Đại dịch virus Vũ Hán tiếp tục làm tăng nguy cơ tự tử ở giới trẻ Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với câu hỏi “Bạn đã nghiêm túc xem xét việc tự tử trong 30 ngày qua hay chưa?”, 25,5% thanh niên trẻ của Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 24 đã trả lời là có...

Thực trạng đáng lo ngại

Gần đây, CDC đã công bố dữ liệu khảo sát sức khỏe tâm thần của người trưởng thành trên toàn nước Mỹ trong tuần cuối cùng của tháng Sáu. Theo đó, hơn 40% cho biết họ đang có “tình trạng sức khỏe tâm thần hoặc hành vi bất lợi”.

Với câu hỏi “Bạn đã nghiêm túc xem xét việc tự tử trong 30 ngày qua hay chưa?”, hơn 10% đã trả lời là có. Đáng chú ý là 25,5% thanh niên trẻ trong độ tuổi 18 đến 24 đang có ý định này. Tỷ lệ người trẻ bắt đầu hoặc gia tăng sử dụng chất kích thích để đối phó với căng thẳng hoặc cảm xúc tiêu cực liên quan đến đại dịch cũng tăng ở mức 24,7%.

Đây cũng là một trong những lý do mà Tổng thống Donald Trump đang nỗ lực thúc đẩy một loại vaccine COVID-19 khả tín để mở cửa lại trường học và tạo thêm điều kiện thuận lợi cho lao động trẻ tại Hoa Kỳ.

Ngoài ra, điều thú vị là sự xuất hiện của các triệu chứng lo âu và trầm cảm này lại giảm dần theo tuổi tác. Trong số những người được hỏi từ 65 tuổi trở lên, chỉ hơn 15% thừa nhận họ có ít nhất một trong những triệu chứng này - mặc dù tỷ lệ tử vong do COVID-19 tăng dần theo độ tuổi.

Sự lo lắng trong giới trẻ

Nhà khoa học hành vi Rashon Lane của CDC, cũng là tác giả của nghiên cứu, cho biết các triệu chứng rối loạn lo âu và trầm cảm đã tăng lên đáng kể so với năm 2019.

Betty Lai, phó giáo sư tâm lý học tại Trường Giáo dục và Phát triển Con người Lynch thuộc Đại học Boston, cho biết: “Sinh viên của chúng ta là những người vừa mới bước vào ngưỡng tuổi trưởng thành. Ở độ tuổi này, bạn vẫn đang học, vẫn đang tìm hiểu mọi thứ. Những câu hỏi mà người trưởng thành cần phải giải quyết sẽ xuất hiện: Mình sẽ theo đuổi sự nghiệp nào? Mình sẽ sống với ai đến trọn đời?”.

Tuy nhiên, đại dịch đang làm thay đổi cơ hội của họ để có thể tìm ra câu trả lời cho những vấn đề này. Môi trường này cũng là “nơi sinh sôi của những thảm họa sức khỏe tâm thần” với mức độ nguy hiểm chưa từng có.

Tiến sĩ Sarah Vinson, phó giáo sư tâm thần học và nhi khoa tại Trường Y khoa Morehouse nói: “Sự tuyệt vọng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc tự tử. Thông thường không phải là muốn chết; họ chỉ không muốn sống như thế này nữa”.

Ngoài ra, Tiến sĩ Vinson cho biết thêm, nguy cơ tự tử có thể liên quan đến tính bốc đồng. “Chúng tôi biết mọi người thường sẽ hành động bốc đồng hơn nếu họ đang sử dụng chất kích thích, vì nó làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe tâm thần”, cô nói.

Chúng ta có thể làm gì để giúp họ?

Cha mẹ, bạn bè hoặc thành viên gia đình nên để mắt đến thanh thiếu niên nếu cảm thấy họ có các dấu hiệu bất thường. Nên hỏi xem họ đang cảm thấy như thế nào, nhưng cũng cần phải giả vờ rằng mình có câu trả lời cho tất cả các vấn đề, cũng như nghĩ rằng câu hỏi có thể khiến vấn đề trầm trọng thêm.

Tiến sĩ Vinson nói: “Bạn nên thừa nhận những lo lắng và bất ổn của chính mình. Điều quan trọng là những người trẻ tuổi cần hiểu rằng cha mẹ của họ dù chưa tìm ra câu trả lời, nhưng luôn sẵn sàng nói chuyện và cùng nhau giải quyết các khó khăn”.

Minh Nhật

Sức khoẻ Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đại dịch virus Vũ Hán tiếp tục làm tăng nguy cơ tự tử ở giới trẻ Mỹ