Danh y 73 tuổi nổi tiếng chia sẻ 4 cách giữ gìn sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hồ Nãi Văn, một bác sĩ Đông y nổi tiếng 73 tuổi, đồng thời là "bác sĩ Đông y nổi tiếng trên Youtube”. Hàng ngày, ông bận rộn với việc khám bệnh cho rất nhiều bệnh nhân tại phòng khám và trên Youtube. Mặc dù lịch trình bận rộn nhưng ông vẫn tràn đầy năng lượng và không cảm thấy mệt mỏi. Ông chia sẻ 4 cách để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. 

Cách thứ nhất: Ngồi thiền mỗi ngày, tĩnh tâm

Phục hồi tinh thần là một phần quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe. Phương pháp cơ bản nhất là thiền định. Tôi ngồi thiền mỗi ngày, nhắm mắt, khoanh chân và thực sự tĩnh tâm. Tại thời điểm này, tâm trí trở nên rất tự tại và thuần khiết. Thiền định đem lại nhiều lợi ích:

  1. Không còn sân hận

Khi còn trẻ, tôi rất thiếu kiên nhẫn. Ban ngày bận khám bệnh, chỉ đến tối khi ăn tôi mới có thời gian để trò chuyện và quan tâm đến con. Kết quả là, việc giáo dục con thường trở nên rắc rối.

Ví dụ, khi tôi đang nói chuyện với con, chúng tập trung vào ăn và phớt lờ tôi. Điều này khiến người làm cha như tôi tức giận, lời nói biến thành lời trách móc. Sau khi thiền định thường xuyên, tâm trí tôi dần trở nên tĩnh lặng hơn, tôi bớt cáu kỉnh và tức giận hơn.

  1. Tăng cường trí nhớ

Trong thời gian học Trung y và chuẩn bị cho kỳ thi, tôi sẽ ngồi thiền mỗi tối, nhắm mắt lại và thư giãn đầu óc, không nghĩ gì khác ngoài những gì đã đọc ngày hôm đó. Kết quả là đến nay, tôi vẫn không quên những gì mình từng đọc hơn ba mươi năm trước. Tôi đoán điều này có liên quan đến thiền định.

  1. Nằm xuống là ngủ ngay

Một ưu điểm khác của thiền định là làm cho tâm dễ tĩnh lặng, ít suy nghĩ lung tung. Tôi thường chìm vào giấc ngủ ngay khi vừa nằm xuống, thường cảm thấy dễ chịu khi thức dậy và có thể tập trung ngay vào công việc.

  1. Tăng cường miễn dịch, ít dùng thuốc

Thiền có thể tăng cường khả năng miễn dịch. Hơn 30 năm nay nhờ thiền mà tôi có sức khỏe tốt và ít phải uống thuốc. Tôi cũng không phải tốn tiền mua vitamin, khoáng chất bổ sung hay các sản phẩm dinh dưỡng khác nhau.

精神的調養是養生的重要環節。最基本的方法,就是打坐。(胡乃文開講提供)
Phục hồi tinh thần là một phần quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe. Phương pháp cơ bản nhất là ngồi thiền. (Chụp video Hồ Nãi Văn)

Các bạn nên thử thiền hai lần một tuần, chẳng hạn như ngồi tĩnh lặng vào Thứ Bảy và Chủ Nhật, mỗi lần 15 - 20 phút, hoặc lâu hơn, không suy nghĩ về bất cứ điều gì và để bản thân hoàn toàn yên tĩnh. Khi có thể tĩnh tâm lại, sẽ thấy rằng càng ngồi, bạn càng muốn ngồi nhiều hơn.

Cách thứ hai: ăn rau quả theo mùa, ba bữa càng đơn giản càng tốt

Tôi không tốn nhiều sức để lo lắng về thức ăn, quần áo, nhà ở và phương tiện đi lại. Thường ngày tôi ăn uống đơn giản, ít ăn thịt cá, ít ăn đồ bên ngoài.

Khi đi làm, nếu phòng khám có bento, tôi sẽ ăn bento cùng mọi người. Nếu không tôi sẽ làm cho mình một cái gì đó để ăn.

Ví dụ xào rau, đơn giản nhất là xào rau với mỡ lợn, dầu ô liu hoặc dầu salad, thêm chút muối. Khi mua rau thì nên mua theo mùa, nó không những tươi nhất mà còn ngon nhất, hầu như không cần thêm gia vị nào khác, chỉ cần nếm vị nguyên gốc của chúng là đủ. Tốt nhất là chọn trái cây theo mùa.

Quan trọng nhất, tôi không ăn đồ sống, thậm chí hiếm khi ăn salad rau diếp. Vì một số loại rau sống thường ăn có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như bướu cổ hay nhiễm ký sinh trùng. Tôi cũng ít uống nước đá nhưng không phải là không uống.

