Đau lưng vì ngồi văn phòng quá nhiều? Vài động tác nhanh - gọn - nhẹ nhàng có thể giải quyết dễ dàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đau mỏi lưng là một vấn để dường như ‘muôn thuở’ và ‘ám ảnh’ với những ai hay phải ngồi bàn giấy.

Tuy nhiên có những cách ‘thư giãn’ ngay trên ghế văn phòng có thể giúp lưng của chúng ta trở nên khỏe mạnh và linh hoạt.

Chúng thú vị, đơn giản, tiếp thêm năng lượng và phù hợp cho những giờ giải lao tại văn phòng khi bạn đang đau mỏi sau khi ngồi vào bàn làm việc hàng giờ liền. Tất cả những gì chúng ta cần là một chiếc ghế!

Bài tập 1: Đẩy về trước và gồng cơ bụng

Ngồi lên ghế, hai chân hơi dạng ra và các ngón chân hướng ra ngoài. Đẩy hông ra phía trước và gồng cơ bụng. Tiếp tục đẩy hông về phía sau. Hãy đảm bảo vai và ngực cảm thấy thoải mái và thư giãn.

Điều quan trọng là chỉ đẩy hông mà không ảnh hưởng đến xương sườn.

Sau đó, kết hợp cong người ra phía trước khi đẩy hông về phía sau. Cố gắng để lưng tạo thành một đường cong lớn. Trở lại tư thế ngồi thẳng và bắt đầu làm ngược lại.

Điều này sẽ có tác dụng với vùng bụng dưới của bạn. Nên cân chỉnh cơ thể của mình để đạt được hiệu quả tốt nhất. Lặp lại động tác này nhiều lần.

Bài tập 2: Nghiêng sang hai bên

Trở lại vị trí ngồi bắt đầu, thẳng lưng. Bây giờ uốn cong sang một bên và trở lại vị trí trung tâm. Làm tương tự ở phía bên kia. Nâng nhẹ hông về phía xương sườn khi thực hiện bài tập này. Phần dưới cơ thể cũng sẽ nâng về phía hông.

Sau khi thực hiện động tác này một vài lần, hãy làm nhanh hơn và mạnh hơn. Động tác này sẽ giúp vận động toàn bộ phần lưng của chúng ta.

Bài tập 3: Gập người và cong lưng

Trở lại tư thế ngồi và lần này cong lưng về trước đồng thời gập người xuống, rồi sau đó cong người ra phía sau để đẩy cơ thể lên.

Làm điều này một vài lần trước khi thực hiện theo cách ngược lại: cong lưng về phía sau rồi gập xuống, rồi cong lưng đồng thời đẩy người ngồi lên. Cố gắng không di chuyển vai và đảm bảo rằng xương sườn cảm thấy thoải mái. Thở đều khi thực hiện bài tập này.

Bài tập 4: Cong lưng sang hai bên

Ngồi dang hai chân, đặt cả hai tay lên một chân và thực hiện giống bài 3, đảm bảo rằng chân còn lại vẫn cố định. Lặp lại một vài lần. Quay sang bên kia và thực hiện tương tự.

Bài tập 5: Đan tay vào nhau và đặt sau đầu

Quay trở lại vị trí ban đầu, đan các ngón tay vào nhau và vòng tay ra sau đầu hoặc cổ. Thực hiện giống như bài 3. Lặp lại một vài lần.

Sau đó thực hiện giống bài 4: gập người về phía một bên chân. Động tác chỉ khác là tay không để trên đùi, mà đan vào nhau để sau gáy.

Phần cuối cùng này yêu cầu ngồi thẳng lưng, hai lòng bàn tay úp vào nhau, hai cẳng tay đặt ngang ngực tạo thành một đường thẳng. Giữ phần trên của cơ thể luôn vuông góc với mặt đất và đẩy cơ thể sang một bên.

Cần cố định xương sườn và hông trong khi thực hiện động tác này. Phần dưới cũng phải chắc chắn trên ghế trong khi thực hiện động tác này. Thực hiện lặp lại một vài lần.

Tiếp theo cố định hông và xoay người sang hai bên. Xoay về phía nào thì bàn tay phía đó hướng vào trong. Lặp lại một vài lần. Tiếp tục xoay và đổi tay khi thực hiện. Sau đó, di chuyển khuỷu tay theo tư thế hình số tám, lên và xuống, kết hợp đổi tay.

Cố gắng thực hiện các bài tập này bất cứ khi nào cảm thấy căng thẳng hoặc đau mỏi, hoặc chỉ đơn giản là cần một chút thư giãn. Dưới đây là video tập mẫu để chúng ta dễ hình dung và quan sát:

Quang Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đau lưng vì ngồi văn phòng quá nhiều? Vài động tác nhanh - gọn - nhẹ nhàng có thể giải quyết dễ dàng