Điều gì sẽ xảy ra với những người chạy bộ suốt 10 năm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sẽ thế nào nếu một người kiên trì chạy bộ trong suốt 10 năm liền? Thực ra, cơ thể sẽ có những thay đổi, nhưng không phải tất cả đều là tốt.

Nhiều người biết rằng tập thể dục có tác dụng điều hòa cơ thể rất tốt, là cách để nâng cao sức đề kháng, cải thiện tuần hoàn máu và kiểm soát cân nặng.

Vậy nếu bạn kiên trì tập thể dục trong một thời gian dài, thậm chí đã chạy bộ trong suốt cả chục năm, thì cơ thể có những thay đổi gì?

1. Hao mòn khớp

Chạy bộ có thể đem lại nhiều thay đổi cho cơ thể, nhưng không phải tất cả đều tốt. Ở một số người, chạy bộ trong thời gian dài đẩy nhanh tốc độ thoái hóa khớp.

Do chân phải hoạt động nhiều trong quá trình chạy nên khớp gối sẽ chịu một áp lực rất lớn.

Nếu bạn không kiểm soát hiệu quả tốc độ trong quá trình chạy và duy trì thời gian chạy quá lâu, thì khớp gối sẽ bị bào mòn, nhanh thoái hóa và càng dễ bị đau. Đây là hậu quả bất lợi có thể xảy ra khi chạy lâu.

2. Tăng sức đề kháng

Nam giới kiên trì chạy bộ trong vòng 10 năm có thể cải thiện đáng kể sức đề kháng. Đây là lợi ích rõ rệt nhất từ việc luyện tập cơ thể để kích hoạt chức năng của các tế bào miễn dịch. Bằng cách này, khả năng mắc bệnh có thể được giảm bớt.

Nhiều người có thể lực kém dễ bị ốm do lười vận động trong thời gian dài. Ngồi lâu sẽ khiến cơ thể béo phì, quá trình tuần hoàn và trao đổi chất giảm, chất dinh dưỡng không thể được cung cấp cho các cơ quan quan trọng, các bệnh dễ xuất hiện hơn khi hệ thống miễn dịch bị suy yếu.

Do đó, thông qua các bài tập thể dục như chạy bộ có thể góp phần nâng cao sức đề kháng, từ đó giúp bạn tránh được bệnh tật.

3. Duy trì cân nặng ổn định

Nếu bạn kiên trì chạy bộ trong 10 năm, cân nặng của bạn sẽ ổn định hơn.

Do năng lượng thu được từ ba bữa ăn chính sẽ tích lũy và chuyển hóa thành các chất béo, nên nếu bạn không vận động thể chất thường xuyên để thúc đẩy tiêu thụ calo, tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể, thì khi chất béo ngày càng tích tụ, bạn sẽ béo lên rõ rệt.

Ngoài ra, tỷ lệ trao đổi chất cơ bản giảm dần theo tuổi tác, cho nên khả năng tăng cân ở tuổi trung niên cũng sẽ tăng lên.

Vậy nên, nếu từ lúc trẻ bạn duy trì được sự chăm chỉ trong việc luyện tập thể dục thể thao để tiêu thụ bớt calo và giảm mỡ thừa, thì sức khỏe của bạn về sau sẽ tốt hơn và cân nặng cũng ổn định hơn.

(*) Ảnh chủ đề: Ảnh chụp từ sporlab trên Unsplash

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Điều gì sẽ xảy ra với những người chạy bộ suốt 10 năm?