Đi bộ - 3 có thể và 7 kỳ quan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đi bộ có lợi cho sức khỏe, ai cũng biết. Nhưng liệu bạn có nghĩ đây là món quà kỳ diệu ban tặng từ tạo hóa, mang tới hạnh phúc bình dị và giản đơn...

Đi bộ là môn thi đấu chính thức của Thế vận hội Olympic đã hơn 90 năm qua, là môn thể thao phổ biến và được thực hành nhiều nhất trên thế giới. Theo số liệu thống kê chỉ riêng ở Hoa Kỳ vào năm 2017, số người tham gia môn đi bộ đã vượt quá con số 110 triệu người.

Tại sao nhiều người yêu thích đi bộ đến như vậy ?

Khi hỏi tại sao lại chọn môn thể thao này, nhiều người trả lời với lý do sức khỏe. Thật vậy, nhiều nghiên cứu đã cho thấy, đi bộ có thể giúp kích thích hô hấp, tăng loại bỏ chất thải, tăng cường năng lượng và đồng thời là khả năng chữa lành cho cơ thể.

Đối với người già, đi bộ không chỉ làm giảm nguy cơ đột quỵ từ 20% đến 40%, giảm trị số huyết áp gần 11 mmHg, làm giảm 32% quá trình mất trí nhớ, giảm ½ nguy cơ bệnh Alzheimer, mà còn giúp xương cứng cáp, giảm loãng xương, cải thiện giấc ngủ và kéo dài tuổi thọ.

Nếu như đi bộ giúp người cao tuổi quên đi những lo lắng về loãng xương, huyết áp, đột quỵ và mất trí nhớ, thì vóc dáng là lợi ích lớn nhất mà các bạn trẻ nhận thấy từ đi bộ. Môn thể dục này giúp săn cơ đùi, hông, và cả cánh tay, giúp xương trở nên chắc khỏe và chịu đựng tốt hơn.

Đi bộ hay Chạy bộ?

Chạy bộ cũng là môn thể thao được nhiều người ưa chuộng. Khi nhờ tham vấn nên chọn đi bộ hay chạy bộ? Theo các chuyên gia trường y khoa Harvard cho biết, đi bộ và chạy bộ có giá trị tương đương về sức khỏe, nhưng chạy bộ có nguy cơ chấn thương cao hơn, lên đến 20-70%, còn đi bộ thì nguy cơ này chỉ xấp xỉ 1-5%. Không chỉ vậy, đi bộ còn đem đến cho người thực hành những lớn hơn nhiều về tinh thần so với thể chất.

Tiến sĩ Hauser là một nhà nghiên cứu y khoa Mỹ, ông chia sẻ: "Đi bộ là niềm hạnh phúc lớn nhất có được trong cuộc sống. Nó đem lại cho con người rất nhiều lợi ích, bao gồm kích thích lưu thông máu, rèn luyện đôi chân săn chắc, thúc đẩy hô hấp, giúp cơ ngực nở nang và tăng cường hoạt động các cơ quan nội tạng. Đi bộ kèm hít thở sâu đồng thời mắt để tâm ngắm nhìn cảnh vật trên đường, đó là cách giúp ích rất nhiều cho tinh thần, cơ bắp và cơ quan nội tạng của chúng ta”.

Hạnh phúc đến từ những bước đi

Cơ thể chúng ta đang nắm giữ 7 kỳ quan thế giới do Tạo Hóa ban tặng. “7 kỳ quan đó là – có thể Nhìn, có thể Nghe, có thể Cảm nhận (xúc giác), để Cười, để Nghĩ, để Tốt bụng, để Thương yêu”.

Chúng ta hãy nghe một câu chuyện người Mỹ vẫn thường kể cho con của họ, câu chuyện của Anna, một cô bé 9 tuổi với mái tóc đỏ tết cao, lốm đốm tàn nhang ẩn sau mắt kính tròn.

