Đây có thể là gốc rễ của mọi bệnh tim?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc phỏng vấn này, khách mời quen thuộc, Tiến sĩ Malcolm Kendrick, một bác sĩ gia đình và là tác giả của cuốn sách, “Cục máu đông dày lên: Bí ẩn lâu dài của bệnh tim”, xem xét những cơ chế cơ bản gây ra bệnh tim, mà trong thế kỷ trước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ

Trong số tất cả những cuốn sách của ông, đây là cuốn sách tôi thích nhất, vì nó rất chi tiết, mang đến cho bạn kiến thức sinh học về quá trình xơ vữa động mạch dẫn đến đau tim và đột quỵ. Ông cũng có những chiến lược vững chắc để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch của bạn.

Thật tình cờ là, khi bạn hiểu quá trình tiến triển của bệnh, thì bạn cũng có thể hiểu cả COVID-19 và vắc xin COVID có thể góp phần gây ra bệnh tim như thế nào. Khi được hỏi tại sao lại quan tâm đến bệnh tim như vậy, Kendrick trả lời:

“Khi tôi còn là sinh viên y khoa, Scotland có tỷ lệ mắc bệnh tim cao nhất thế giới. Ngay từ đầu câu trả lời cho nguyên nhân của vấn đề này là, 'Ồ, đó là bởi vì chúng tôi có chế độ ăn quá tệ, và chúng tôi ăn những thức ăn thiếu lành mạnh như những thanh Mars chiên giòn'.

Vì vậy, bạn ăn quá nhiều chất béo bão hòa, chất béo bão hòa sẽ biến thành cholesterol trong máu của bạn, sau đó sẽ được hấp thụ vào các động mạch và tạo thành các chỗ hẹp và dày lên, điều này nghe có vẻ hợp lý nếu bạn không nghĩ kỹ về nó.

Nhưng tôi cũng tình cờ đến Pháp khá nhiều, và điều tôi nhận thấy ở Pháp là họ ăn rất nhiều chất béo bão hòa. Trên thực tế, người Pháp ăn nhiều chất béo bão hòa hơn bất kỳ nước nào ở châu Âu, và chắc chắn là nhiều hơn Scotland. Vì vậy, giả thuyết [chất béo bão hòa này] chắc chắn không có tác dụng với người Pháp. Họ có lượng chất béo bão hòa cao nhất ở châu Âu và tỷ lệ mắc bệnh tim thấp nhất, và điều này đã xảy ra trong nhiều thập kỷ.

Nếu bạn tính tất cả các yếu tố rủi ro đối với Pháp và Scotland [chẳng hạn như hút thuốc lá, huyết áp cao và tiểu đường], thì người Pháp có [nguy cơ cao hơn] một chút, theo suy nghĩ thông thường. Nhưng trên thực tế, họ chỉ có 1/5 [tỷ lệ ở những người đàn ông cùng độ tuổi].

Vì vậy, tôi nghĩ, điều này thật thú vị. Nó không có nhiều ý nghĩa theo những gì chúng ta đã nói. Sau đó, khi tôi còn học ở trường y, một giảng viên môn tim mạch đã nói… LDL không thể vượt qua lớp nội mô. Vào thời điểm đó, tôi không biết LDL là gì, tôi cũng không biết nội mô là gì, nhưng nghe có vẻ quan trọng.

Cô ấy đã xem xét bệnh tim theo một hướng khác trong nhiều thập kỷ… Vì vậy, tôi nghĩ đó thực sự là nơi tôi nên bắt đầu. Một khi bạn bắt đầu đặt câu hỏi về vấn đề là gì, bạn sẽ càng ngày càng đặt câu hỏi nhiều hơn và bạn bắt đầu nghĩ, trời ơi, điều này thật vô nghĩa phải không? Toàn bộ giả thuyết này chỉ là vô nghĩa. Vì vậy, tôi bắt đầu xem xét nó.”

Giả thuyết hình thành huyết khối

“Cục máu đông dày lên” là nỗ lực của Kendrick nhằm giải thích một giả thuyết khác về nguyên nhân thực sự gây ra bệnh tim. Nếu nó không phải là chất béo bão hòa và cholesterol thì nó là gì? Năm 1852, một nhà nghiên cứu người Vienna, Karl von Rokitansky, đã phát triển cái mà ông gọi là giả thuyết đóng cặn của bệnh tim.

