Đề xuất cho phép người dân tự xét nghiệm Covid-19 tại nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 đề xuất phương án cho phép người dân mua dụng cụ xét nghiệm nhanh tại nhà, giúp nhanh chóng phát hiện F0, giảm tải cho các cơ sở y tế và nguy cơ lây lan trên diện rộng. Đây cũng là biện pháp mà nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng.

Hôm 10/7, trong buổi trao đổi Uỷ viên Bộ Chính trị, Tiến sĩ - Bác sĩ Phan Văn Báu, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, đề xuất phương án cho phép người dân tự mua dụng cụ xét nghiệm Covid-19 để kiểm tra tại nhà.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia bệnh truyền nhiễm cũng có quan điểm tương tự. Bên cạnh đó, ông cho rằng ngành y tế có thể công bố danh mục test nhanh, và hướng dẫn người dân cách lấy mẫu đúng. Trong trường hợp có kết quả dương tính với virus, người dân cần kịp thời báo cho y tế, tự cách ly tại nhà; ngược lại, nếu có kết quả âm tính thì sau 3 ngày thực hiện lại một lần.

Dụng cụ tự xét nghiệm được bày bán nhiều tại các nhà thuốc, thiết bị cho kết quả nhanh chóng và cách sử dụng tương tự que thử thai.

Theo NHS, một trang web y tế lớn nhất ở Vương Quốc Anh, để lấy mẫu thử, bạn có thể dùng miếng bông gòn (hoặc tăm bông) quệt lên thành amidan (vòm họng) và bên trong mũi. Nghiên cứu cho thấy các bài kiểm tra nhanh tại nhà có độ chính xác lên tới 99.9%. Điều này có nghĩa là khả năng cho kết quả dương tính giả (kết quả hiển thị dương tính nhưng thực chất là âm tính) cực kỳ thấp.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM) cũng đồng ý với quan điểm rằng, Bộ Y tế nên sớm cấp phép lưu hành bộ test nhanh tại nhà, giúp nâng cao tỷ lệ tự phát hiện F0, từ đó giảm nguy cơ lây lan.

Theo tờ Time, các xét nghiệm tiêu chuẩn đòi hỏi mọi người phải tìm đến cơ sở y tế, hoặc chuyên gia sức khoẻ, lấy mẫu từ vòm họng và mũi, tiếp đó mẫu này sẽ được gửi đến một phòng thí nghiệm và cho kết quả sau một ngày. Nhưng thử nghiệm như vậy không phải lúc nào cũng cần thiết, đặc biệt khi số lượng người cần lấy mẫu xét nghiệm lớn, và tình trạng tập trung đông tại các cơ sở xét nghiệm.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) giải thích rằng, virus corona hoạt động mạnh nhất trong khoảng tuần đầu tiên sau khi lây nhiễm sang vật chủ mới, bơm ra ngày càng nhiều bản sao của chính nó. Đó là khi mọi người có nguy cơ truyền virus sang người khác cao nhất thông qua ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc gần gũi, ngay cả khi họ không cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào. Đây cũng là thời điểm mà các dụng cụ tự xét nghiệm tại nhà phát huy tác dụng.

Tiến sĩ Michael Mina, phó giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan cho biết, việc tự xét nghiệm tại nhà không chỉ giúp phát hiện ca nhiễm mới, mà còn giúp cộng đồng tránh được những mối rủi ro tiềm ẩn từ một “kẻ thù” vô hình như virus.

Ví dụ, cha mẹ lo lắng và thắc mắc về triệu chứng ho sốt của con mình là do cảm lạnh hay COVID-19 có thể sử dụng xét nghiệm tại nhà. Nếu kết quả dương tính, liên hệ với bác sĩ, hoàn toàn không cần phải đưa người nhiễm bệnh đến văn phòng bác sĩ và có khả năng lây nhiễm cho nhiều người hơn.

Tiến sĩ nói rằng, dụng cụ tự xét nghiệm giúp mọi người đều được chủ động, kịp thời ngăn chặn những ổ dịch, thay vì phải đóng cửa toàn bộ xã hội một cách mù quáng.

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Đề xuất cho phép người dân tự xét nghiệm Covid-19 tại nhà