Đề phòng 6 tai nạn chết người dễ xảy ra trong nhà vệ sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo ước tính, trung bình cả cuộc đời, một người dành khoảng 2 - 3 năm ở trong nhà vệ sinh. Có những thói quen tưởng chừng đơn giản, nhưng nó lại có thể đem tới những hậu quả khôn lường, đặc biệt đối với người già - vốn có sức khỏe không ổn định.

Mặc dù thời gian ở trong nhà vệ sinh của mỗi người đều tương đối ngắn; nhưng khi tuổi tác dần tăng lên, sức khỏe và sự dẻo dai không còn, do đó dễ xuất hiện những tai nạn hoặc các bệnh lý ngoài ý muốn.

Nhồi máu cơ tim? Đột quỵ? gãy xương? Những thói quen xấu nào dễ gây ra những vụ tai nạn toilet chết người này?

Dưới đây là 6 điều mà người càng lớn tuổi càng phải cần cảnh giác, tất nhiên không loại trừ đối với người trẻ:

Đại tiện mạnh: Cảnh giác nhồi máu cơ tim

Người cao tuổi có tỷ lệ mắc chứng táo bón cao, họ thường bị ứa máu, đỏ bừng cả mặt và tai khi đại tiện.

Do bị táo bón, nên người ta phải rặn và dùng một lực lớn hơn để ép phân ra ngoài. Lúc này, áp lực tạo ra lên ổ bụng sẽ tăng nhanh, khiến lượng máu hồi về tim tăng, huyết áp tăng, dẫn đến oxy tiêu thụ của cơ tim cũng tăng theo.

Đối với bệnh nhân mắc bệnh tim, táo bón và rặn khi đại tiện dễ dẫn đến thiếu máu cục bộ cơ tim, xuất hiện những cơn đau thắt ngực hoặc rối loạn nhịp tim nặng, thậm chí đột tử.

Bác sĩ khuyến cáo:

Người mắc bệnh tim không nên rặn khi đại tiện, nếu cần có thể dự trữ các loại thuốc nhuận tràng tương ứng dưới sự hướng dẫn của thầy thuốc;

Bên cạnh đó, bạn có thể kê một chiếc ghế đẩu nhỏ dưới chân để thuận tiện cho việc đại tiện.

Đứng dậy quá nhanh, đề phòng ngất xỉu

Đứng dậy quá nhanh sau khi đi vệ sinh có thể gây chóng mặt, xây xẩm mặt mày hay thậm chí ngất xỉu. Hiện tượng này được gọi là hạ huyết áp thế đứng.

Đa số người cao tuổi có cơ địa xơ cứng động mạch, khả năng điều hòa tim mạch suy yếu, huyết áp giảm đột ngột khi thay đổi tư thế, gây ra chóng mặt, có thể bị ngã, ngất xỉu, và cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Bác sĩ khuyến cáo:

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, hãy ngồi một lúc trước khi ra khỏi giường.

Sau khi đi vệ sinh, người cao tuổi nên từ từ đứng dậy, tốt nhất nên tìm người hỗ trợ để đứng dậy.

Nhịn tiểu trong thời gian dài làm tổn thương tim và thận

Nhiều người có thói quen xấu là nhịn tiểu, thậm chí có người còn nhịn vài tiếng bất chấp sự khó chịu trong cơ thể. Khi nhịn tiểu, cơ thể trở nên căng thẳng và huyết áp tăng cao. Khi bạn tiểu tiện bình thường, huyết áp lúc này sẽ từ từ giảm xuống.

Sự dao động của huyết áp và nhịp tim như vậy dễ gây ra các tai biến về tim mạch và mạch máu não.

Ngoài ra, thói quen nhịn tiểu cũng có thể làm tăng áp lực trong bàng quang, làm hỏng chức năng chuyển hóa của thận để bài tiết chất thải, tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Bác sĩ khuyến cáo:

Không nhịn tiểu trong thời gian dài.

Đồng thời, bạn cũng không nên dùng sức quá mạnh để ép nước tiểu khi tiểu tiện trong thời gian dài.

Cẩn thận với bệnh trĩ khi bạn vừa đại tiện vừa dùng điện thoại di động

Nói chung, thời gian đi vệ sinh không nên vượt quá 10 phút. Nhưng nếu bạn vừa đi vệ sinh vừa dùng điện thoại, tâm trí của bạn sẽ giảm sự chú ý đến việc đại tiện và kéo dài thời gian vệ sinh một cách không cần thiết.

Ngồi vệ sinh quá lâu khiến máu ứ đọng quá nhiều ở đám rối tĩnh mạch hậu môn trực tràng. Về lâu dài sẽ gây ra các bệnh về hậu môn trực tràng như bệnh trĩ.

Bác sĩ khuyến cáo:

Không mang điện thoại di động của bạn vào nhà vệ sinh.

Thời gian từ lúc bước vào nhà vệ sinh để đại tiện cho đến lúc bước ra nên trong khoảng 10 phút.

Tắm quá lâu và nước quá nóng

Nhiều người tăng nhiệt độ nước nóng một cách vô thức và kéo dài thời gian tắm trong mùa thu đông.

Nếu nước quá nóng và thời gian tắm quá lâu sẽ làm mạch máu giãn nở, máu dồn vào mạch máu ngoại vi làm giảm lưu lượng máu về tim và não.

Người già thường bị xơ cứng động mạch, lưu thông máu kém; sự co giãn mạch máu đột ngột dễ gây thiếu oxy não, dẫn đến tai biến.

Bác sĩ khuyến cáo:

Nói chung, bạn nên tắm ở nhiệt độ 35 ~ 40℃, kiểm tra nhiệt độ bằng tay và chỉ tắm khi cảm thấy đủ ấm.

Mỗi lần tắm nên từ 10 - 15 phút là đủ, và tốt nhất không nên tắm quá 20 phút.

Sàn nhà tắm trơn trượt, dễ ngã

Phòng tắm thường là nơi trơn trượt nhất, người già chân yếu tay mềm dễ bị ngã gây gãy xương và các tai nạn khác. Trong đó, thường gặp hơn cả gãy xương khớp.

Việc nằm quá lâu trên giường để dưỡng thương cũng gây ra nhiều biến chứng khác như vết loét, nhiễm trùng hay máu đông; cũng là những nguyên nhân chính gây tử vong ở người già.

Do đó, nếu trong gia đình có người lớn tuổi, chúng ta nên ưu tiên làm sạch nước trong phòng tắm, tốt nhất người già nên có sự giúp đỡ của người thân khi ra vào nhà vệ sinh.

Ngoài ra, người cao tuổi không nên khóa cửa nhà vệ sinh khi đi vệ sinh hay đi tắm.

Bác sĩ khuyến cáo:

Dọn sạch nước trong phòng tắm kịp thời và sử dụng thảm trải sàn hoặc gạch lát nền chống trơn trượt.

Lắp tay vịn an toàn bên cạnh bồn cầu và bên đầu vòi hoa sen.

Mấu chốt của 6 tình huống trên là một số thói quen tưởng đơn giản nhưng lại rất dễ bị bỏ qua. Chúng ta nên cố gắng hết sức để tránh nó, đặc biệt là người cao tuổi.

Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa của những tai nạn này hầu hết là các bệnh tiềm ẩn mãn tính như bệnh tim, tăng huyết áp hoặc loãng xương.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Đề phòng 6 tai nạn chết người dễ xảy ra trong nhà vệ sinh