Đau đầu khó chịu - Khi nào nên đến bệnh viện ngay, theo bác sĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

‘Tôi đã đợi hàng giờ đồng hồ cấp cứu đêm qua với cơn đau đầu khó chịu, nhưng cuối cùng không chịu được, tôi đã từ bỏ và rời đi. Tôi có nên tiếp tục chờ đợi ở bệnh viện không?’ Một câu hỏi cần được trả lời rõ ràng để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Đây là một tình huống phổ biến đáng ngạc nhiên mà tôi gặp phải khi là một bác sĩ đa khoa. Nếu bạn đang tự hỏi mức độ đau đầu khó chịu của mình có cần phải đến bệnh viện không, thì đây là lời khuyên mà tôi dành cho bệnh nhân của mình.

Đến bệnh viện ngay lập tức

Khi nào bạn chắc chắn nên đến bệnh viện vì đau đầu khó chịu?

Các nguyên nhân nghiêm trọng và khẩn cấp dẫn đến đau đầu khó chịu bao gồm nhiễm trùng, chảy máu, cục máu đông và khối u. Đừng ngần ngại đến thẳng bệnh viện (bằng xe cấp cứu hoặc với một tài xế đáng tin cậy) nếu bạn nhận thấy một hoặc nhiều điều sau:

  • Cơn đau đầu đột ngột tồi tệ nhất mà bạn từng gặp phải
  • Đau đầu trở nên tồi tệ hơn khi tập thể dục hoặc quan hệ tình dục
  • Cứng cổ (mới xảy ra kể từ khi cơn đau đầu bắt đầu)
  • Sốt cao không hạ khi dùng thuốc giảm đau không kê đơn
  • Đau đầu sau chấn thương ở đầu hoặc cổ
  • Thay đổi tính cách và/hoặc có các hành vi kỳ lạ
  • Yếu/tê ở một bên của cơ thể.

Ba tình huống cụ thể khác cũng là cấp bách:

  • Phụ nữ mang thai hoặc mới mang thai đột ngột đau đầu dữ dội
  • Những người bị suy giảm miễn dịch (chẳng hạn như người nhiễm HIV hoặc đang dùng thuốc ức chế miễn dịch mạnh)
  • Những người đã tiêm bất kỳ loại vắc xin COVID-19 nào trong vòng 4 đến 42 ngày trước đó và bị đau đầu dai dẳng mặc dù đã dùng thuốc giảm đau đơn giản.

Nếu bạn đang đọc nội dung này và xác định có bất kỳ điều nào ở trên, hãy ngừng đọc ngay và đến thẳng bệnh viện.

Đối với hầu hết các cơn đau đầu, không cần đến bệnh viện

Rất may, hầu hết các cơn đau đầu đều ít nghiêm trọng và có thể được kiểm soát mà không cần đến bệnh viện. Nhưng họ vẫn có thể phải chịu một số vấn đề nghiêm trọng.

Khi bạn đọc điều này, 15% người Úc đang dùng thuốc giảm đau vì đau đầu.

Nhưng chỉ vì bạn không cần phải đến bệnh viện không có nghĩa là bạn không cần được giúp đỡ, đặc biệt nếu bạn thường xuyên bị đau đầu.

Khi nào nên gặp bác sĩ - và họ sẽ hỏi bạn những gì

Bắt đầu bằng cách hẹn gặp bác sĩ đa khoa để thảo luận về vấn đề đau đầu của bạn. Hãy dành cho nó thời gian và sự quan tâm xứng đáng.

Sẽ rất hữu ích nếu bạn ghi lại những cơn đau đầu khi đến hẹn với bác sĩ: “nhật ký đau đầu”.

Công cụ quan trọng nhất mà bác sĩ có để chẩn đoán đau đầu là tiền sử của bạn. Bạn có thể cảm thấy họ đang đặt rất nhiều câu hỏi, nhưng đó là vì có rất nhiều nguyên nhân có thể xảy ra. Hãy chịu đựng với bác sĩ khi họ cố gắng hỏi để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất cho bạn.

