Danh y Hồ Nãi Văn: 3 cách để phòng tránh dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình hình dịch bệnh, thầy thuốc Hồ Nãi Văn với kinh nghiệm của mình đã đưa ra 3 biện pháp sau để phòng ngừa dịch bệnh...

Theo thầy thuốc Trung Y Hồ Nãi Văn, đối với chủng virus Vũ Hán, điều đáng chú ý là: một khi chủng virus này xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ khiến hệ thống miễn dịch của chúng ta bị nhầm lẫn, cho rằng các tế bào phổi là thành phần ngoại lai và bắt đầu tấn công. Kết quả là phổi của chúng ta bị hệ miễn dịch của chính phe mình phá hại.

Ngoài ra, theo quan sát của cụ, có người thì thân nhiệt bình thường, có người thân nhiệt chỉ cao hơn một chút - từ lúc nhiễm virus cho đến khi họ mất. Vì vậy, khó có thể nhận biết bệnh nhân nhiễm COVID-19 bằng cách đo nhiệt độ cơ thể.

Trước tình hình dịch bệnh, thầy thuốc Hồ Nãi Văn với kinh nghiệm của mình đã đưa ra 3 biện pháp sau để phòng ngừa dịch bệnh.

1. Tịch ôn hương nang (Túi thơm phòng dịch)

Thành phần gồm 6 loại Đông dược: Ngô thù du, Sài hồ, Khương hoạt, Đại hoàng, Thương truật, Tế tân.

Các bạn có thể ra ngoài tiệm thuốc, mua các vị thuốc với liều lượng bằng nhau, nhờ họ nghiền nhỏ rồi trộn lại. Sau đó bạn có thể cho vào túi nhỏ, túi vải hoặc nhỏ như túi trà (trà túi lọc) để đem theo bên người. Bạn có thể thỉnh thoảng hít một hơi, cũng có thể kẹp vào khẩu trang trước khi đeo.

Mùi hương của Tịch ôn hương nang vừa khiến bạn dễ chịu, vừa có thể giúp bạn tránh khỏi virus. Bạn cũng có thể cho vào gối ngủ, treo trong phòng... hương thơm từ túi có khả năng nâng cao sức đề kháng của cơ thể, giúp chống lại bệnh độc.

Năm 2008, thầy thuốc Hồ Nãi Văn cho biết bạn ông đã làm thí nghiệm để điều trị ung thư. Người bạn này cũng đã sử dụng túi thơm và thấy nó thực sự có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Bạn có thể mua các vị thuốc, nghiền nhỏ rồi trộn lại, sau đó cho vào túi nhỏ... (YouTube/Hồ Nãi Văn)

2. Ấn huyệt

Huyệt Hợp cốc có tác dụng sơ tán phong tà, thanh tiết phế khí, thanh nhiệt giải độc. Bạn chỉ cần dùng ngón cái day nhẹ vào huyệt này, nó sẽ giúp thanh nhiệt giải độc. Nếu bạn bị sốt, hãy sử dụng nó, nó sẽ giúp ngăn chặn virus xâm nhập vào cơ thể. Bấm huyệt Hợp cốc cũng rất tốt để ngăn chặn dị ứng.

Huyệt Khúc trì có tác dụng kháng quá mẫn, sơ tà độc, khư phong thấp, điều khí huyết. Làm sao để xác định huyệt Khúc Trì? Khi bạn đặt tay vuông góc trước ngực, hướng lòng bàn tay vào ngực, thì sẽ thấy một vệt lõm trên khuỷu tay, đó chính là huyệt Khúc trì. Tác dụng của nó tương tự huyệt Hợp cốc.

Còn một huyệt khác là huyệt Túc tam lý, ở dưới đầu gối một chút. Bấm huyệt này có tác dụng dưỡng Tỳ Vị và dưỡng phế (phổi), điều khí huyết, bổ hư nhược.

Vị trí của huyệt Túc tam lý... (YouTube/Hồ Nãi Văn)

Ngoài ra, bạn có thể ấn thêm 2 huyệt Thái uyên và Xích trạch để dưỡng phế, dưỡng huyết, giảm ho, và thanh nhiệt giải độc.

3. Khử trùng phòng ốc

Bạn có thể sử dụng tại nhà hoặc văn phòng làm việc một số hương liệu tự nhiên như Hoắc hương, Đinh hương, Đàn hương, Giáng chân hương. Những hương liệu này có khả năng loại trừ những thứ khí không tốt gây bệnh cho con người.

Chú ý cần dùng những hương liệu tự nhiên. Dùng hương liệu nhân tạo không những không có tác dụng phòng dịch mà còn có thể dẫn đến các vấn đề bệnh hô hấp.

Lưu ý: Nội kinh có viết: "Chính khí tồn nội, tà bất khả can" - tạm dịch: Chính khí còn đầy đủ ở trong, thì tà khí không thể mạo phạm. Chính khí theo thầy thuốc Hồ Nãi Văn đối với cơ thể chính là khả năng miễn dịch, đối với bộ não thì chính là những ý niệm tốt. Khi chính khí mạnh thì tất cả bệnh độc, tà khí, các nguyên nhân gây bệnh đều không thể xâm nhập.

Trần Anh
- Tổng hợp từ Y học hoàn nguyên, kênh YouTube của cụ Hồ Nãi Văn.



BÀI CHỌN LỌC

Danh y Hồ Nãi Văn: 3 cách để phòng tránh dịch COVID-19