Cô bé từ vùng quê lên thành phố để học tiểu học. Trong giờ học, cô giáo yêu cầu Anna và các bạn viết tên “7 kỳ quan thế giới mà các em biết”. Rất nhiều bạn đã trả lời câu hỏi nhanh chóng và chính xác với những Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc, Đấu trường La Mã, Kim tự tháp Giza, Tháp nghiêng Pisa, Taj Mahal, vườn treo Babylon, Bãi đá Stonehenge.

Thế nhưng, sau khi suy nghĩ rất lâu, Anna viết: “7 kỳ quan đó là – có thể Nhìn, có thể Nghe, có thể Cảm nhận (xúc giác), để Cười, để Nghĩ, để Tốt bụng, để Thương yêu”. Cả lớp đã cười ầm và cho rằng Anna thật ngốc nghếch, còn cô giáo thì nhẹ nhàng mời Anna giải thích về lựa chọn của mình.

Anna bắt đầu kể. Đầu tiên cô bé kể về Billy, người bạn thường bắt bướm và ngắm nhìn chúng cùng Anna. Biệt tài của Billy là có thể vẽ lại các chú bướm y như thật, nhưng sau một đợt sốt, cậu bé đã bị mù.

Sau đó, dù Billy nói rằng thế giới tối đen của cậu cũng không tệ, nhưng Billy nhớ nhất là thế giới đầy màu sắc mà Thượng Đế đã ban tặng cho chúng ta. Đó là “có thể Nhìn”. Cả lớp nín lặng.

Anna kể tiếp về nhỏ bạn Marie. Trong mơ, Marie luôn khao khát trở thành ca sĩ và có thể cất lên những giai điệu Thánh ca ngọt ngào. Nhưng Marie bị điếc và là mong ước nhỏ nhoi của cô bé khi nghĩ về những giai điệu ấy là "có thể Nghe". Cả lớp tập trung nghe từng câu câu chuyện nhỏ.

Anna kể tiếp về mùa hè trong cánh rừng, cô thường không đi giày và rất thích tận hưởng cảm giác nhột nhột khi nhón chân trên thảm rêu, cảm giác giẫm lên những chiếc cành nhỏ đã gãy cũng thật thú vị lắm. Nhưng thú vị nhất là lúc đến được bờ suối.

“Các cậu sẽ thấy khi bàn chân mình chạm vào làn nước mát lạnh, rồi khi chân chạm tới những hòn sỏi dưới đáy suối. Đó là những cảm giác không thể quên”, kỳ quan đó là “có thể Cảm nhận”.

Anna cứ thế kể tiếp những câu chuyện lí thú của mình về “để Cười, để Nghĩ, để Tốt bụng, để Thương yêu” cho các bạn và cô giáo nghe. Khi cô bé kết thúc, cả lớp và cô giáo giờ đã hiểu: trong mỗi người luôn sở hữu 7 kỳ quan là “3 có thể”“4 để” từ Thượng Đế ban tặng, nhưng chúng ta đôi khi quên mất chúng.

Trong lúc đi bộ, chúng ta có thể nhớ lại và cảm nhận 3 kỳ quan - “3 có thể” - thông qua cách lắng nghe, cách nhìn và cách cảm nhận vạn vật và thế giới xung quanh. Phải chăng đó là con đường giản dị giúp chúng ta tìm về sự hạnh phúc trong tâm mình?

Ngày nay, khoa học cũng chứng minh được não sẽ tiết ra endorphin khi con người nhìn thấy cảnh đẹp, lắng nghe những âm thanh tuyệt vời hoặc cảm nhận những điều vi diệu. “Hormone hạnh phúc” này sẽ sản sinh thường xuyên nếu chúng ta đi bộ mỗi ngày.

Hạnh phúc thật rất gần, đang trong tầm tay của mỗi chúng ta, nó vẫn đang chờ đợi chúng ta chạm đến và nắm giữ.

Thiện Đức
- Theo NTDTV.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Đi bộ - 3 có thể và 7 kỳ quan