Chuyên gia: Dịch Covid-19 ở Việt Nam không thể kết thúc trong tháng 6

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số chuyên gia độc lập ước tính số ca nhiễm trong đợt dịch này ở Việt Nam có thể lên đến 4.500 hoặc 6.600 tùy theo mức độ giãn cách xã hội.

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 ở Việt Nam diễn ra từ cuối tháng 4, đến ngày 20/5 đã có 1.762 ca nhiễm ở 30 tỉnh thành.

Các chuyên gia độc lập ở Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock thuộc Đại học Sydney, nhận định đợt dịch này ở Việt Nam đã xuất hiện nhiều vòng lây nhiễm, và có nhiều ca "âm thầm trong cộng đồng", theo báo Vnexpress.

Kết quả giải trình tự gene của một số ca bệnh cho kết quả là các chủng virus biến thể B.1.167.2 (Ấn Độ) và B.1.1.7 (Anh). Đây là các chủng virus mới xuất hiện ở Việt Nam.

Điều đặc biệt nguy hiểm là các bệnh viện trở thành ổ dịch và tiếp tục lây ra ngoài cộng đồng. Quá trình lây lan này đã diễn biến qua nhiều vòng.

Theo nhóm nghiên cứu, các ổ dịch khu trú trong bệnh viện có thể kiểm soát được bằng biện pháp cách ly. Tuy nhiên các ổ dịch có liên quan tới những nơi nhiều người tập trung, khu công nghiệp lớn, các hoạt động nhạy cảm như bar, karaoke thì phức tạp và khó truy vết đầy đủ.

Nhóm nghiên cứu ước tính đợt dịch lần này, tính đến 11/5 đã xuất hiện đồng thời nhiều ổ dịch với khoảng gần 20 chuỗi lây nhiễm. Diễn biến lây lan có thể tóm tắt như sau:

Không chỉ nhiều ổ dịch mà mối quan hệ của các ổ dịch khá phức tạp, chồng chéo lẫn nhau.

Nhóm nghiên cứu đưa ra 2 kịch bản cho đợt dịch Covid-19 lần này ở Việt Nam

Kịch bản một: Giữ nguyên các biện pháp phòng chống dịch hiện tại

Cụ thể là các biện pháp như truy vết, cách ly tập trung, cách ly y tế vùng dịch và giãn cách xã hội các khu vực có nguy cơ cao (giảm tiếp xúc xã hội ở mức 20% từ ngày 4/5 và 50% từ ngày 9/5).

Với kịch bản này, kết quả có thể như sau:

  • Đỉnh dịch nằm ở tuần 3-4 tháng 5/2021 với số ca nhiễm mỗi ngày có thể lên tới 150-210 ca (đây là số ca thực nhiễm trong cộng đồng).
  • Dịch có thể kết thúc vào giữa hoặc cuối tháng 6/2021 với tổng cộng từ 4.100 đến 6.600 ca nhiễm.

Tuy nhiên, do nhóm nghiên cứu chưa có đủ thông tin chi tiết về dịch tễ các ca bệnh tại ổ dịch ở khu công nghiệp tại Bắc Giang nên có thể ước tính này chưa phản ánh đúng tình hình nghiêm trọng của đợt dịch.

Đồng thời, nếu không giãn cách xã hội kịp thời, mầm bệnh sẽ lây lan âm thầm và tạo ra các ổ dịch lớn đồng thời ở nhiều tỉnh thành phố.

Kịch bản 2: Thực hiện giãn cách xã hội, giảm tiếp xúc ở cấp tỉnh, thành

Cụ thể là giảm tiếp xúc với các tỉnh có nguy cơ cao (giảm tiếp xúc xã hội ở mức 20% từ ngày 4/5, 50% từ ngày 9/5 và 60% từ ngày 24/5).

Kết quả ước tính: Đỉnh dịch vẫn ở tuần 3-4 tháng 5 tuy nhiên dịch có thể kết thúc sớm hơn 10 ngày với số ca tích lũy ít hơn, dao động từ tổng cộng 2.900 - 4.500 ca.

Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất cần phải xét nghiệm tầm soát trên diện rộng để tìm ca bệnh. Càng tìm được ca bệnh sớm, càng ít phải truy vết và phong tỏa.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Dịch Covid-19 ở Việt Nam không thể kết thúc trong tháng 6