Cấn thai, cấn bầu là gì? Dấu hiệu có thai, mang thai, có bầu, mang bầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ có những thay đổi nhất định. Một số dấu hiệu có thai có thể xuất hiện sớm ngay sau khi thụ thai, trong khi một số dấu hiệu khác chỉ xuất hiện khi thai nhi phát triển lớn hơn. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu có thai có thể giúp phụ nữ chuẩn bị tốt hơn cho thai kỳ và sinh nở.

Cấn thai, cấn bầu là gì?

Cấn thai (hay còn gọi là "cấn bầu") là dấu hiệu cho thấy người phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên ở giai đoạn này, thai nhi trong bụng mẹ vẫn còn rất nhỏ.

Nhiều phụ nữ lo lắng về khái niệm "cấn thai", họ cho rằng đây có thể là một bệnh lý nào đó diễn ra trong thời gian thai kỳ. Vậy bản chất thực sự của cấn thai là gì?

Thực tế, cấn thai xuất hiện ở hai tuần đầu của thai kỳ, do xuất hiện một số thay đổi trong tử cung khiến máu chảy ra. Nhưng vì thời điểm xảy ra lại gần với ngày ra máu của chu kỳ kinh nguyệt nên rất dễ bị nhầm lẫn.

Do đó, để phân biệt, phụ nữ có thể quan sát tình trạng máu chảy trong thời gian này:

  • Nếu máu chảy ra trong ngày chỉ tạo thành đốm đỏ thì có khả năng cao là mang thai.
  • Nếu máu chảy nhiều và liên tục trong hai ngày thì chỉ là chu kỳ kinh nguyệt thông thường.
Dấu hiệu cấn thai, cấn bầu là gì, cấn thai, cấn bầu, bào thai, cấn thai là gì
Cấn thai xuất hiện ở hai tuần đầu của thai kỳ. (Max Pixel)

Khi cấn thai, thường có những biểu hiện gì?

Biểu hiện khi cấn thai tùy thuộc vào thể trạng và cơ địa của mỗi người. Có người cảm nhận được rõ ràng, nhưng có người lại không thấy gì.

Nhìn chung, có một số triệu chứng thường xảy ra ở phụ nữ khi bước vào giai đoạn này. Ví dụ như:

  • Ngực căng, nhũ hoa sẫm màu
  • Đau đầu, chóng mặt
  • Tiểu tiện nhiều lần
  • Da dẻ xanh xao
  • Thèm ăn
  • Buồn nôn
  • Cảm xúc thay đổi bất chợt, dễ cáu giận

Cấn thai còn khiến phụ nữ cảm thấy nóng bức do nhiệt độ cơ thể tăng lên; các giác quan nhạy bén hơn so với bình thường. Giờ giấc ngủ nghỉ và sinh hoạt của họ trong giai đoạn này cũng bị xáo trộn.

Ngoài ra, phụ nữ sẽ cảm thấy âm đạo thường tiết dịch nhiều hơn; đồng thời, máu ra khi đến ngày kinh rất ít - còn được gọi là "máu báo thai".

Trong giai đoạn này, tâm sinh lý và cơ thể của phụ nữ sẽ có nhiều biến đổi, xáo trộn. (Piqsels)

Mặc dù cấn thai là một dấu hiệu tốt cho thấy tình trạng mang thai của phụ nữ, nhưng chúng ta không nên quá chủ quan; bởi nếu có hiện tượng bất thường xảy ra, cũng cần đến thăm khám bác sỹ và kiểm tra kịp thời.

Kiểm tra chính xác triệu chứng để biết có phải là cấn bầu hay không

Sau khi trễ kinh, âm đạo ra máu thì cần kiểm tra kỹ số lượng máu và thời gian kéo dài bao lâu. Cấn thai chỉ khiến máu ra một lượng rất nhỏ so với thời kỳ kinh nguyệt.

