Cứu sống thành công bé sơ sinh có khối u khổng lồ ở đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhi có khối u bẩm sinh gần 1 kg, còn to hơn cả đầu của mình đã được bệnh viện Nhi đồng 1 phẫu thuật cắt bỏ thành công...

Ngày 8/12, theo Báo Thanh Niên đưa tin, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhi là bé trai sơ sinh có khối u khổng lồ phía sau đầu, kích thước khoảng 10x12x9 cm tại Khoa Sơ sinh của bệnh viện.

Được biết bệnh nhi được sinh mổ tại Bệnh viện Sa Đéc (Đồng Tháp) với cân nặng lúc sinh là 3,7kg. Sau khi sinh, bé được chuyển thẳng đến viện Bệnh viện Nhi đồng 1. Tại đây, kết quả siêu âm và scan cho thấy bệnh nhi bị khuyết xương sọ, túi thoát vị lớn qua lỗ khuyết sọ chứa dịch và nhu mô não.

Bác sĩ Phan Minh Trí (Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1) đã ngay lập tức cùng cộng sự là nhóm các bác sĩ, điều dưỡng và đội ngũ gây mê hồi sức tiến hành phẫu thuật cắt bỏ phần khối u chứa nhu mô não xuất huyết hoại tử bên trong. Sau khi cắt bỏ khối u, bệnh nhi nặng còn 2,8 kg. Hiện nay sức khỏe của bé đã ổn định.

Triệu chứng của “thoát vị não” và nguyên nhân

Theo MSD Manual: “thoát vị não là một sự thoát vị của mô thần kinh và màng não thông qua một lỗ khuyết ở sọ”.

Đây là tình trạng một phần tổ chức não và dịch não tủy bị thoát ra khỏi hộp sọ và tạo thành một túi thoát vị ở bên ngoài. Hầu hết thoát vị mô thần kinh và màng não đều là các trường hợp bất thường bẩm sinh, thường chỉ ở trẻ sơ sinh.

Hiện nay nguyên nhân thai nhi bị thoát vị não chưa được khẳng định rõ. Cũng như một số bất thường bẩm sinh khác, đây có thể do các yếu tố di truyền kết hợp với môi trường, ví dụ như gia đình có tiền sử thoát vị màng não và thiếu hụt folate.

Theo website của bệnh viện Bạch Mai, dấu hiệu của thoát vị màng não tủy ở trẻ là một khối u mềm, được che phủ bởi lớp da nhăn nheo ở vùng thắt lưng - cùng. Bên trong khối u này chính là mô thần kinh, màng não, và dịch não tủy.

Minh Nhật

Sức khoẻ Việt Nam


BÀI CHỌN LỌC

Cứu sống thành công bé sơ sinh có khối u khổng lồ ở đầu