Đậu phộng - Thực phẩm cần lưu ý đối với bệnh nhân tiểu đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có quan điểm cho rằng đậu phộng (lạc) là thực phẩm “gia tốc” các biến chứng do tiểu đường. Liệu người bị đường huyết cao có ăn đậu phộng được không?

Tiểu đường đã trở thành kẻ giết người chính đe dọa sức khỏe của người trung niên và cao tuổi.

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường là chuyển hóa mãn tính do không tiết đủ insulin hoặc rối loạn tương đối, kèm theo tình trạng đường huyết tăng như một biểu hiện lâm sàng chủ yếu.

Các triệu chứng điển hình nhất của bệnh tiểu đường là đa niệu, đa tiểu buốt, đa tiểu rắt và sụt cân. Khi nồng độ đường trong máu tiếp tục tăng cao thì nồng độ đường trong nước tiểu cũng sẽ tăng theo.

Nếu không điều trị ổn định kịp thời sẽ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể, dẫn đến tổn thương chức năng ở nhiều bộ phận như mắt, tim, thần kinh, mạch máu… khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

Tiểu đường nặng cũng có thể gây ra bệnh tim mạch, tử vong, cắt cụt chi, suy tim, suy thận, mù lòa...

Đậu phộng - Thực phẩm “gia tốc” của bệnh tiểu đường?

Lạc còn được gọi là hạt trường thọ, sở dĩ có tên gọi này là do lượng calo trong lạc cao hơn thịt. Đồng thời hàm lượng các chất dinh dưỡng như protein, vitamin, axit amin, photpholipit mềm, choline và axit béo cũng cao hơn.

Ăn đậu phộng có thể tăng cường cảm giác no, các vitamin và khoáng chất có trong chúng có khả năng thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của con người.

Đậu phộng cũng cung cấp các axit amin cần thiết cho cơ thể, có thể cải thiện trí thông minh, tăng cường sức sống và trí nhớ của não.

Chất catechin trong đậu phộng có tác dụng chống oxy hóa mạnh, ăn nhiều có thể trì hoãn sự lão hóa và giảm sự hình thành nếp nhăn.

Dầu chứa trong đậu phộng có thể rút ngắn thời gian đông máu, có tác dụng nhất định đối với quá trình tiêu sợi huyết và cũng góp phần thúc đẩy tủy xương tạo máu, ức chế sự phát triển của các bệnh xuất huyết khác nhau.

Sở dĩ người ta cho rằng đậu phộng có thể “gia tốc” các biến chứng do tiểu đường là bởi đậu phộng chứa nhiều cholesterol, ăn quá nhiều sẽ làm tăng hàm lượng dầu và cholesterol trong mạch máu, từ đó ức chế sự bài tiết insulin và làm giảm sự ổn định của đường huyết.

Nói một cách chính xác, đậu phộng thuộc loại quả khô, tuy có chứa các nguyên tố vi lượng nhưng hàm lượng dầu cũng rất cao. Nếu bệnh nhân tiểu đường không kiểm soát được lượng ăn vào sẽ dễ tăng cân, không tốt cho việc kiểm soát đường huyết.

Bác sĩ: Để bảo vệ tiểu đảo, hai thứ nên ăn, ba thứ nên tránh

Tiểu đảo là một vùng của tụy chứa các tế bào nội tiết (sản xuất hormone).

1. Hai thứ nên ăn nhiều hơn

Hạt dẻ cười

Là một trong những loại hạt không chỉ có vị ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Trong hạt dẻ cười có chứa nhiều axit amin có tác dụng phục hồi các tế bào insulin bị tổn thương và thúc đẩy quá trình tiết insulin.

Bệnh nhân tiểu đường ăn một vài hạt dẻ cười mỗi ngày có thể thúc đẩy quá trình tiết insulin, từ đó ngăn ngừa sự xuất hiện của các biến chứng do tiểu đường.

Mướp đắng

Mướp đắng được mệnh danh là insulin tự nhiên, có thể thúc đẩy quá trình bài tiết của các tế bào insulin, từ đó giúp ổn định lượng đường trong máu.

2. Ba thứ nên tránh

Đồ uống

Bệnh nhân đái tháo đường uống quá nhiều cũng sẽ khiến nồng độ đường trong máu tăng cao đột ngột, dễ bị hồi hộp, tức ngực, khó thở, má đỏ và các phản ứng có hại khác.

Nội tạng động vật

Thức ăn như nội tạng động vật rất giàu cholesterol, ăn nhiều không có lợi cho lưu thông máu, đồng thời sẽ làm tăng nồng độ cholesterol và triglycerid trong mạch máu.

Loại thực phẩm này cũng làm tăng lipid máu, từ đó ức chế tiết insulin, không có lợi cho sự ổn định của đường huyết. Nó còn gián tiếp gây ra bệnh xơ vữa động mạch.

Món tráng miệng

Đối với người bệnh tiểu đường, một trong những loại thực phẩm nên tránh nhất là các loại đồ tráng miệng.

Ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều đường có thể khiến các triệu chứng do đái tháo đường trở nên nghiêm trọng và nó cũng có thể gây ra các biến chứng. Đây là mối đe dọa gây tử vong cho bệnh nhân có lượng đường trong máu cao.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Đậu phộng - Thực phẩm cần lưu ý đối với bệnh nhân tiểu đường