Đậu đen: Vua của các loại đậu - Giúp bổ thận, đen tóc và đẹp da

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù không nổi bật bề ngoài, nhưng đậu đen được mệnh danh là “vua của các loại đậu”, nhờ vào rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mà nó có thể mang lại.

Đậu đen - Vua của các loại đậu

“Thân đen nhưng rất giàu dinh dưỡng” - Đậu đen mặc dù có vẻ ngoài xù xì, không nổi bật, nhưng nó được mệnh danh là vua của các loại đậu vì tính dễ trồng, dễ chế biến và dinh dưỡng toàn diện.

Đậu đen chứa một số vitamin và khoáng chất, đặc biệt là hàm lượng protein cao đã giúp nó trở thành một loại thực phẩm rất phổ biến cho sức khỏe.

Nếu bạn quan sát kỹ, thì đậu đen thực chất có thể chia thành hai loại gồm: đậu đen trắng lòng và đậu đen xanh lòng. Điều này tùy theo màu sắc bên trong ruột của hạt đậu.

Đậu đen lòng trắng có màu đen hơi xỉn và to như hạt đậu trắng; còn đậu đen lòng xanh thì nhỏ hơn, có màu đen bóng và gợi cảm giác rất chắc. Tất nhiên, bạn có thể cắn đậu vỡ làm đôi, rồi quan sát bên trong để dễ phân biệt hơn.

Ngoài ra, đậu đen trắng lòng thường được chọn dùng để nấu chè, nấu xôi đậu hay trộn nếp gói bánh…; trong khi đậu đen xanh lòng lại thường được dùng để làm thuốc.

Nếu so với đậu nành, thì đậu đen có nhiều chức năng và lợi ích đối với sức khỏe hơn.

Cây đậu đen sau khi ra quả, bên trong nó chứa nhiều hạt, có hình dáng thuôn dài, thân và vỏ của nó có lông. Khi cây trưởng thành, lá và cuống lá héo vàng rồi rụng xuống. Vỏ quả chuyển dần từ màu xanh lá cây sang màu nâu.

Đến giai đoạn thu hoạch, người ta đập quả để lấy hạt và phơi chúng dưới ánh nắng hoặc sấy khô bằng máy. Sau đó niêm phong gói hàng lại và chuyển đi.

Đậu đen có giá trị dinh dưỡng cao

Đậu đen mới thu hoạch có màu sắc khá đẹp mắt. Nó chứa chất anthocyanins, vitamin E và isoflavone; tất cả đều có khả năng chống oxy hóa tốt, có thể loại bỏ các gốc tự do, đồng thời giúp bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng trong thời gian dài.

Nó cũng rất giàu chất xơ, giúp tiêu hóa tốt và chống táo bón. 100g đậu đen có 338 calo, protein chiếm gần 40%, gấp 2 lần so với thịt cùng trọng lượng, 3 lần trứng và 12 lần sữa.

Bên cạnh đó, chất lecithin trong đậu có thể ức chế hiệu quả cholesterol trong máu, canxi, phốt pho, sắt, kẽm, đồng, magie, selen, flo, v.v.

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng, ngũ tạng liên quan mật thiết đến màu sắc của thực phẩm, màu xanh ứng với gan, đỏ ứng với tim, vàng ứng với lá lách, trắng ứng với phổi, trong khi đen ứng với thận.

Do đó, đậu đen giúp bổ thận, cải thiện thị lực, đen tóc, tiêu trừ phù thũng, giúp da trắng mịn.

Tuy nhiên, người có dạ dày không tốt và trẻ nhỏ không nên ăn nhiều, nhất là đối với một số người, ăn đậu không những khó tiêu mà còn dẫn đến đầy hơi. Mặt khác, bạn cũng có thể cân nhắc uống nước đậu đen thay vì ăn.

Nếu bạn muốn đưa đậu đen vào trong thực đơn hàng ngày, thì bạn có thể chọn sữa đậu đen, hoặc cho đậu đen vào gạo trắng nấu cùng thành món cơm đậu đen.

Ngoài ra còn có các sản phẩm như đậu đen rang trên thị trường, là món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe hơn so với khoai tây chiên.

Các món ăn chế biến từ đậu đen

1. Nước đậu đen

Nguyên liệu (1 phần ăn): 15 hạt đậu đen khô.

Cách làm:

  • Cho 15 hạt đậu đen khô vào chảo rang cho đến khi vỏ đậu đen nứt ra.
  • Cho đậu đen vào chén, sau đó đổ 150ml nước sôi vào.
  • Khuấy đều và đậy miệng cốc lại trong 5 phút trước khi uống.

2. Súp đậu đen và ý dĩ

Đậu đen rất giàu protein và chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và giúp đại tiện. Hầm đậu đen với hạt ý dĩ là một món ăn đơn giản nhưng bổ dưỡng cho sức khỏe.

Cách làm: Nấu đậu đen trong nồi điện trước, sau đó cho vào nồi khác, đun với hạt ý dĩ đã ngâm và ráo nước trên lửa lớn, sau đó đun lửa nhỏ khoảng 20 phút, nêm đường phèn vừa ăn.

Nguyên liệu (dành cho 2 người): 60 gram hạt ý dĩ, 50 gram đậu đen, 700ml nước và 40 gram đường phèn.

Cách làm:

  • Đầu tiên bạn nấu đậu đen trong nồi điện, sau đó cho vào nồi khác.
  • Hạt ý dĩ rửa sạch, ngâm nước, để ráo.
  • Cho đậu đen đã luộc và ý dĩ vào nồi, thêm 700ml nước rồi đun sôi các nguyên liệu trên lửa lớn.
  • Đun sôi trên lửa lớn và sau đó đun ở lửa nhỏ trong khoảng 20 phút.
  • Thêm đường phèn cho vừa ăn trước khi dùng.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Đậu đen: Vua của các loại đậu - Giúp bổ thận, đen tóc và đẹp da