Ngày nay, giả thuyết này đã được đổi tên thành giả thuyết hình thành huyết khối. 'Thrombo' là viết tắt của huyết khối, nghĩa là cục máu đông, và 'genesis' có nghĩa là nguyên nhân hoặc sự khởi đầu. Vì vậy, giả thuyết hình thành huyết khối là cục máu đông là bệnh lý cơ bản gây ra tất cả các bệnh tim.

Chúng tôi biết cục máu đông gây ra biến cố kết thúc trong bệnh tim mạch. Chúng tôi biết các cục máu đông khiến các mảng xơ vữa phát triển. Tại sao bạn không chấp nhận rằng cục máu đông là nguyên nhân gây ra bệnh tim ngay từ đầu? Bởi vì khi đó chúng tôi có một quy trình xuyên suốt, và nó hợp lý, vì nó phù hợp với những gì bạn có thể thấy. Tiến sĩ Malcolm Kendrick cho biết.

Tóm lại, khi cục máu đông hình thành trên thành động mạch của bạn, điều này có thể xảy ra vì một số lý do, cục máu đông này thường sẽ được che phủ và ly giải. Tuy nhiên, một vấn đề phát sinh nếu cục máu đông không được loại bỏ hoàn toàn và một cục máu đông khác hình thành trong cùng khu vực 'dễ bị tổn thương'. Điều này sau đó trở thành những gì thường được gọi là mảng xơ vữa động mạch.

Kendrick giải thích: “Các mảng xơ vữa động mạch về cơ bản là sự tích tụ của cục máu đông, sửa chữa, cục máu đông, sửa chữa, cục máu đông, sửa chữa…”, Kendrick giải thích. “Nếu quá trình đông máu diễn ra nhanh hơn quá trình sửa chữa, bạn sẽ có một mảng bám phát triển dần dần và cuối cùng làm dày thành động mạch cho đến khi nó thu hẹp đủ để cục máu đông cuối cùng, nằm trên mảng bám hiện có, là thứ có thể gây ra nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ…

Nếu bạn cắt qua mảng bám và nhìn vào nó, nó gần giống như các vòng gỗ. Bạn có thể thấy đã có một cục máu đông, sửa chữa, cục máu đông, sửa chữa, cục máu đông, sửa chữa, cục máu đông, sửa chữa trong nhiều năm

Người ta chấp nhận rộng rãi rằng cục máu đông hình thành trên mảng bám hiện có sẽ khiến mảng bám tăng kích thước. Bạn có thể tìm thấy 10.000 bài báo nói rằng đây là trường hợp. Điều mà dòng chính sẽ không chấp nhận là cục máu đông trên thành động mạch khỏe mạnh có thể bắt đầu toàn bộ quá trình.

Vì vậy, ở một mức độ nào đó, tất cả những gì tôi muốn nói với mọi người là, chúng ta biết cục máu đông gây ra biến cố kết thúc. Chúng tôi biết các cục máu đông khiến các mảng xơ vữa phát triển. Tại sao bạn không chấp nhận rằng cục máu đông là thứ bắt đầu nó ngay từ đầu? Bởi vì sau đó chúng tôi có một quy trình xuyên suốt và nó có ý nghĩa, bởi vì nó phù hợp với những gì bạn có thể thấy.”

Theo ghi nhận của Kendrick, quan điểm thông thường là lipoprotein mật độ thấp hoặc LDL xâm nhập vào thành động mạch, nơi nó bắt đầu hình thành mảng bám. Sau đó, không thể giải thích được, nó ngừng hình thành mảng bám và mảng bám tiếp tục phát triển thông qua việc bổ sung các cục máu đông lặp đi lặp lại.

Tuy nhiên, Kendrick nói, một khi bạn bắt đầu đi sâu vào nghiên cứu về cholesterol, hay còn gọi là giả thuyết LDL, toàn bộ mọi thứ bắt đầu sụp đổ. LDL đơn giản là không thể giải thích sự tiến triển của bệnh. Tuy nhiên, bất chấp nhiều lỗ hổng trong lý thuyết, ý tưởng cho rằng LDL gây ra bệnh tim được quảng cáo là một sự thật tuyệt đối, không thể chối cãi.

Cơ chế là gì?

Để biện minh cho một giả thuyết, bạn cần phải có một cơ chế hoạt động. Một khi bạn hiểu cơ chế của quá trình bệnh tật thực sự, thì bạn có thể ghép các mảnh ghép lại với nhau. Kendrick bắt đầu giải thích:

“Các mạch máu của bạn được lót bằng các tế bào nội mô, hơi giống như những viên gạch trên tường. Các tế bào nội mô cũng được bao phủ bởi một thứ gọi là glycocalyx. Nếu bạn cố nhặt một con cá, nó sẽ tuột khỏi tay bạn; nó rất trơn. Lý do nó trơn là vì nó được bao phủ bởi glycocalyx và glycocalyx cực kỳ trơn. Đó là Teflon tự nhiên.