Nếu bạn thấy máu sẫm màu hoặc thâm đen kèm đau bụng, cơn đau không có dấu hiệu thuyên giảm, thì bạn nên đi khám; đặc biệt không nên dùng thuốc giảm đau.

Ngoài ra còn có thai trứng, cũng có khả năng gây chảy máu âm đạo - rong kinh kéo dài.

Thai trứng là sự phát triển bất thường của tế bào nuôi khiến gai nhau phình to. Lúc này, một phần hay toàn bộ bánh nhau bị thoái hóa thành các túi chứa dịch to nhỏ, nhìn như chùm trứng.

Vì vậy, nếu thấy chảy máu kéo dài bất thường, bạn cần chú ý theo dõi và điều trị.

Tóm lại, cấn thai là một biểu hiện bình thường, thậm chí là đáng mừng đối với hầu hết các bà mẹ. Trong giai đoạn này, tâm sinh lý và cơ thể của phụ nữ sẽ có nhiều biến đổi, xáo trộn; do đó, bạn nên chú ý chăm sóc sức khỏe cẩn thận.

Tuy nhiên, cũng có một số dấu hiệu tưởng như là cấn thai nhưng rốt cuộc lại không phải. Vì vậy, việc nắm rõ kiến thức và quan sát kỹ các triệu chứng để phân biệt trong giai đoạn này cũng rất quan trọng.

Dấu hiệu có bầu là gì?
Dấu hiệu có bầu là gì? (Shutterstock)

Dấu hiệu có thai, mang thai, có bầu sớm nhất

Dưới đây là một số dấu hiệu có thai sớm nhất mà phụ nữ có thể gặp phải:

  • Chậm kinh: Đây là dấu hiệu có thai phổ biến nhất và dễ nhận biết nhất. Thông thường, kinh nguyệt của phụ nữ sẽ xuất hiện theo chu kỳ 28 ngày. Nếu kinh nguyệt bị chậm hơn 5 ngày so với chu kỳ bình thường thì khả năng mang thai là rất cao.
  • Buồn nôn, nôn mửa: Buồn nôn và nôn mửa là một trong những dấu hiệu có thai sớm nhất và phổ biến nhất. Triệu chứng này thường xuất hiện vào buổi sáng và có thể kéo dài đến 12-14 tuần đầu của thai kỳ.
  • Sưng, đau ngực: Khi mang thai, lượng máu và hormone trong cơ thể phụ nữ tăng lên, khiến ngực trở nên nhạy cảm hơn và có thể bị sưng, đau.
  • Thay đổi ở dịch âm đạo: Dịch âm đạo của phụ nữ mang thai thường trở nên loãng hơn, có màu trắng đục và có thể có mùi hơi tanh.
  • Tăng tần suất đi tiểu: Khi mang thai, tử cung của phụ nữ sẽ to lên và chèn ép lên bàng quang, khiến phụ nữ đi tiểu nhiều hơn.
  • Cảm thấy mệt mỏi, uể oải: Mệt mỏi là một dấu hiệu có thai phổ biến khác. Nguyên nhân là do cơ thể phụ nữ phải làm việc nhiều hơn để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi.
  • Thay đổi tâm trạng: Tâm trạng của phụ nữ mang thai có thể thay đổi thất thường, dễ cáu gắt, lo lắng hoặc buồn bã.

Các dấu hiệu có thai khác

Ngoài các dấu hiệu có thai sớm nhất đã kể trên, phụ nữ mang thai có thể gặp phải một số dấu hiệu khác như:

