Đắng miệng sau khi ngủ dậy mỗi sáng, lưu ý sức khỏe nếu trình trạng kéo dài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số người sau khi thức dậy thường cảm thấy miệng khô và đắng. Đặc biệt, vị đắng trong miệng sẽ đọng lại ở đó lâu ngày mà không hề thuyên giảm. Loại cảm giác khó chịu này thật sự gây khó chịu.

Đối mặt với cảm giác đắng miệng khi thức dậy sáng sớm, hầu hết mọi người sẽ đổ lỗi do áp lực công việc cao, cuộc sống bận rộn, thiếu ngủ và có thể là do hút thuốc lá lâu ngày.

Nhưng ngoài những yếu tố bên ngoài đó, rất có thể tứ phủ trong cơ thể con người đang gặp vấn đề thật sự.

Đắng miệng có thể là vấn đề của 4 cơ quan này

1 - Khoang miệng

Khoang miệng không được vệ sinh sạch sẽ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến khô và đắng miệng khi thức dậy vào buổi sáng, đặc biệt là những người không thích đánh răng sau bữa tối và trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, nếu bạn bị viêm nướu, hoặc các bệnh lý răng miệng như chảy máu nướu, thì sau khi thức dậy vào sáng sớm, bạn cũng có thể cảm thấy đắng miệng.

2 - Dạ dày

Ăn uống không điều độ, ăn quá no, hay ăn quá cay đều dễ gây khó tiêu cho dạ dày, gây tổn thương hoặc viêm loét niêm mạc dạ dày, thậm chí trào ngược dạ dày khi ngủ vào ban đêm, khiến người bệnh cảm thấy khô và đắng miệng.

3 - Túi mật

Mật dự trữ trong túi mật có vị rất đắng, mật tham gia phân hủy chất béo cần phải chảy qua tá tràng, nếu mắc các bệnh về túi mật như viêm túi mật, sỏi mật thì một phần dịch mật sẽ bị tiết vào dạ dày. Khi dịch vị trào ngược lên thực quản, miệng sẽ có cảm giác đắng.

4 - Gan

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, những người gan quá nóng bị hạn chế khả năng giải tỏa tình trạng ứ trệ nhiệt ẩm của gan.

Gan ảnh hưởng trực tiếp đến túi mật, khi gan bị tổn thương sẽ gây rối loạn chức năng gan mật, từ đó dẫn đến tràn dịch mật, gây đắng miệng.

Nói chung, nếu một người bị căng thẳng nhiều mà làm việc và nghỉ ngơi không cân đối sẽ sinh ra cáu gắt, tác động đến gan khí. Cơ thể tựa như một lò nung chứa nhiều nước, một khi nước cạn nồi sẽ bắt đầu cháy xém, gan cũng tương tự.

Làm thế nào để cải thiện tình trạng đắng miệng vào buổi sáng?

Nếu xuất hiện dấu hiệu đắng miệng sau khi thức dậy vào buổi sáng, đồng thời tình trạng này kéo dài trong một thời gian dài, bạn cần phải kiểm tra kỹ chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày của mình để xác định nguyên nhân gây đắng miệng là gì.

Nếu là vấn đề vệ sinh răng miệng thì việc đơn giản hơn là bạn hãy làm thật tốt việc vệ sinh răng miệng khi đi ngủ vào ban đêm và nhớ đánh răng cẩn thận.

Nếu là vấn đề liên quan đến dạ dày, nên điều chỉnh chế độ ăn và lựa chọn những thực phẩm nhẹ hơn thay vì đồ cay nóng và kích thích để bảo vệ dạ dày.

Nhưng nếu có vấn đề với gan hoặc túi mật, hãy cố gắng giảm bớt cáu kỉnh, điều hòa gan khí, duy trì tâm trạng bình tĩnh và tính cách vui vẻ, hạn chế cảm xúc tiêu cực như trầm cảm, cân bằng công việc và nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, hạn chế (hoặc tránh) hút thuốc cũng như rượu bia. Đây đều là những thói quen tốt giúp bảo vệ và chăm sóc gan hiệu quả.

Nếu triệu chứng đắng miệng vào buổi sáng kéo dài, thậm chí còn kèm theo các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng, sốt, sụt cân, mệt mỏi rã rời thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Việc phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường có thể giúp bạn tránh mắc bệnh sỏi đường mật hoặc các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa khác.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Đắng miệng sau khi ngủ dậy mỗi sáng, lưu ý sức khỏe nếu trình trạng kéo dài