Vì vậy, về cơ bản, trong trường hợp này, glycocalyx [nằm trong] các mạch máu, cho phép máu đi qua mà không bị dính vào thành mạch, không xảy ra tổn thương. Vì vậy, bạn có loại lớp chống hư hại này trên các tế bào nội mô của bạn.

Bây giờ, nếu lớp đó bị tổn thương, và sau đó chính tế bào nội mô bên dưới cũng bị tổn thương, thì cơ thể sẽ nói, 'Ồ, mạch máu của chúng ta bị tổn thương, chúng ta phải có cục máu đông ở đó vì chúng ta có thể bị chảy máu'. Vì vậy, một cục máu đông hình thành trên vùng bị thương và ngay lập tức cầm máu [chảy máu].

Thắp nến tưởng niệm cái chết của huyền thoại bóng đá Argentina Diego Maradona, vào ngày 26 tháng 11 năm 2020 tại một bàn thờ tạm được lập ở Quartieri Spagnoli của Napoli. - Maradona, được nhiều người nhớ đến với bàn thắng "Bàn tay của Chúa" vào lưới Anh ở tứ kết World Cup 1986, qua đời vào ngày 25 tháng 11 năm 2020 vì một cơn đau tim tại nhà riêng gần Buenos Aires ở Argentina, khi đang hồi phục sau ca phẫu thuật cắt bỏ một cục máu đông trên não của mình. (Ảnh: CARLO HERMANN/AFP/Getty Images)

Cục máu đông không chỉ tiếp tục phát triển. Nếu đúng như vậy, bạn sẽ chết bất cứ lúc nào bạn có cục máu đông. Thay vào đó, khi cục máu đông hình thành, các quá trình khác sẽ can thiệp để ngăn cục máu đông trở nên quá lớn, đó là lý do tại sao mọi cục máu đông không gây ra đột quỵ hoặc đau tim. Khi cục máu đông đã ổn định và đã được nạo sạch, khu vực này sẽ được bao phủ bởi các tế bào tiền thân nội mô, được tạo ra trong tủy xương, trôi nổi trong dòng máu của bạn.

Khi một tế bào tiền thân tìm thấy một khu vực đã bị tổn thương, nó sẽ tự gắn vào khu vực đó, cùng với các tế bào khác, tạo thành một lớp nội mô mới. Cục máu đông còn lại hiện đang nằm 'trong' thành động mạch. Vì vậy, về cơ bản, quá trình sửa chữa có thể dẫn đến sự tích tụ mảng bám trong thành động mạch. Theo thời gian, nếu tổn thương vượt quá khả năng sửa chữa, điều này có thể làm hẹp động mạch và giảm lưu lượng máu.

Điều gì làm hỏng các tế bào nội mô?

Câu hỏi đặt ra là, điều gì có thể làm hỏng lớp nội mô ngay từ đầu? Ở đây, Kendrick sử dụng cơ chế SARS-CoV-2 làm ví dụ:

“Vi rút COVID-19 xâm nhập vào các tế bào nội mô thông qua thụ thể ACE2. Nó thích các tế bào nội mô hơn vì tế bào nội mô cũng có các thụ thể này. Nó xâm nhập vào tế bào nội mô và bắt đầu sao chép, sau đó bùng phát ra ngoài, làm hỏng tế bào. Và đây trở thành một khu vực bị tổn thương.

Tất nhiên, thêm vào đó, khi các tế bào có vi-rút bên trong, chúng sẽ gửi tín hiệu đến hệ thống miễn dịch rằng: 'Tôi đã bị nhiễm bệnh, hãy đến và tiêu diệt tôi đi', và vì vậy hệ thống miễn dịch bắt đầu tấn công tế bào nội mô. Đây là lý do tại sao bạn có thể gặp vấn đề, bởi vì các tế bào nội mô đang bị tổn thương và bị bong ra.

Quá trình đông máu xảy ra tại các điểm bị tổn thương và bạn bị đông máu, bạn bị đột quỵ, bạn bị đau tim, đó là điều mà ban đầu mọi người không thể hiểu được [về COVID-19]. Tuy nhiên, rất rõ ràng rằng những gì đang xảy ra là bạn đã bị tổn thương các tế bào nội mô.