  • Thay đổi ở vị giác và khứu giác: Phụ nữ mang thai có thể nhạy cảm hơn với mùi và vị của thức ăn. Một số phụ nữ có thể cảm thấy buồn nôn khi ngửi thấy mùi thức ăn hoặc khi ăn một số loại thực phẩm nhất định.
  • Đau đầu, chóng mặt: Đau đầu và chóng mặt là những dấu hiệu phổ biến trong thai kỳ. Nguyên nhân là do sự thay đổi hormone và lưu lượng máu trong cơ thể.
  • Đau lưng, đau bụng dưới: Đau lưng và đau bụng dưới là những dấu hiệu có thể xuất hiện trong thai kỳ. Nguyên nhân là do tử cung của phụ nữ mang thai to lên và chèn ép lên các cơ quan khác trong cơ thể.
  • Thay đổi ở da: Da của phụ nữ mang thai có thể trở nên sạm hơn, xuất hiện nám, tàn nhang hoặc các vết rạn da.
  • Thay đổi ở tóc: Tóc của phụ nữ mang thai có thể trở nên dày và khỏe hơn hoặc có thể bị rụng nhiều hơn.
Dấu hiệu có bầu trộm khi đang cho con bú là gì? Giải pháp để ngăn ngừa, bầu trộm, phụ nữ cho con bú bằng bình sữa, em bé bú sữa, phụ nữ cho con bú
Dấu hiệu có bầu trộm cũng tương tự với phụ nữ khi bắt đầu mang thai. Tuy nhiên, một số triệu chứng thậm chí còn nặng hơn và rất dễ bị nhầm lẫn. (Pixabay)

Dấu hiệu có thai tuần đầu

Trong tuần đầu của việc có thai, các dấu hiệu thường không rõ ràng và có thể bị nhầm lẫn với các triệu chứng khác. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể có những dấu hiệu sớm như:

  1. Ra máu rụng trứng: một số phụ nữ có thể bị ra máu nhỏ khi trứng đã thụ tinh vào thành tử cung.
  2. Đau bụng hoặc cơn chuẩn bị kinh nguyệt: một số phụ nữ có thể có cảm giác đau bụng nhẹ hoặc có cơn chuẩn bị kinh nguyệt, nhưng không thể chắc chắn rằng có thai.
  3. Cảm giác mệt mỏi hoặc chán ăn: một số phụ nữ có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc không muốn ăn gì cả trong tuần đầu của thai kỳ.

Tuy nhiên, để chắc chắn rằng bạn có thai hay không, bạn nên đợi tới khi có kinh nguyệt trễ ít nhất 1 tuần và sử dụng một que thử thai để xác nhận. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến sức khỏe hoặc lo lắng về thai kỳ của mình, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

dấu hiệu có bầu trộm, bầu trộm là gì, trẻ bú sữa, bú sữa mẹ, dấu hiệu có bầu trộm sau sinh
Việc cho trẻ bú sữa thường xuyên là rất tốt đối với phụ nữ không có bầu trộm. (UNICEF Ukraine Flickr - CC BY 2.0)

Dấu hiệu có thai, mang thai sớm

Có một số dấu hiệu sớm của việc có thai mà có thể xuất hiện trong 1-2 tuần đầu tiên sau khi thụ thai, bao gồm:

  1. Ra máu rụng trứng: Một số phụ nữ có thể thấy ra máu nhỏ khi trứng đã thụ tinh vào thành tử cung.
  2. Đau bụng: Một số phụ nữ có thể cảm thấy đau bụng hoặc chuẩn bị kinh nguyệt, nhưng không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của việc có thai.
  3. Mệt mỏi: Sự mệt mỏi và đau đầu có thể là một dấu hiệu sớm của việc có thai.
  4. Buồn nôn: Một số phụ nữ có thể bị buồn nôn và nôn mửa, đặc biệt là vào buổi sáng.
  5. Thay đổi về vùng ngực: Vùng ngực của bạn có thể cảm thấy căng và đau hoặc nhạy cảm hơn bình thường.

