ĐCSTQ đột ngột 'lật mặt' chiến dịch zero covid khiến dịch bệnh bùng phát làm cạn kiệt thuốc hạ sốt đang lan rộng khắp Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính sách chống dịch của ĐCSTQ có những thay đổi đột ngột, dẫn đến tình trạng thiếu thuốc hạ sốt xảy ra trên khắp Trung Quốc. Và cơn sốt tìm mua thuốc đã nhanh chóng lan ra nước ngoài, gây hỗn loạn trên toàn thế giới. Chỉ trong một đêm, các phòng khám sốt ở Trung Quốc đã kín chỗ, thuốc hạ sốt cũng hết hàng. Đợt bùng phát COVID-19 ở Trung Quốc hiện nay được cho là có quy mô lớn nhất thế giới và gây ra tình trạng thiếu thuốc chưa từng có.

Chính sách chống dịch của ĐCSTQ đột ngột thay đổi 180 độ, từ phong toả hà khắc để bảo vệ “Zero COVID" sang thả cửa tự do khiến người dân không thích ứng kịp.

Theo biên bản cuộc họp nội bộ do Ủy ban Y tế Quốc gia ĐCSTQ tổ chức ngày 21/12, số ca nhiễm mới trong một ngày 20/12 tại Trung Quốc là gần 37 triệu. Tổng số ca nhiễm từ ngày 1/12-20/12 là 248 triệu người, chiếm khoảng 17,56% tổng dân số (khoảng ⅕ dân số cả nước). Do vậy, đợt bùng phát này ở Trung Quốc trở thành đợt bùng phát lớn nhất trên thế giới cho đến nay. Trong khi đó, chỉ còn 13 ngày nữa ĐCSTQ sẽ mở cửa biên giới (ngày 8/1/2023).

Biên bản cuộc họp cũng nêu rõ, trong số 31 đặc khu hành chính cấp tỉnh của Trung Quốc, Bắc Kinh và Tứ Xuyên lần lượt xếp thứ nhất và thứ hai. Tỷ lệ lây nhiễm tích lũy ở 2 thành phố này đã vượt quá 50%. Trong khi Thiên Tân, Hồ Bắc, Hà Nam, Hồ Nam, An Huy, Cam Túc và Hà Bắc có tỷ lệ lây nhiễm dao động từ 20% đến 50%.

Trần Cần, trưởng ban tư vấn kinh tế tại công ty dữ liệu MetroDataTech, dự đoán rằng làn sóng dịch bệnh sẽ lên đến đỉnh điểm ở hầu hết các thành phố của Trung Quốc từ giữa tháng 12 đến cuối tháng 1. Kết quả được phân tích dựa trên các từ khóa tìm kiếm trực tuyến. Mô hình dự đoán của ông cho thấy rằng sau khi chính sách zero-COVID bị hủy bỏ, sẽ có hàng chục triệu ca nhiễm bệnh hàng ngày. Trong đó các thành phố như Thâm Quyến, Thượng Hải và Trùng Khánh có số ca nhiễm cao nhất.

Giáo sư Benjamin Cowling, giáo sư Trường Y tế Cộng đồng thuộc Đại học Hong Kong, nói với Đài Phát thanh Công cộng quốc gia rằng virus hiện đang lây lan với tốc độ chóng mặt ở Trung Quốc. Có vẻ như vi rút dễ lây lan hơn trong cộng đồng người Trung Quốc.

Trong dịch tễ học, các nhà khoa học sử dụng giá trị R để đo số người bị lây nhiễm từ một người bệnh. Giáo sư Cowling cho biết vào đầu năm 2020, hệ số R là khoảng 2 hoặc 3. Trong đợt bùng phát của Omicron ở Hoa Kỳ vào mùa đông năm ngoái, hệ số R đã tăng lên khoảng 10 hoặc 11. Theo các nhà khoa học từ Ủy ban Y tế Quốc gia của ĐCSTQ, trong đợt bùng phát ở Trung Quốc, hệ số R lên tới 16 và tốc độ lây nhiễm vượt xa các đợt bùng phát trước đó trên thế giới.

Giáo sư Cowling nói: "Đó là tốc độ lây lan rất nhanh. Và là lý do tại sao Trung Quốc không thể tiếp tục chính sách Zero Covid. Virus này lây nhiễm quá nhanh".