Rõ ràng, bạn và tôi đều biết rằng nếu bạn tiêm vắc xin COVID, các tế bào sẽ được kích hoạt để tạo ra protein tăng đột biến và những tế bào này sẽ gửi đi thông báo khẩn cấp rằng, 'Tôi bị nhiễm bệnh'. Bạn phải rất cẩn thận nếu bạn muốn dính thứ gì đó vào tế bào để sau đó nói với hệ thống miễn dịch, 'Hãy đến và tiêu diệt tôi', bởi vì đó là điều mà hệ thống miễn dịch sẽ làm.

Nhưng tiếp tục từ đó, điều gì khác có thể gây ra tổn thương nội mô? Câu trả lời là những thứ như hút thuốc. Các hạt khói thoát ra khỏi phổi của bạn, chúng đi vào mạch máu của bạn và gây tổn thương… Bạn hút một điếu thuốc và cả đống vi hạt xuất hiện trong máu của bạn, điều đó có nghĩa là các tế bào nội mô đang chết.

May mắn thay, khi các tế bào nội mô chết đi, một thông điệp khác được gửi đến tủy xương nói rằng chúng ta cần nhiều tế bào nội mô hơn và nó kích thích sản xuất tế bào tiền thân nội mô. Các tế bào tiền thân nội mô này chạy xung quanh bao phủ các vùng bị tổn thương.

Một số người hút thuốc có khả năng chữa lành và khi bạn còn trẻ, điều đó không sao cả. Khi bạn già đi và hệ thống tự phục hồi của bạn bắt đầu hỏng hóc một chút, việc hút thuốc lá ngày càng trở thành một vấn đề”.

Những thứ khác có thể gây tổn thương nội mô bao gồm:

  • Lượng đường trong máu cao và bệnh tiểu đường. Lớp glycocalyx bảo vệ được tạo thành từ protein và đường - Lượng đường trong máu cao sẽ làm hỏng lớp glycoprotein, làm lớp này mỏng đi một cách có thể đo lường được. Lượng đường trong máu cao có thể làm giảm 2/3 lớp glycocalyx. Đến lượt nó, điều này làm cho các tế bào nội mô tiếp xúc với máu và bất kỳ thứ gì gây hại khác có thể ở đó.

Tổn thương glycocalyx là lý do tại sao bệnh nhân tiểu đường dễ mắc cả bệnh động mạch và mao mạch (mạch máu nhỏ). Bạn không thể bị xơ vữa động mạch trong các mao mạch, vì không có chỗ. Thay vào đó, các mao mạch bị phá vỡ và phá hủy. Điều này lần lượt có thể gây loét, do lưu thông kém ở da chân và bàn chân của bạn.

Bệnh lý thần kinh ngoại vi khi các đầu của tế bào thần kinh bị thiếu oxy. Ngoài ra các vấn đề về thị giác (tổn thương võng mạc do tiểu đường) và tổn thương thận. Huyết áp cũng có thể tăng cao do tim của bạn phải làm việc nhiều hơn để đẩy máu qua mạng lưới các mạch máu nhỏ bị hư hỏng/thiếu hụt.

  • Kim loại nặng như nhôm và chì.
  • Huyết áp cao, vì nó gây áp lực lên lớp nội mạc - Không có các mảng xơ vữa động mạch (xơ vữa động mạch) trừ khi áp suất tăng lên, gây thêm áp lực cơ học.

Phục hồi Glycocalyx

Theo giải thích của Kendrick, lớp glycocalyx giống như một bãi cỏ, với các sợi trơn dính lên trên. Trong lớp glycocalyx này, bạn có nitric oxide synthase (NOS), tạo ra oxit nitric (NO), và bạn có chính NO, cũng như một số protein chống đông máu khác. Glycocalyx thực sự là một lớp chống đông máu mạnh, vì vậy nó ngăn chặn sự hình thành cục máu đông. Nếu glycocalyx bị hỏng, nguy cơ đông máu của bạn sẽ tăng lên.

“Đó là một lớp rất phức tạp”, Kendrick nói. “Nó giống như một khu rừng đầy những thứ nói rằng, 'Đừng dính vào cái này, hãy tránh xa cái này”. Trong đó, bạn cũng có albumin, phức hợp protein do gan sản xuất. Albumin chứa các protein giúp duy trì và sửa chữa glycocalyx. Một thực tế mà hầu hết các bác sĩ không biết là nếu bạn có mức albumin thấp, bạn có nhiều khả năng chết vì bệnh tim hơn.