Tuy nhiên, các dấu hiệu này không phải lúc nào cũng chắc chắn là dấu hiệu của việc có thai. Nếu bạn nghi ngờ mình có thai, bạn nên sử dụng một que thử thai để xác nhận. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu liên quan đến sức khỏe hoặc lo lắng về thai kỳ của mình, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

dấu hiệu có bầu trộm, bầu trộm, dính bầu trộm, que thử thai, 2 vạch là gì
Trước khi đến bác sĩ chuyên khoa, bạn nên mua que thử thai và tự làm xét nghiệm tại nhà. (Pixahive)

Cách nhận biết chính xác có thai

Để xác định chính xác có thai hay không, phụ nữ có thể sử dụng que thử thai hoặc xét nghiệm máu. Que thử thai là phương pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất. Que thử thai có thể phát hiện ra nồng độ hormone hCG trong nước tiểu. Hormone hCG được sản xuất bởi nhau thai sau khi thụ thai.

Nếu que thử thai cho kết quả dương tính, phụ nữ cần đi khám bác sĩ để được tư vấn và theo dõi thai kỳ.

Biểu hiện có thai sau 5-7 ngày quan hệ

Dưới đây là 21 biểu hiện cho thấy bạn đã có tin vui:

  1. Thay đổi ở vùng ngực:
    Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất ở những phụ nữ mới “cấn bầu” là vùng ngực sưng, đau; núm vú trở nên sẫm màu và nhô ra; quầng vú lớn hơn. Nguyên nhân do nồng độ hormone hCG (hormone thai kỳ) tăng cao, khiến vùng ngực thay đổi hình dáng và kích cỡ. May mắn là sau 3 tháng đầu thai kỳ, triệu chứng này sẽ giảm dần và mất hẳn vì cơ thể bạn có khả năng tự điều chỉnh theo sự thay đổi nội tiết tố.
  2. Đi tiểu nhiều lần
    Nếu bạn thường xuyên để đi tiểu vào ban đêm, đó có thể là dấu hiệu có thai sớm, do sự thay đổi nội tiết tố (hormone hCG) cùng sự phát triển kích thước của tử cung gây áp lực lên bàng quang.
  3. Buồn nôn
    Khoảng 2/3 phụ nữ mang bầu có cảm giác buồn nôn trong ba tháng đầu thai kỳ. Đây cũng là một trong những dấu hiệu mang thai rất sớm trong 1-2 tuần đầu tiên. Sang đầu tam cá nguyệt thứ hai, triệu chứng này sẽ giảm dần và mất hẳn. Chỉ có một số ít trường hợp mẹ bầu bị chứng buồn nôn “theo” đến tận lúc sinh.
  4. Mệt mỏi
    Khi bạn có dấu hiệu thụ thai thành công, nồng độ progesterone trong cơ thể bắt đầu tăng nhanh và tiếp tục tăng trong suốt tam cá nguyệt thứ nhất. Progesterone là chất duy trì nội tiết tố của thai kỳ, ngăn ngừa co bóp tử cung và ức chế đáp ứng miễn dịch sớm. Tuy vậy, sự gia tăng đột ngột của progesterone trong thời kỳ đầu mang thai có thể khiến mẹ bầu mệt mỏi, đôi lúc kiệt sức.
    Chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi… là những dấu hiệu có thai đầu tiên
  5. Đầy hơi
    Khi “làn sóng” progesterone trỗi dậy mạnh mẽ, nó có thể gây ra những thay đổi lớn cho cơ thể bạn. Một trong số đó là làm cho các cơ bắp, bao gồm các cơ trong ruột, trở nên “lười biếng” hơn. Do đó, quá trình tiêu hóa sẽ chậm lại, gây ra tình trạng đầy hơi, ợ hơi.
  6. Nướu sưng và đau
