Đau lưng của nam giới là do thận yếu hay quá mệt mỏi?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi ngồi hoặc đứng lâu, bạn phải vặn eo, xoa bóp lưng để giúp cải thiện sự mỏi mệt. Tuy nhiên, bạn đừng coi nhẹ một chút sự mỏi mệt ở eo lưng này.

Đau lưng là điều mà không ít nam giới đã từng trải qua. Nếu khi ngồi hoặc đứng lâu bạn phải thường xuyên xoa bóp eo, vặn eo… thì bạn không nên chỉ xem nó như là một thói quen thông thường.

Thực tế, đau mỏi lưng đồng nghĩa với việc vòng eo của bạn đã xuất hiện vấn đề.

Trong hầu hết các trường hợp, vùng phản xạ của cơn đau thắt lưng gần với thận, vì vậy hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đau thắt lưng nói chung là do thận yếu, nhưng thực tế không phải vậy.

Đau thắt lưng không hẳn là mệt mỏi, và ảnh hưởng của thận hư không nhất định sẽ biểu hiện ở thắt lưng, hai thứ này có liên quan với nhau nhưng không phải là tuyệt đối.

Nguyên nhân có thể gây ra đau lưng

1. Vấn đề tư thế ngồi

Do phải ngồi lâu làm việc, nên tư thế ngồi chính xác rất quan trọng đối với những người làm trong văn phòng. Nếu bạn không thể ngồi thẳng, thì cột sống sẽ chịu áp lực lớn. Về lâu dài, nó có thể gây ra các bệnh liên quan đến cong vẹo cột sống.

Tư thế ngồi thẳng lưng rất quan trọng: Giữ lưng thẳng, hai chân chụm vào nhau và đặt hai tay một cách tự nhiên trên bàn.

Ưu điểm của cách ngồi này là khi cơ thể nghiêng về phía trước, nó có sự hỗ trợ của chân, khuỷu tay và trọng tâm của bàn, hỗ trợ một phần áp lực lên cột sống.

2. Bệnh hệ tiết niệu

Ảnh hưởng quan trọng nhất đến hệ tiết niệu chính là vị trí của bàng quang, nếu thường xuyên nhịn tiểu sẽ thấy bàng quang rất gần thắt lưng, vấn đề về tiết niệu sẽ có thể dẫn đến viêm thận mãn tính, sưng eo...

Nếu thường xuyên bị đau thắt lưng, bạn phải kiểm tra xem đó có phải là vấn đề ở hệ tiết niệu hay không. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra xem tình trạng tiểu nhiều, tiểu gấp, tiểu không tự chủ và tiểu đau có thường xuyên xảy ra hay không.

3. Căng cơ thắt lưng

Căng cơ thắt lưng nói chung là triệu chứng của những người trung niên và cao tuổi, đồng thời đây cũng là một trong những thủ phạm chính gây ra bệnh đau lưng.

Nhiều người cao tuổi làm những công việc thể chất khi còn trẻ như mang vác vật nặng trong thời gian dài…

Khi làm những công việc này, họ thường không dùng lực đúng cách, tư thế mang vác sai dẫn đến thắt lưng bị kéo căng và tổn thương. Nếu cứ tiếp tục như vậy, thì khi càng lớn tuổi, họ càng dễ bị căng cơ vùng thắt lưng.

Ngoài ra, căng cơ thắt lưng còn kèm theo những cơn đau dữ dội khi trời mưa, quá trình điều trị cũng rất lâu.

4. Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cũng là một nguyên nhân cốt lõi gây ra tình trạng đau thắt lưng cho người lái xe, vì người lái xe đòi hỏi sự tập trung cao độ trong quá trình lái.

Họ có thể phải chạy hơn chục tiếng đồng hồ mỗi ngày, nên rất khó có thời gian để nghỉ ngơi với công việc đòi hỏi cường độ cao như vậy. Về lâu dài, nó sẽ gây áp lực quá lớn lên cột sống.

Rốt cuộc, đây là nghề nghiệp có thể khiến người ta mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Triệu chứng biểu hiện gồm đau nhức và thường kèm theo tê bì chân, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống.

Nói chung, những người bị đau lưng không nhất thiết là do mệt mỏi. Tư thế ngồi, thận yếu, tính chất nghề nghiệp… sẽ gây khó chịu cho thắt lưng ở một mức độ nhất định.

Nhưng bạn phải phát hiện đúng bệnh và dùng đúng loại thuốc, không nên hễ đau lưng liền suy đoán rằng đó là do thận. Bởi nếu bạn uống các loại thuốc bổ thận không phù hợp, thì nó cũng có thể gây ra suy thận thực sự.

Nếu đó là cơn đau do đặc thù nghề nghiệp gây ra, không thể cải thiện môi trường bên ngoài ngay lập tức, thì bạn có thể chú trọng tập thể dục thể thao đều đặn, đặc biệt xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh hơn để bồi bổ sức khỏe.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Đau lưng của nam giới là do thận yếu hay quá mệt mỏi?