Cách thứ ba: súc miệng với nước bột đánh răng, phòng ngừa răng rụng, sâu

Răng còn tốt thì cơ thể mới hấp thụ được các chất dinh dưỡng tốt hơn. Tôi đặc biệt chú ý đến việc duy trì sức khỏe răng miệng.

Trần Tu Viên, một danh y nổi tiếng thời nhà Thanh, có một đơn thuốc bột đánh răng - “Cố xỉ Thần phương”. Công thức này có thể được sử dụng để đánh răng hoặc làm nước súc miệng.

Sau khi đánh răng xong, tôi hòa bột đánh răng vào nước để súc miệng. Rồi tôi đi tắm, để răng ngấm đều trong bột đánh răng. Điều này rất tốt cho nướu và răng, đồng thời có thể ngăn ngừa viêm nhiễm vùng răng miệng.

Trần Tu Viên từng viết, nếu một người đánh răng theo đơn thuốc này từ khi ba hoặc bốn tuổi, người đó có thể giữ được răng của mình "đến già và không bao giờ mắc các bệnh về răng miệng".

Cách thứ tư: nghe nhạc hay, xem biểu diễn hay và nạp lại tinh thần

Trong thời gian rảnh rỗi, tôi nghe nhạc hay, xem các buổi biểu diễn hay và các tác phẩm nghệ thuật.

Theo Đông y, “ngũ âm” trong nhạc: Cung, Thương, Giốc, Chuỷ, và Vũ tương ứng với “ngũ tạng” của con người là tim, gan, phổi, thận và tỳ. Nghe nhạc phù hợp có thể làm dịu thần kinh và có lợi cho các cơ quan nội tạng.

“Ngũ âm” giác, trưng, cung, thương, vũ, đối ứng “Ngũ tạng” gan, tâm, tì, phổi, thận. (Chụp video Hồ Nãi Văn)

Nghe nhạc âm giai dây Giốc có thể xoa dịu tinh thần; nghe nhạc âm giai dây Chủy có thể đi vào tim, khiến con người vui vẻ và giải tỏa nỗi buồn; nghe nhạc âm giai dây Cung có thể cải thiện chức năng tiêu hóa của lá lách và dạ dày; nghe nhạc âm giai dây Thương có thể cải thiện cảm mạo; nghe nhạc âm giai dây Vũ có thể vào thận và tăng cường sinh mệnh. Tạng nào yếu hơn thì nghe nhạc nhiều hơn ở âm giai tương ứng.

Tôi thỉnh thoảng mở nhạc trong phòng khám. Có hai bản nhạc "Phổ độ" và "Tế thế", một lần, khi tôi mở hai bản nhạc này, một bệnh nhân trong phòng khám của tôi bất ngờ ngủ thiếp đi. Sau này anh nói với tôi: “Lâu rồi tôi ngủ không được ngon, ở đây nghe nhạc hay quá, nên tôi ngủ thiếp đi”.

Xem các buổi biểu diễn nghệ thuật hay cũng có thể cung cấp cho mọi người năng lượng tích cực. Trong hơn mười năm, năm nào tôi cũng đi xem buổi biểu diễn của đoàn nghệ thuật Thần vận (Shen yun), đến từ Hoa Kỳ. Nội dung nói về văn hóa truyền thống của Trung Hoa.

Có một tiết mục về câu chuyện Hoa Mộc Lan nhập ngũ thay cha, khiến tôi vô cùng cảm động. Vào thời điểm đó, bất cứ khi nào nghĩ đến Hoa Mộc Lan, tôi sẽ khóc.

Trong buổi biểu diễn, cha Hoa Mộc Lan đã nhận lệnh nhập ngũ và do dự trong lòng liệu có nên đưa nó cho Hoa Mộc Lan hay không. Cử chỉ đưa đi lấy lại lệnh nhập ngũ của người cha khiến tôi cảm động. Tôi nghĩ mình cũng là một người cha, mình đã làm tốt được như vậy không? Tương tự như vậy, khi nhìn thấy Hoa Mộc Lan quỳ xuống ngay lập tức để xin cha cho mình thay cha lên đường ra trận, tôi cũng cảm động trước lòng hiếu thảo của cô. Tôi nghĩ, mình đã làm tốt như vậy khi còn là một đứa con trai không?

Nội dung nghệ thuật tích cực sẽ khiến người ta hướng nội. Trong quá trình tự vấn, con người có thể tăng cường năng lượng tích cực. Đồng thời, bạn sẽ nâng cao đạo đức và trở thành một người tốt hơn. Tinh thần được nâng cao đương nhiên sẽ kéo theo những thay đổi về thể chất.

Theo Hồ Nãi Văn - Epochtimes

Thiện Tâm biên dịch

Lớp hướng dẫn thiền định online cho người mới bắt đầu miễn phí hàng tuần tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Danh y 73 tuổi nổi tiếng chia sẻ 4 cách giữ gìn sức khỏe