    Khi cơ thể phải tập trung lượng máu và lượng chất lỏng cho việc nuôi dưỡng em bé, bạn rất dễ bị sưng các mô (bao gồm cả nướu). Chính vì thế, bạn hãy chú ý đến hiện tượng nướu bị viêm, đau, chảy máu; mắt và mặt sưng húp. Đó là một trong những dấu hiệu sớm cho thấy bạn đã có thai.
  7. Cổ tử cung ẩm ướt
    Chất nhầy cổ tử cung, còn gọi là dịch tiết, sẽ dày lên trong quá trình rụng trứng để giúp tinh trùng dễ gặp trứng. Nếu trứng không gặp được tinh trùng, chất nhầy cổ tử cung sẽ khô trong vòng 24 giờ sau khi rụng trứng.
    Nhưng nếu việc thụ thai đã xảy ra, thì chất nhầy cổ tử cung tiếp tục được sản xuất trong nhiều ngày sau đó, khiến bạn có cảm giác ẩm ướt ở khu vực này. Đây chính là một trong những dấu hiệu đầu tiên khi bạn có thai.
  8. Chóng mặt, ngất xỉu
    HIện tượng lưu thông máu tăng do thay đổi nội tiết tố làm cho mạch máu giãn ra. Khi các mạch máu giãn ra và huyết áp giảm xuống, bạn sẽ cảm nhận được những cơn nhức đầu, chóng mặt, thậm chí ngất xỉu. Ngoài ra ở đầu thai kỳ, hiện tượng ngất xỉu cũng có thể là do lượng đường trong máu thấp.
  9. Chảy máu âm đạo
    Khi trứng được thụ tinh cấy sâu hơn vào niêm mạc tử cung dày, sẽ xuất hiện tình trạng chảy máu âm đạo. Trên thực tế, khoảng 25 – 30% phụ nữ mang thai bị chảy máu trong vài ngày đầu của thai kỳ.
    Nhiều người dễ nhầm lẫn chảy máu do thụ thai với chảy máu kinh nguyệt. Bạn hãy để ý màu sắc và lượng máu. Chảy máu do mang bầu thường ít, máu có màu nâu và hồng nhạt chứ không phải đỏ sậm hay đỏ tươi.
  10. Thay đổi khẩu vị
    Nếu một buổi sáng thức dậy, bạn thấy buồn nôn khi nhìn thấy chén cháo yến mạch mình yêu thích, đồng thời thèm ăn món sandwich kẹp bơ mà trước đây chẳng bao giờ ăn, rất có thể bạn đã có em bé. Hormone hCG tăng cao trong suốt thời kỳ đầu mang thai sẽ khiến bạn bị kích thích cảm giác thèm ăn đối với một số loại thực phẩm, đồng thời không mấy thiện cảm với những loại khác. Nhạy cảm với mùi cũng là 1 cách nhận biết có thai phổ biến với các mẹ bầu.
    Mẹ bầu thường thay đổi khẩu vị ở những tháng đầu thai kỳ
  11. Rối loạn vị giác
    Một trong những dấu hiệu mang thai sớm là biểu hiện loạn vị giác khiến nhiều người cảm giác như mình ngậm tiền kim loại trong miệng. Mùi vị kỳ lạ này tồn tại dai dẳng trong miệng, đọng lại sau ăn 1 – 2 giờ. Nguyên nhân của hiện tượng này là do nồng độ estrogen tăng khi mang thai có ảnh hưởng đáng kể đến vị giác của chúng ta. Thông thường, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi qua giai đoạn đầu của thai kỳ lúc nội tiết tố đã ổn định và cơ thể đã “quen” với sự xuất hiện của thai nhi trong bụng. Tuy nhiên, một số mẹ bầu cảm thấy chứng loạn vị giác này kéo dài suốt thai kỳ, và phải học cách sống chung với nó.
  12. Nhạy cảm với nhiệt độ
    Sáng nay, bạn thấy lạnh cóng lúc vừa thức dậy, nhưng chỉ nửa giờ sau lại khó chịu vì quá nóng. Đừng ngạc nhiên vì hiện tượng này, sự nhạy cảm với nhiệt độ cũng là biểu hiện của việc thay đổi nội tiết tố khi mang thai.
  13. Tiết nhiều nước bọt