Tin tốt là mặc dù lớp glycocalyx có thể bị phá hủy nhanh chóng nhưng nó cũng có thể được phục hồi nhanh chóng. (Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng ở một khu vực mà glycocalyx đã bị loại bỏ hoàn toàn, nó có thể được sửa chữa hoàn chỉnh ngay trong một giây.) Các chất bổ sung như chondroitin sulfate và methylsulfonylmethane (MSM) có thể hữu ích trong vấn đề này.

Kendrick nói: “Nếu không thể giải thích điều đó thông qua cơ chế LDL”. “Họ đã phát hiện ra rằng nếu bạn bổ sung chondroitin sulfat - thường dùng cho bệnh viêm khớp và những thứ tương tự - thì nguy cơ mắc bệnh tim sẽ giảm đáng kể. Bạn giải thích điều đó thế nào? Chà, bạn có thể giải thích rằng vì bạn đang bảo vệ glycocalyx của mình.

Đây là những điều vô nghĩa nếu bạn thích nhìn vào những ý tưởng thông thường về bệnh tim, nhưng sẽ được giải thích ngay lập tức và dễ dàng nếu bạn nói, 'Chúng ta phải giữ cho glycocalyx của chúng ta khỏe mạnh và chúng ta phải giữ cho cả các tế bào nội mô bên dưới chúng khỏe mạnh”.

Nếu không, chúng sẽ bị hư hại và bong ra, sau đó chúng ta sẽ bị cục máu đông, và nếu chúng ta tiếp tục bị cục máu đông vào thời điểm đó, chúng ta sẽ kết thúc bằng một mảng bám và cuối cùng một trong những cục máu đông trên mảng bám đó sẽ giết chết bạn từ đó. đau tim hoặc đột quỵ”.

Tập hạn chế lưu lượng máu

Một cách có thể giúp sửa chữa tổn thương nội mô là tập luyện hạn chế lưu lượng máu (BFR). Để đáp ứng với BFR, cơ thể bạn tạo ra yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu (VEGF), hoạt động như “phân bón” cho lớp nội mô. Bạn có thể tìm hiểu thông tin chi tiết về BFR trong báo cáo BFR miễn phí của tôi. VEGF cũng gây ra sự tổng hợp oxit nitric (NO), một chất làm giãn mạch mạnh và nó kích thích các tế bào tiền thân nội mô.

“NO bảo vệ lớp nội mô. Nó là chất chống đông máu - chất chống đông máu mạnh nhất mà chúng ta có trong cơ thể. Nó thực sự là phân tử kỳ diệu cho sức khỏe tim mạch”, Kendrick nói.

“Đã có lúc NO được gọi là Yếu tố thư giãn có nguồn gốc từ nội mô (EDRF) NO là thứ mà không ai tin là có thể tồn tại trong cơ thể con người. NO thực sự là một gốc tự do. Mọi người đều nói rằng các gốc tự do có hại khủng khiếp và không lành mạnh.

Về vấn đề đó, tôi trả lời: “Chà, bạn có thể muốn biết rằng hóa chất là chất bảo vệ quan trọng nhất trong cơ thể đối với hệ thống tim mạch là một gốc tự do có tên là oxit nitric”.

Một số loại thuốc chống ung thư được thiết kế để ngăn chặn VEGF, vì khối u cần sinh mạch - tức là tạo ra các mạch máu mới cần thiết để cung cấp đủ 'chất dinh dưỡng'. Nếu không có các mạch máu mới này, khối u sẽ chết. Thật không may, nếu bạn chặn VEGF, bạn cũng chặn NO, sau đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Kendrick nói: “Những loại thuốc này gần như đã bị loại bỏ khỏi thị trường, bởi vì mặc dù có hoạt tính chống ung thư, nhưng chúng lại gây ra bệnh lý tim mạch ở một mức độ khá đáng sợ”.

[Đó là lý do tại sao], “nếu bạn được dùng bevacizumab hoặc Avastin như một loại thuốc chống ung thư, giờ đây họ sẽ cho bạn thuốc ức chế men chuyển angiotensin (thuốc ức chế men chuyển), là thuốc hạ huyết áp và thuốc ức chế men chuyển có tác động cụ thể đến bradykinin, làm tăng NO tổng hợp”.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Joseph Mercola

Joseph Mercola: Bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Ông là một bác sĩ chấn thương chỉnh hình và là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Song Hoài biên dịch

Link bài gốc: https://www.theepochtimes.com/health/could-this-be-the-root-of-all-heart-disease_4276927.html?ea_src=ai_recommender&ea_med=a_bot_2_ads



BÀI CHỌN LỌC

Đây có thể là gốc rễ của mọi bệnh tim?