Đại tiện mấy lần một ngày là bình thường, và khi nào là thời điểm tốt nhất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

So với tiểu tiện, đại tiện cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc duy trì sự ổn định của sức khỏe nói chung. Tuy nhiên, số lần đại tiện mỗi ngày và trong tuần có thể phần nào đánh giá được tình trạng của cơ thể.

Đại tiện mấy lần một ngày là bình thường?

Mặc dù ít ai quan tâm đến tần suất tiểu tiện và đại tiện trong ngày, nhưng nếu xét trên góc độ sức khỏe, nếu tần suất đại tiện của bạn quá thường xuyên, hoặc hay gặp các vấn đề như khó đại tiện, táo bón thì cơ thể có khả năng đang gặp một số vấn đề.

Sau khi loại trừ các trường hợp đặc biệt do tiêu chảy, tần suất đại tiện của người trưởng thành không quá 3 lần một ngày, hoặc không dưới 3 lần một tuần, tất cả đều nằm trong giới hạn bình thường.

Đại tiện khi nào tốt cho sức khỏe?

1. Đại tiện sau khi thức dậy vào buổi sáng

Đại đa số chúng ta đều có thói quen đại tiện sau khi ngủ dậy, đây là thời điểm tương đối lành mạnh. Nguyên do là sau một đêm thức ăn được tiêu hóa trong dạ dày, một lượng lớn phân sẽ được tạo ra và tích tụ trong ruột.

Nếu bạn luyện tập được thói quen đại tiện vào buổi sáng, thì không chỉ bài tiết phân ra khỏi cơ thể một cách thuận lợi, mà còn làm giảm tối đa những kích thích mà chất độc trong phân gây ra cho đường ruột.

Tắm rửa sạch sẽ và ăn sáng sau khi đại tiện vào khoảng thời gian này không chỉ giúp khơi gợi cảm giác thèm ăn, mà còn giúp dạ dày hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng trong thức ăn.

Ngoài ra, đại tiện vào buổi sáng cũng giúp cơ thể cảm thấy thư giãn hơn. Tuy nhiên trước khi đại tiện, bạn nên uống một cốc nước đun sôi hoặc nước mật ong để quá trình này diễn ra hiệu quả và thuận lợi hơn.

Đặc biệt đối với người cao tuổi, phương pháp này có thể giải quyết vấn đề táo bón một cách hiệu quả.

2. Đại tiện sau bữa ăn khoảng 20 phút

Sở dĩ sau khi ngủ dậy bạn vẫn mơ màng là do não bộ đang trong quá trình chuyển trạng thái từ nghỉ ngơi sang vận động. Đó cũng là lý do khiến một số người không hình thành thói quen đại tiện vào sáng sớm.

Tuy nhiên, đại tiện sau bữa ăn cũng rất tốt. Ăn sáng xong, thức ăn đi vào dạ dày cùng với quá trình tiêu hóa sẽ thúc đẩy nhu động của đường ruột, từ đó có thể kích thích cảm giác muốn đại tiện.

Muốn đại tiện suôn sẻ hoặc không bị táo bón, bạn nên chú ý kiểm soát khẩu phần ăn của mình. Không nên ăn cháo, đồ mềm, dẻo thường xuyên vì chúng dễ làm giảm tốc độ nhu động đường tiêu hóa, gây khó khăn cho đại tiện.

Trong trường hợp bạn ăn thực phẩm giàu chất xơ, nó không chỉ làm tăng tốc độ tiêu hóa hiệu quả mà còn giúp đi tiêu dễ dàng hơn.

Nhưng nếu không còn cảm giác muốn đại tiện sau bữa ăn, bạn có thể thực hiện một số bài tập ngồi xổm, hoặc dùng lòng bàn tay xoa bóp vùng bụng cũng có thể thúc đẩy quá trình đại tiện ở một mức độ nhất định.

Ngoài ra, bạn nên chú ý hơn đến thói quen sử dụng điện thoại trong quá trình đại tiện. Việc làm này không chỉ làm tăng thời gian đại tiện mà còn có nguy cơ dẫn đến các vấn đề như táo bón hoặc trĩ.

Trên thực tế, thời gian đại tiện ở mỗi người là khác nhau, và nó cũng liên quan mật thiết đến nhiều yếu tố như chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt thông thường.

Do đó, nếu bạn là người quen đại tiện vào buổi trưa hoặc những thời điểm khác, miễn là quá trình diễn ra suôn sẻ thì bạn không cần quá lo lắng.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Đại tiện mấy lần một ngày là bình thường, và khi nào là thời điểm tốt nhất?