    Có phải mấy hôm nay, bạn thấy khoang miệng mình tiết nhiều nước bọt hơn bình thường? Hiện tượng dư thừa nước bọt chính là sự khởi đầu của tình trạng ốm nghén, trào ngược axit hoặc ợ nóng – các triệu chứng mang thai rất phổ biến mà hầu như bà bầu nào cũng trải qua.
  14. Táo bón
    Một lần nữa, progesterone lại được gọi tên khi lý giải cho dấu hiệu mang bầu sớm này. Progesterone làm chậm quá trình chuyển động nhu động, dẫn tới táo bón. Để khắc phục, hãy chắc chắn bạn uống đủ lượng nước mà cơ thể cần (2 – 2,5 lít/ngày), ăn nhiều rau xanh và trái cây.
  15. Tâm trạng thất thường
    Thay đổi tâm trạng khi mang thai là hiện tượng rất phổ biến, một phần là do sự thay đổi nội tiết tố ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh (chất truyền tin hóa học trong não). Mẹ bầu sẽ phản ứng khác nhau với những thay đổi này. Một số mẹ cảm thấy hưng phấn, trong khi những người khác tuột cảm xúc, trở nên lo lắng và chán nản.
    Nếu bạn rơi vào trường hợp thứ hai, không thể kiểm soát những cơn stress, lo âu, buồn chán, hãy tìm gặp chuyên gia tâm lý để tránh rơi vào trạng thái trầm cảm khi mang bầu.
  16. Đau lưng
    Khi có thai, tử cung sẽ phát triển để chuẩn bị cho việc mang thai khiến chị em sẽ cảm nhận được các cơn đau ở vùng sống lưng, đặc biệt khi thai nhi lớn dần, những cơn đau lưng cũng sẽ xảy ra thường xuyên hơn.
  17. Tăng cân bất thường
    Bạn đang có mức cân nặng ổn định nhưng tháng này bỗng nhiên cảm nhận cơ thể nặng nề hơn, quần áo chật hơn, cân năng đã khác tháng trước lại thêm dấu hiệu thèm ăn, ăn rất ngon miệng, nhiều khả năng bạn đã mang bầu rồi đấy.
  18. Khó thở, hụt hơi
    Hiện tượng này là dấu hiệu có em bé thường gặp trong lần mang thai đầu tiên, có thể xuất hiện ở những tháng đầu hoặc cuối thai kỳ. Nguyên nhân của hiện tượng này là do cơ thể người mẹ cần thêm lượng oxy để nuôi phôi thai phát triển, lượng hormone progesterone cũng tăng lên dẫn đến tình trạng khó thở – hụt hơi.
  19. Nhiệt độ cơ thể tăng
    Lượng hormone progesterone tiết ra khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên, giống với biểu hiện trong những ngày rụng trứng nên có không ít chị em nhầm lẫn.
  20. Xuất hiện rôm, sảy
    Hiện tượng nổi rôm, sảy sẽ xảy ra và xuất hiện nhiều ở những vùng da có nhiều nếp gấp, do thân nhiệt cơ thể tăng cao, lượng mồ hôi không đào thải kịp.
  21. Đau bụng âm ỉ
    Khi có bầu, những cơn đau bụng âm ỉ xuất hiện giống như sắp đến kỳ kinh nguyệt và có thể kèm theo các triệu chứng như: ra máu báo thai, mệt mỏi, buồn nôn, căng tức ngực…

Các dấu hiệu có thai có thể xuất hiện sớm ngay sau khi thụ thai hoặc sau đó. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu có thai có thể giúp phụ nữ chuẩn bị tốt hơn cho thai kỳ và sinh nở. Nếu bạn nghi ngờ mình có thai, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Trên đây là tổng hợp thông tin về dấu hiệu có thai, có bầu. NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vấn đề này tại đây.

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Cấn thai, cấn bầu là gì? Dấu hiệu có thai, mang thai, có bầu, mang bầu