Đậu đen: Bảo bối giúp cơ thể giải độc, chống lão hóa, ngăn ngừa tổn thương tế bào và ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đậu đen là một bảo bối sức khỏe luôn có sẵn và rất rẻ. Đậu đen không chỉ giúp giải độc, cải thiện sức khỏe, làm chậm quá trình lão hóa, mà nó còn có khả năng chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương tế bào và ung thư.

Đậu đen một loại đậu rất quen thuộc với người Việt, thường được dùng trong rất nhiều món ăn thường ngày, và một số bài thuốc đông y. Công dụng phổ biến mà nhiều người biết đến chính là kết hợp đậu đen với hà thủ ô giúp “biến” tóc bạc thành tóc đen. Nhưng không chỉ có vậy, với những lợi ích sức khỏe khác mà đậu đen đem lại, nó thực sự được coi là bảo bối sức khỏe.

Thành phần ưu việt của đậu đen

Đậu đen chứa nhiều protein, folate và kali. Ngoài ra, đậu đen chứa nhiều chất xơ hơn bất kỳ loại đậu nào khác, với 16,6gr chất xơ mỗi cốc đậu đen (tương ứng với 172gr). Nó chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Điều này không chỉ giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, cải thiện tình trạng táo bón mà còn giúp cơ thể dễ tiêu hóa và có cảm giác no lâu hơn.

Điểm mạnh và độc đáo của đậu đen chính là chứa rất nhiều polyphenol. Những hợp chất hóa học có nguồn gốc tự nhiên, đem lại vô số những lợi ích về sức khỏe, đặc biệt khả năng chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương tế bào và ung thư.

Ba polyphenol thường được tìm thấy trong đậu đen gồm: Anthocyanins, saponin và isoflavone.

Anthocyanin làm tăng chuyển hóa lipid

Anthocyanin trong thành phần melanin của đậu đen, là một trong nhiều loại polyphenol. Một đặc tính tuyệt vời của anthocyanin là giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hóa lipid. Đồng thời, làm cho chất béo khó hình thành, do đó thúc đẩy giảm cân.

Anthocyanin có một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời khác như thúc đẩy lưu thông máu, tăng cường miễn dịch, cải thiện chức năng não. Không chỉ vậy, nó còn giúp ngăn ngừa ung thư, xơ cứng động mạch, và bệnh tiểu đường. Như một phần thưởng bổ sung, anthocyanin cũng được biết đến là có đặc tính chống lão hóa.

Saponin ức chế hấp thu lipid

Saponin hoà tan trong dầu và nước, giúp ức chế sự hấp thụ lipid, loại bỏ lipid tích tụ trên thành mạch máu và ngăn chặn sự phát triển của lipid peroxide. Chính vì những khả năng này, saponin được biết đến là “tấm khiên” tim mạch.

Saponin cũng kiểm soát sự hình thành chất béo trong cơ thể. Do đó, ngăn ngừa nguy cơ béo phì và các biến chứng của nó. Ngoài ra, nó có tính kháng khuẩn, giúp tăng cường chức năng miễn dịch. Đặc biệt, saponin đã được chứng minh, có khả năng chống lại các tế bào ung thư.

Isoflavone cân bằng tiết hormone

Đậu đen cũng rất giàu isoflavone. Isoflavone được xem là estrogen thực vật. Một loại hormone nội tiết chủ yếu của phụ nữ. Do đó, nó đem đến cho chúng ta, đặc biệt là phụ nữ những lợi ích của estrogen: Ngăn ngừa loãng xương, giảm cân, cải thiện chuyển hóa lipid và ức chế hình thành lipid có hại.

Ngoài ra, đậu đen còn chứa rất nhiều vi chất cần thiết cho cơ thể như: Canxi, phốt pho, sắt và kẽm.

Công thức nấu chè đậu đen tốt cho sức khỏe

Bên cạnh, việc nấu đậu đen theo cách truyền thống và xem như một phần trong bữa ăn. Chúng ta cũng có thể thử một số công thức được lưu truyền trong dân gian để chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho cả nhà.

Công thức 1: Nước đậu đen rang

Đầu tiên, lấy 15 hạt đậu đen khô cho vào chảo. Rang đậu cho đến khi vỏ nứt ra, sau đó cho vào chén. Tiếp theo, đun sôi ⅔ cốc (150ml) nước, đổ vào chén. Sau đó, đậy nắp và để lửa nhỏ trong năm phút trước khi uống.

Uống ba lần một ngày, sau bữa ăn. Chúng ta sẽ đạt được nhiều lợi ích sức khỏe.

Công thức 2: Sữa đậu đen

Sữa đậu đen có lợi chống lão hóa và cũng có thể giúp cải thiện bệnh thấp khớp. Dùng mỗi ngày một lần khi bụng no để giúp hấp thu các chất dinh dưỡng.

Sữa đậu đen không có tính hàn như đậu nành. Vì vậy, sẽ không gây tiêu chảy, ngay cả khi uống quá nhiều. Sữa đậu đen và bánh mì nguyên cám được coi là “cặp đôi vàng” cho bữa sáng ngon và bổ dưỡng. Chúng cũng có thể được dùng để thay thế bữa ăn nhằm giảm cân.

Ngâm một chén đậu đen trong nước qua đêm để đậu nở mềm. Chắt bỏ nước và cho đậu vào máy xay sinh tố. Cho khoảng 6 cốc nước và xay cho đến khi đủ loãng để uống.

Cho hỗn hợp mới xay vào nồi trên bếp và đun sôi. Lấy ra để nguội rồi đun sôi lại lần thứ hai. Thêm một chút mật ong hoặc đường cho vừa ăn và thưởng thức. Khi nấu đậu đen, cần phải đun sôi hai lần hỗn hợp này, nếu không nó có thể gây đầy bụng.

Đậu đen thực sự có nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời! Chúng ta hãy thử thưởng thức đậu đen với những công thức nấu ăn dễ dàng trên.

Minh Sang
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Đậu đen: Bảo bối giúp cơ thể giải độc, chống lão hóa, ngăn ngừa tổn thương tế bào và ung thư