căng thẳng) của cơ thể sẽ giảm xuống, trong khi số lượng tế bào bạch cầu và tế bào tiêu diệt tự nhiên sẽ tăng lên.

Nhật Bản

Một nghiên cứu của Đại học Osaka (Nhật Bản) cho thấy sau khi cho những người tham gia thí nghiệm xem một bộ phim hài hước dài 75 phút, các tế bào tiêu diệt tự nhiên trong máu tăng 26.5% ở những người hay cười lớn.

Tất nhiên, người ta có kiểu cười không giống nhau, nhưng miễn bạn cười thật sự, thì đều có tác dụng.

Ứng dụng liệu pháp điều trị hài hước trong thực tiễn

Trong những năm gần đây, liệu pháp hài hước cũng bắt đầu xuất hiện trong y học.

Nhiều bệnh viện thậm chí còn có phương pháp “hề trị liệu”, những người đóng vai “bác sĩ hề” sẽ thông qua các tiết mục biểu diễn thư giãn, hài hước để giúp bệnh nhân điều trị bệnh tật.

Vào năm 2019, Tạp chí Nhi khoa Châu Âu (European Journal of Pediatrics) phát hiện ra rằng sau khi điều trị bằng phương pháp hài hước đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mắc chứng tự kỷ, chúng hay cười nhiều hơn và tương tác xã hội được cải thiện đáng kể, đồng thời, tần suất các triệu chứng tự kỷ ở những trẻ này đang dần giảm xuống.

Bác sĩ Hoàng Xuân nói rằng, bạn có thể xem các chương trình giải trí, chẳng hạn như chương trình tạp kỹ, hoặc các video ngắn hài hước khác trên Youtube.

Chỉ cần bạn làm cho mình cười vui vẻ, không cần phải nhịn cười, chỉ cần bạn có thể cười, hoặc thường xuyên mỉm cười, trên thực tế, đây là hành vi sống hàng ngày đáng để bạn tuân thủ nhất để giữ gìn sức khỏe.

Hãy nhớ nghĩ về điều gì vui mỗi ngày, nếu không, hãy tiếp tục mỉm cười. Những nụ cười này thực sự bảo vệ cuộc sống của bạn.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cười nhiều có thể kéo dài tuổi thọ thêm 7 năm?