Đàn ông có testosterone thấp thường biểu hiện như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn cảm thấy nguồn năng lượng, ham muốn tình dục hoặc tâm trạng không còn mạnh mẽ như trước. Mặc dù có nhiều lý do gây ra hiện tượng này, nhưng sự suy giảm lượng hormone testosterone được xem là một trong những nguyên nhân chính.

Testosterone là một loại hormone được tìm thấy ở tất cả chúng ta, bất kể nam hay nữ. Tuy nhiên, so với phụ nữ, nó đóng một vai trò nổi bật hơn nhiều ở nam giới.

Hormone này chi phối mức độ ham muốn tình dục, khối lượng xương và cơ, lưu trữ chất béo và sản xuất hồng cầu. Nó cũng ảnh hưởng đến tâm trạng của đàn ông.

Ở nam giới, testosterone thường đạt đỉnh ở độ tuổi 20 hoặc đầu 30 trước khi bắt đầu giảm dần theo thời gian. Nhưng mức testosterone cơ bản của mỗi người là khác nhau.

Có những người được sinh ra với nhiều testosterone, trong khi những người khác được sinh ra với lượng hormone ít hơn.

Testosterone “bình thường” có thể nằm trong khoảng từ 280 đến 1.100 nanogram trên mỗi decilit (ng/dL), đây là một phạm vi rất lớn.

Người có testosterone thấp thường biểu hiện như thế nào?

Testosterone thấp có thể dẫn đến một số triệu chứng sau:

  • Giảm ham muốn tình dục
  • Ít nhiệt huyết
  • Tăng cân
  • Cảm xúc tiêu cực
  • Tâm trạng kém ổn định, hay dao động
  • Lòng tự trọng thấp
  • Ít lông trên cơ thể
  • Xương mỏng hơn
  • Mất cơ

Bạn sẽ chỉ biết được mức testosterone cao hay thấp thông qua xét nghiệm máu, cũng như tốc độ giảm của nó bằng một số xét nghiệm được sử dụng để theo dõi những thay đổi theo thời gian.

Vậy chúng ta có thể làm gì để khắc phục tình trạng suy giảm hormone đàn ông? Thực chất, có một số cách để ngăn chặn testosterone bị tiêu hao hoặc ít nhất là làm chậm lại quá trình này.

Chế độ ăn uống và tập thể dục đều có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì mức độ testosterone.

Tập tạ có thể làm tăng testosterone, tuân thủ một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng nhưng ít thực phẩm chế biến sẵn cũng tương tự. Các thực phẩm như trái cây, rau, các loại hạt, protein nạc, các loại đậu, v.v. là những thứ bạn nên ăn nhiều hơn.

Còn có kiểm soát cân nặng, không nên để thừa cân hoặc béo phì.

Liệu pháp thay thế testosterone, hoặc TRT, cũng là một quy trình có thể hữu ích. Mặc dù chúng vẫn đang được nghiên cứu, nhưng bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu tin rằng testosterone thấp ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Bảo Vy
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đàn ông có testosterone thấp thường biểu hiện như thế nào?