Đau cơ xương khớp do điện thoại thông minh - Dịch bệnh thời hiện đại (Phần cuối)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điện thoại thông minh đã trở thành một thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống của người hiện đại. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng các cơn đau gây ra do dùng điện thoại đang trở thành “dịch bệnh”...

Tổn thương cổ và vai

Tư thế khi nhắn tin thực sự gây hại. Trong một nghiên cứu, người ta nhận thấy cổ có thể chịu được sức nặng trung bình khoảng 5,4kg của đầu, nhưng khi đầu cúi về phía trước hoặc ngửa về phía sau thì sức nặng ép lên cổ tăng mạnh. Khi cúi 15°, đốt sống cổ phải chịu sức nặng 13,2kg; còn khi cúi 45°, con số này là 22,2kg; và khi cúi 60 độ, là tư thế phổ biến để dùng smartphone, thì sức nặng mà đốt sống cổ phải chịu là 27,2 kg - gấp hơn 5 lần.

Nghiên cứu cho biết: "Theo thời gian, bạn sẽ bị đau ở cổ và cơ ở vùng này sẽ bắt đầu bị co thắt. Cuối cùng, xương của bạn thậm chí có thể bắt đầu bị biến dạng". Các triệu chứng cổ và vai của bạn gặp vấn đề khi dùng smartphone lâu ngày bao gồm đau cơ và co thắt ở cổ và vai của bạn, có thể bị ngứa ran và tê ở cánh tay.

Tư thế nằm sấp, chống khuỷu tay lâu trên giường hoặc trên ghế sofa để dùng điện thoại sẽ làm góc của khớp vai và vị trí của xương bàn chân lệch ra khỏi trạng thái tự nhiên, từ đó hình thành sự khó chịu ở khu vực lưng và vai.

Lời khuyên cho vùng cổ và vai
    • Bạn có thể nhìn xuống mà không nghiêng toàn bộ đầu.
    • Không đặt điện thoại giữa cổ và vai của bạn.
    • Không nên nằm sấp, chống tay khi sử dụng điện thoại.
    • Sử dụng tính năng loa ngoài hoặc tai nghe.
    • Sử dụng các thiết bị và các cách khác để rảnh tay khi sử dụng điện thoại.
    • Sử dụng nhiệt, xoa bóp, vật lý trị liệu và kỹ thuật kéo giãn để giảm đau và giúp cổ hồi phục.
    • Tránh các hoạt động khác gây tổn thương thêm vùng cổ (nếu bị nặng).

Đau lưng do smartphone

Còn đối với cột sống, tình trạng đau vùng thắt lưng cột sống cũng sẽ xuất hiện khi phần thân trên bị kéo căng quá mức để ngẩng cổ nhìn về phía điện thoại. Điều này vô tình sẽ gia tăng nhiều áp lực xấu lên cột sống và các mô xung quanh, gây đau mỏi toàn thân về lâu dài.

Khi bạn uốn cong cổ và vai về phía trước, các cơ ở phía trước sẽ dần săn chắc hơn, còn các cơ ở phía sau sẽ yếu dần đi. Bạn đang tự làm cơ thể mất cân bằng cơ theo thời gian, kết là triệu chứng đau lưng và căng cơ vùng lưng thường xảy ra.

Nằm trên ghế sofa hay trên giường với phần đệm quá mềm hoặc quá cứng cũng đều có thể gây ảnh hưởng tới cột sống, đặc biệt nếu bạn thường xuyên có thói quen nằm nghiêng và lệch người sang một bên khi sử dụng điện thoại. Tư thế này sẽ làm gia tăng áp lực cục bộ lên cột sống và các mô mềm xung quanh. Nó không chỉ gây đau lưng mà còn làm thay đổi hình dạng của cột sống theo thời gian.

Cột sống sẽ biến dạng nếu bạn thường xuyên có thói quen nằm nghiêng và lệch người sang một bên khi sử dụng điện thoại... (Pixabay)
Lời khuyên cho vùng lưng
    • Giữ vai và lưng luôn thẳng cả khi đứng và ngồi.
    • Tránh nằm nghiêng để xem điện thoại.
    • Dùng đệm lưng khi ngồi: khi ngồi trên ghế thẳng, hãy sử dụng một cái gối hoặc tấm đệm ở thắt lưng để hạn chế đau lưng. Căn chỉnh vị trí của tai và đôi vai.
    • Ngoài ra, hãy xem xét việc tập yoga, thái cực quyền hay khí công để tăng tính linh hoạt cho cột sống của bạn.

Có thể khẳng định điện thoại thông minh đã trở thành người bạn không thể thiếu của người hiện đại. Tuy nhiên, để “người bạn” này thật sự giúp ích mà không gây hại cho sức khỏe, chúng ta nên học cách sử dụng điện thoại một cách thông minh phải không? Hãy nhớ lời khuyên của các chuyên gia và áp dụng thử nhé, chúng rất hữu ích đấy!

Minh Sang - Mỹ Tâm

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Đau cơ xương khớp do điện thoại thông minh - Dịch bệnh thời hiện đại (Phần cuối)