Giáo sư Cowling cũng cho biết số trường hợp nhiễm ở Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi cứ sau mỗi ba ngày vào mùa đông năm ngoái. "Bây giờ ở Trung Quốc, thời gian này chỉ có vài giờ." "Ngay cả khi bạn có thể tìm cách để làm chậm quá trình này, thời gian số ca nhân đôi vẫn rất, rất nhanh".

    • Xem thêm: video TQ Bệnh Viện Đã Quá Tải, Người Dân Giành Giật Mua Thuốc, Nhà Hỏa Táng Cháy Suốt Ngày Đêm

Theo dự báo của Wigram Capital Advisors, "sự kiện siêu lây nhiễm" của vi rút SARS-CoV-2 có thể xảy ra sau khi ĐCSTQ chấm dứt chính sách Zero COVID. Số người chết hàng ngày có thể lên tới 20.000 vào giữa tháng 3 năm sau. Số giường chăm sóc đặc biệt cần thiết sẽ đạt mức cao nhất, có thể cần gấp 10 lần vào cuối tháng 3, với số lượng nhập viện hàng ngày lên tới 70.000 người. Trong mùa đông này, 1 triệu người Trung Quốc có thể chết vì virus SARS-CoV-2.

Hoàng Mai (bút danh), con gái của một quan chức cấp cao đã nghỉ hưu ở Bắc Kinh, nói với tờ The Epoch Times vào ngày 20/12 rằng cha cô đã phải nhập viện do mắc các bệnh nền. Tuy nhiên, 9 ngày sau khi chính quyền nới lỏng các biện pháp phòng dịch Zero-COVID, cha cô đã dương tính với Covid-19.

Cô cho biết: "Tình trạng bệnh viện hiện tại rất kinh khủng. Bác sĩ và y tá phải làm việc ngay cả khi đang bị bệnh. Có rất nhiều bệnh nhân dương tính nên cha tôi đã bị lây nhiễm”.

Tình trạng thiếu thuốc chưa từng có

Vào ngày 7 tháng 12, ĐCSTQ bất ngờ ban hành kế hoạch 10 điểm mới. Cụ thể, giảm phạm vi xét nghiệm axit nucleic, không yêu cầu giấy chứng nhận axit nucleic âm tính và quét mã sức khỏe khi người dân di chuyển giữa các vùng khác nhau. Đồng thời khuyến khích những người nhiễm bệnh mức độ nhẹ và không có triệu chứng tự điều trị tại nhà. Những thay đổi này có nghĩa là ĐCSTQ đã từ bỏ chính sách Zero-COVID nghiêm ngặt đã duy trì trong suốt ba năm qua.

Động thái nới lỏng biện pháp phòng dịch của ĐCSTQ đột ngột đến nỗi, Hoàng Mai - thành viên trong một gia đình quan chức cấp cao cũng không hề biết trước.

Cô nói: "Thông báo quá đột ngột khiến mọi người đều ngạc nhiên. Họ chưa được chuẩn bị gì cả. Ở Mỹ, người dân được thông báo đi tiêm vắc xin và chuẩn bị thuốc. Vậy tại sao ở Trung Quốc lại tệ hại như thế? Đột ngột nới lỏng quy định phòng dịch trong khi không có thông báo nào để chuẩn bị".

Sự thay đổi đột ngột trong chính sách phòng chống dịch bệnh của ĐCSTQ đã dẫn đến tình trạng thiếu thuốc chưa từng có.

Giữa hàng dài người xếp hàng tại các phòng khám hạ sốt, các hiệu thuốc trên khắp Trung Quốc thông báo đã hết thuốc ibuprofen, paracetamol và các loại thuốc hạ sốt khác. Tại các hiệu thuốc ở 9 tỉnh gồm Thượng Hải, Phúc Kiến, Hồ Bắc, Tứ Xuyên, Thanh Hải, Quảng Đông, Quảng Tây, An Huy và Chiết Giang, các dược sĩ đều cho biết thuốc hạ sốt và thuốc cảm đều rất khan hiếm.

Hoàng Mai nói: "Mọi người đều không nghĩ chính quyền sẽ từ bỏ chính sách Zero-COVID nên cũng không chuẩn bị gì. Nếu biết sớm hơn thì tôi đã đi mua thuốc hạ sốt rồi. Còn bây giờ tôi không thể mua được nữa. Tôi cũng đã tìm kiếm trên các trang mạng mua sắm trực tuyến vào ngày hôm sau, nhưng vẫn chưa mua được thứ gì”.

