Dịch hạch tại Trung Quốc: Nội Mông bị tình nghi là nguồn lây nhiễm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc: “...rất có thể người chồng đã hít phải giọt khí có chứa trực khuẩn gây bệnh khi dùng tay xới đất tại ruộng nhà, người vợ sau đó tiếp xúc với chồng và bị lây bệnh”...

Người thứ 3 bị phát hiện nhiễm bệnh dịch hạch là do ăn thịt thỏ hoang. Người này cũng đến từ Nội Mông Cổ; ngoài ra, không có bất kỳ manh mối nào liên quan nào tới 2 trường hợp mắc dịch hạch trước đó.

Theo bài viết của mạng Tài Tân: Từ 3 trường hợp bị lây nhiễm tại Nội Mông Cổ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đã đưa ra báo cáo đầu tiên về vấn đề này. Báo cáo viết rõ: trong 5 năm qua, tình hình động vật lây nhiễm dịch hạch từ tự nhiên ở Nội Mông Cổ luôn rất cao; riêng năm 2019 đã phát hiện thấy các động vật nhiễm bệnh, trong đó chiếm đa số là chuột.

Chuột, vật chủ trung gian dẫn truyền căn bệnh dịch hạch... (Yersinia pestis/Pixabay)

Đối với sự việc này, giám đốc phòng nghiên cứu dịch hạch thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho biết: “Chuột nhảy là vật chủ trung gian chủ yếu tại Nội Mông Cổ, nơi cư ngụ chính của chúng là ở vùng sa mạc hoặc bán sa mạc. Xác chuột nhiễm bệnh hoặc tổ của chúng vẫn lưu trữ mầm bệnh trong một khoảng thời gian sau khi chúng chết. Nếu xới cát lên và nếu chẳng may nơi đó vẫn còn mang virus dịch hạch - không cần biết là lây nhiễm từ xác chuột hay tổ của chúng, thì đều sẽ hình thành các giọt khí có chứa virus gây bệnh; việc hoà một lượng lớn các giọt khí có chứa virus vào bụi trong không khí sẽ tạo thành nguồn lây nhiễm gây ra bệnh dịch hạch thể phổi”.

Người chồng trong trường hợp lây nhiễm đầu tiên cũng là mắc bệnh dịch hạch ở thể phổi.

Nhân viên điều tra cho biết: người này có khả năng cao là bị lây nhiễm khi xới đất bằng tay lúc làm nông. Hai vợ chồng họ sống tách biệt trên thảo nguyên, ruộng nhà của họ lại là khu vực sinh sống của một số lượng lớn chuột nhảy Mông Cổ. Nhân viên điều tra cũng tìm thấy một xác chuột cách đó 500m; đồng thời, khu vực này còn phát hiện được rất nhiều xác động vật. Khả năng lớn là những xác chết này hoặc tổ của chúng đã tạo ra nguồn lây nhiễm bệnh dịch hạch.

Đêm 27/11, Nội Mông Cổ lại phát hiện thêm một trường hợp mắc bệnh dịch hạch nữa.

Các khu vực như Nội Mông hay Cam Túc sớm đã bùng phát bệnh dịch hạch nhưng lại che giấu, không công bố ra bên ngoài, càng làm dịch bệnh lan rộng. Hiện nay, bệnh viện đã kiểm tra hết những khu vực công cộng ở Nội Mông như trạm xe, trạm xe lửa, sân bay... Cũng có nguồn tin trên internet cho rằng dịch bệnh đã lan đến Cát Lâm và Trường Xuân (Trung Quốc). Có người dân nhiễm dịch hạch thể phổi, nhưng do nơi sinh sống cách quá xa bệnh viện nên đã không được chữa trị, lâu dài dẫn đến tử vong. Mặc dù thi thể bệnh nhân đã nhanh chóng được hỏa táng, nhưng thông tin này vẫn bị phát tán ra ngoài.

Hoàng Hoa (biên dịch)
- Theo Epochtime tiếng Trung.



BÀI CHỌN LỌC

Dịch hạch tại Trung Quốc: Nội Mông bị tình nghi là nguồn lây nhiễm