Đan Mạch cấm vaccine COVID-19 của AstraZeneca vì tác dụng phụ đông máu gây chết người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu từ bỏ việc sử dụng vaccine COVID-19 của AstraZeneca, sau khi nước này và hơn 10 quốc gia Liên minh châu Âu khác đã ngừng sử dụng vaccine của hãng này.

Giám đốc Cơ quan y tế Đan Mạch là Soren Brostrom cho biết, Đan Mạch sẽ không sử dụng vaccine trong chiến dịch tiêm chủng — ngay cả khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan Thuốc châu Âu của EU (EMA) khuyến nghị sử dụng vaccine AstraZeneca ngay cả khi có các báo cáo về nguyên nhân gây ra chứng đông máu hiếm gặp. Ông nói:

Nhìn chung, chúng tôi phát hiện thấy tác dụng phụ thực sự nghiêm trọng từ vaccine của AstraZeneca. Trên cơ sở xem xét tổng thể, chúng tôi đã loại vaccine này trong chương trình tiêm chủng cho tất cả các nhóm đối tượng”.

Ông Brostrom cho biết: “Đây là quyết định khó khăn” và các quan chức “phải cân nhắc điều này là chúng ta hiện có nguy cơ về các tác dụng phụ nghiêm trọng do tiêm vaccine AstraZeneca”.

Các quan chức Đan Mạch trước đó cho biết, hai người đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đã bị đông máu nghiêm trọng và một đã tử vong vào tháng trước.

Vào tháng 3, hầu hết các quốc gia đã ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca, tuy nhiên cuối cùng vẫn tiếp tục sử dụng.

Vào ngày 7/4, EMA tuyên bố có “mối liên hệ có thể xảy ra” giữa các cục máu đông hiếm gặp và vaccine, đồng thời nói thêm rằng “việc xuất hiện các cục máu đông bất thường kèm theo tiểu cầu trong máu thấp nên được liệt kê là tác dụng phụ rất hiếm gặp" của vaccine AstraZeneca. Tuyên bố này đồng nghĩa với việc EMA xác nhận đã tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa vaccine AstraZeneca với vấn đề đông máu ở người trưởng thành.

Cho đến nay, hầu hết các trường hợp được báo cáo đều xảy ra ở phụ nữ dưới 60 tuổi trong vòng 2 tuần sau khi tiêm chủng. Các quan chức Đan Mạch cho biết quyết định không sử dụng vaccine COVID-19 của AstraZeneca sẽ đẩy lùi kế hoạch tiêm chủng theo lịch trình của Đan Mạch sang đầu tháng 8.

Đan Mạch cũng sử dụng vaccine Pfizer / BioNTech do Mỹ sản xuất, cần tiêm đủ liều 2 mũi. Như vậy, Đan Mạch là quốc gia đầu tiên ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca vào tháng Ba.

Các quan chức của hãng dược AstraZeneca đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của tờ The Epoch Times.

Vào tháng 3, hãng dược phẩm AstraZeneca cho biết “họ muốn đưa ra sự đảm bảo về tính an toàn của vaccine COVID-19 dựa trên bằng chứng khoa học rõ ràng”. Đồng thời, họ còn nói thêm rằng:

Việc xem xét cẩn thận tất cả dữ liệu an toàn hiện có của hơn 17 triệu người được tiêm chủng ở Liên minh châu Âu và Anh với vaccine COVID-19 AstraZeneca đã không cho thấy bằng chứng về việc tăng nguy cơ thuyên tắc phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) hoặc giảm tiểu cầu, ở bất kỳ nhóm tuổi, giới tính, đợt hoặc ở bất kỳ quốc gia cụ thể nào.”

Minh Sang

Theo The Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Đan Mạch cấm vaccine COVID-19 của AstraZeneca vì tác dụng phụ đông máu gây chết người