Bắt đầu từ ngày 18/12, thành phố Nam Kinh đã tung ra thị trường 2 triệu viên thuốc hạ sốt mỗi ngày. Đồng thời chính quyền cũng yêu cầu các hiệu thuốc bán thuốc dưới dạng gói rời và hạn chế số lượng mua ở mức 6 viên mỗi người.

Tại thành phố Chu Hải, ibuprofen cũng được chia lẻ và bán thành từng gói, giá bán lẻ viên nang là 1 NDT/viên (khoảng 4.000 VNĐ). Người dân không thể mua nhiều hơn 6 viên trong 7 ngày.

Trung Quốc là nhà sản xuất nguyên liệu ibuprofen lớn nhất thế giới. Năng lực sản xuất nguyên liệu ibuprofen của hai công ty dược phẩm hàng đầu trong nước là khoảng 13.500 tấn, trong đó Guangxinhua Pharmaceuticals chiếm 40% năng lực sản xuất loại thuốc này trên toàn cầu. Chính vì vậy, nếu được lập kế hoạch đầy đủ và thông báo trước khoảng 1 tháng, thì Trung Quốc sẽ không thiếu thuốc hạ sốt.

Theo nhiều nguồn tin, ĐCSTQ đã không thông báo cho các công ty dược phẩm để mở rộng năng lực sản xuất trước khi từ bỏ chính sách zero-COVID.

Các phóng viên The Epoch Times đã hỏi Công ty Dược phẩm Jiangsu Hengrui về tình hình sản xuất thuốc. Nhân viên công ty cho biết mới bắt đầu tăng sản lượng từ đầu tháng này.

Một nhân viên của một công ty dược phẩm nói với tờ The Paper, Thượng Hải rằng: “Nếu các công ty dược phẩm có sự chuẩn bị trước từ một đến hai tháng, thì họ đã không bị động như bây giờ.”

Cơn sốt tìm thuốc đã lan ra nước ngoài

Chính sách chống dịch của ĐCSTQ có những thay đổi đột ngột, dẫn đến tình trạng thiếu thuốc hạ sốt xảy ra trên khắp Trung Quốc. Và cơn sốt tìm mua thuốc đã nhanh chóng lan ra nước ngoài, gây hỗn loạn trên toàn thế giới.

Tại 5 hiệu thuốc ở trung tâm thương mại Wan Chai của Hồng Kông, thuốc Panadol hiệu Tylenol đã được bán hết sạch trong vòng hai tuần. Tại Ma Cao, người dân phàn nàn về những kệ thuốc không có thuốc hạ sốt và thuốc điều trị cảm cúm. Do đó, chính phủ đã áp đặt hạn chế đối với việc mua thuốc giảm đau, hạ sốt và bộ kít xét nghiệm.

Ông Vương Tất Thắng, một quan chức của Trung tâm chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trung ương Đài Loan, cho biết vào ngày 19/12 rằng thuốc giảm đau Puna của Đài Loan được mua với số lượng lớn và hầu như không còn hàng. Ông Vương Tất Thắng kêu gọi người dân Đài Loan không mua các loại thuốc trên với số lượng lớn để chuyển ra nước ngoài.

Tại Băng Cốc, Thái Lan, các khách hàng Trung Quốc cũng đang tích trữ thuốc giảm đau với số lượng lớn. Một quản lý hiệu thuốc nói với Reuters: "Người Trung Quốc mua hàng nhiều nhất, có bao nhiêu họ cũng mua. Nếu chúng tôi nói có 20 hộp, họ sẽ mua cả 20 hộp".

Tại Mỹ, Canada, Úc, Pháp đã có trường hợp đại lý mua hàng Trung Quốc mua cả thùng thuốc cảm, thuốc hạ sốt tại các hiệu thuốc và trang mua hàng trực tuyến Costco.

Một số chuyên gia ước tính rằng khoảng 60% trong số 1,4 tỷ người Trung Quốc, tương đương 10% dân số toàn cầu, có thể bị nhiễm vi-rút trong những tháng tới. Các chuyên gia lo ngại rằng sự lây lan nhanh chóng của virus ở Trung Quốc có thể tạo ra các biến thể mới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết tại một cuộc họp của Bộ Ngoại giao vào ngày 20/12 rằng, chỉ cần vi-rút lây lan, nó có thể biến đổi và "gây ra mối đe dọa cho tất cả mọi người trên khắp thế giới."

Theo Epoch Times tiếng Trung
Cát Mộc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ đột ngột 'lật mặt' chiến dịch zero covid khiến dịch bệnh bùng phát làm cạn kiệt thuốc hạ sốt đang lan rộng khắp Trung Quốc