Một bác sĩ ngồi với một bệnh nhân, ghi chép về bệnh sử đau đầu khó chịu của anh ta.
Một bác sĩ ngồi với một bệnh nhân, ghi chép về bệnh sử đau đầu khó chịu của anh ta. (Ảnh: SozaVisimost/Pixabay)

Dưới đây là những loại câu hỏi mà bác sĩ có thể hỏi hoặc tự hỏi khi họ khám bệnh cho bạn:

Đau đầu khó chịu do các nguyên nhân trực tiếp gây ra?

Các nguyên nhân phổ biến có thể dẫn đến đau đầu bao gồm mất nước, mỏi mắt/cổ, nghiến răng, thiếu ngủ hoặc đang cai nghiện caffeine. Ngay cả việc dùng thuốc giảm đau thông thường cũng có thể gây đau đầu do “lạm dụng thuốc”; các biện pháp chữa bệnh có thể trở thành nguyên nhân cho đau đầu.

Vị trí cụ thể của đau đầu?

Đôi khi vị trí của cơn đau cung cấp một manh mối. Ví dụ, khoảng 35% các trường hợp đau đầu là "đau đầu do căng thẳng", cảm giác như có một dải chặt quanh cả hai bên đầu. 4% khác là “nhức đầu từng cơn”, bắt đầu từ một bên mắt (có thể đỏ và chảy nước mắt) và thường đi kèm với nghẹt mũi.

Bạn có bất kỳ triệu chứng nào khác kèm theo đau đầu không?

Một cơn đau nửa đầu có thể bắt đầu bằng một “hào quang” (chẳng hạn như tia sáng) và thường bao gồm các triệu chứng như buồn nôn hoặc nôn mửa, cực kỳ nhạy cảm với tiếng ồn, ánh sáng, và mờ mắt.

Sốt, khứu giác bị thay đổi, mệt mỏi và cảm thấy áp suất trong tai là những đặc điểm liên quan đến viêm xoang cấp tính.

Có một mô hình nào đó cho cơn đau đầu không?

Một số cơn đau đầu, chẳng hạn như các cơn đau nửa đầu hoặc đau đầu do căng thẳng, có thể có những tác nhân gây ra chúng, bao gồm một số loại thực phẩm, thiếu ngủ, mùi đặc biệt hoặc căng thẳng về cảm xúc.

Đau đầu do nội tiết tố theo chu kỳ kinh nguyệt. Một khi mối liên quan được chú ý, bạn có thể sớm loại bỏ và điều trị chứng đau đầu.

Đau đầu từ các nguyên nhân sức khỏe khác?

Hiếm khi huyết áp rất cao (cơn tăng huyết áp) có thể gây đau đầu. Tuy nhiên, huyết áp tăng khi đau đầu thường chỉ là phản ứng tự nhiên đối với cơn đau.

Điều cần thiết là phải được bác sĩ chẩn đoán chính xác chứng đau đầu mãn tính và tái phát. Bác sĩ đa khoa có thể gửi bạn đến một chuyên gia khác (chẳng hạn như bác sĩ thần kinh hoặc bác sĩ phẫu thuật tai mũi họng) tùy thuộc vào mức độ phức tạp của tình trạng của bạn.

Đau đầu hiếm khi cần điều tra chẩn đoán, nhưng nếu bác sĩ lo lắng, họ có thể tổ chức chụp CT, chụp MRI hoặc chọc dò thắt lưng.

Ngay cả khi bạn được gửi đi kiểm tra thêm, vẫn có thể không tìm thấy nguyên nhân cụ thể. Nếu đúng như vậy, mục tiêu của bác sĩ sẽ là giúp bạn kiểm soát cơn đau đầu khó chịu và giảm bớt ảnh hưởng của chúng đến cuộc sống của bạn.

Tác giả: Natasha Yates - Phó Giáo sư, Thực hành Tổng hợp, Đại học Bond, Úc

Theo The Conversation



BÀI CHỌN LỌC

Đau đầu khó chịu - Khi nào nên đến bệnh viện ngay, theo bác sĩ