Đánh tan sỏi thận ngay tại văn phòng bác sĩ với liệu pháp mới, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một liệu pháp mới sử dụng sóng siêu âm bùng phát, được cho là tiềm năng trong việc điều trị sỏi thận. Một bước đầu tiên hướng tới phương pháp điều trị đơn giản hơn và không cần gây mê.

Một nghiên cứu gần đây đưa ra một kỹ thuật siêu âm không xâm lấn có thể nhanh chóng tán sỏi thận.

Sỏi thận hình thành khi các chất khoáng tích tụ lại ở thận, bàng quang, v.v. Các chất khoáng, điển hình nhất là canxi, sẽ lắng đọng lại khi lượng nước tiểu ít hơn và nồng độ chất khoáng tăng cao. Thông thường, một viên sỏi có thể được đào thải qua nước tiểu mà không quá đau. Khi sỏi lớn hơn gây tắc nghẽn hoặc khiến rất đau, cần có điều trị y tế kịp thời.

Nghiên cứu báo cáo về 19 bệnh nhân đầu tiên bị sỏi thận được điều trị bằng kỹ thuật sóng siêu âm bùng phát. Hiện tại phương pháp này có thể phá vỡ hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn những viên sỏi trong vòng 10 phút.

Nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí The Journal of Urology.

Kết quả của nghiên cứu thu hút được nhiều ấn tượng từ các chuyên gia. Họ cho rằng nếu được phát triển, kỹ thuật siêu âm có thể giúp bệnh nhân điều trị sỏi thận không xâm lấn dễ dàng hơn.

Hiện nay, nhiều loại sỏi thận có thể được điều trị bằng một thủ thuật gọi là tán sỏi bằng sóng xung kích. Nó truyền sóng âm năng lượng cao xuyên qua da để tán sỏi thành những mảnh nhỏ để có thể thải ra qua đường tiết niệu. Tán sỏi bằng sóng xung kích thường được thực hiện trong phòng phẫu thuật và bệnh nhân được gây mê.

Các tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Sorenson và các đồng nghiệp thuộc Đại học Y khoa Washington ở Seattle đã phát triển một phương pháp thay thế được gọi là tán sỏi bằng sóng bùng phát. Họ nói rằng nó có khả năng làm tan sỏi thận trong thời gian ngắn hơn và có thể không cần gây mê.

Không giống như liệu pháp sóng xung kích, liệu pháp sóng bùng phát sử dụng "các đợt bùng phát sóng hài ngắn" có được nhờ năng lượng siêu âm. Nghiên cứu trước đây cho thấy nó có thể làm vỡ sỏi nhanh hơn và ít đau hơn so với sóng xung kích.

Kết quả cho thấy kỹ thuật này có thể làm vỡ sỏi nhanh hơn và ít đau hơn so với sóng xung kích, và đủ để phá vỡ 21 trong số 23 viên đá. Một nửa số đá có ít nhất 90% thể tích của chúng được nghiền thành các mảnh có kích thước không quá 2 mm. Có 9 viên đá (39%) đã hoàn toàn bị phá vỡ đến kích thước đó. Một số bệnh nhân có biểu hiện ra máu nhẹ, tiểu ra máu một lượng nhỏ.

Tiến sĩ William Roberts, giáo sư tiết niệu tại Đại học Michigan, cho rằng: “Phương pháp này chắc chắn khá an toàn, hay an toàn hơn là tán sỏi bằng sóng xung kích. Liệu pháp sóng bùng nổ có thể hiệu quả hơn hay không vẫn chưa rõ ràng, nhưng ông Roberts nói rằng nếu trên thực tế, kỹ thuật này có thể được thực hiện tại văn phòng bác sĩ tiết niệu thì đó sẽ là một lợi thế lớn.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết, mục tiêu cuối cùng là thực hiện quy trình này trên những bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, không cần gây mê, và chỉ cần đến phòng khám bác sĩ tiết niệu. Hiện họ đã bắt đầu nghiên cứu để thử nghiệm phương pháp này ở những bệnh nhân đến khoa cấp cứu với cơn đau do sỏi thận.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đánh tan sỏi thận ngay tại văn phòng bác sĩ với liệu pháp mới, nghiên cứu