Bi hài chuyện người dân Vũ Hán chế tạo mặt nạ phòng chống dịch bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch viêm phổi tại Vũ Hán, Trung Quốc đang bùng phát và tiếp tục lan rộng khắp Trung Quốc. Hiện tại, người dân ở đại lục phải đeo khẩu trang để phòng ngừa dịch bệnh. Việc này gây ra tình trạng cung không đủ cầu, đồng thời khiến giá thành của khẩu trang tiếp tục tăng lên. Vậy nên, những ngày gần đây, người dân Trung Quốc đại lục bắt đầu phát huy sự sáng tạo, trên mạng liên tiếp lưu truyền các bức ảnh nhiều người dân tự chế tạo khẩu trang, mặt nạ cũng như các trang bị phòng hộ. Những hình ảnh này khiến người ta không khỏi thốt lên "phòng chống dịch bệnh đã đạt đến một tầm cao mới".

Hiện tại, việc sử dụng "mặt nạ bảo vệ" tự chế DIY bằng bình to tại Trung Quốc đã không còn hiếm thấy.

Đây chính là ‘trong cái khó ló cái khôn’. Chính phủ rối ren không làm được gì và người dân chỉ còn cách phải tự cứu mình.

Người dân Vũ Hán thông minh đã tự chế tạo mặt nạ bảo vệ khẩn cấp, sử dụng ở những nơi đông người như đi chợ, siêu thị, bệnh viện, v.v. và sau khi về nhà khử trùng bằng cồn để có thể tái sử dụng. Mặt nạ tự chế này có thể thông khí trên dưới, chặn các bọt bụi bẩn 360 độ. Trong trường hợp khẩu trang đang khan hiếm, có thể quảng bá rộng rãi tự chế mặt nạ kiểu này để sử dụng.

Bình nhựa phòng độc

Sau khi dịch bệnh viêm phổi bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, nguồn cung cấp khẩu trang không đáp ứng đủ nhu cầu, và giá cả tăng vọt. Gần đây, nhiều người Trung Quốc bắt đầu lan truyền trên mạng việc sử dụng "mặt nạ bảo vệ" tự chế bằng bình nhựa lớn để cách ly virus. Có cư dân mạng còn bình luận trên hệ thống bảng tin PTT rằng: "Không phải là điên, mà nó đã đạt đến một tầm cao mới trong phòng chống dịch bệnh". Hiện giờ trên khắp đường phố đều có thể thấy người dân sử dụng khẩu trang tự chế hoặc đeo các loại ‘mặt nạ bảo vệ’ tân thời.

Những người đeo "mặt nạ bảo vệ" đời mới hoặc khẩu trang tự chế có thể thấy trên khắp đường phố.
Các thùng trong suốt cũng là một ý tưởng hay, có hiệu quả ít nhất là chặn các bọt bẩn và viêm kết mạc mắt.

Ngoài "thiết bị bảo hộ bằng bình lớn" thường được công chúng sử dụng, có những người đội mũ bảo hiểm như phi công ngồi máy bay, một số người còn lấy túi nhựa bịt mặt để chơi mạt chược, và thậm chí có người lớn tuổi dùng vỏ quả bưởi nối dây vào làm khẩu trang tự chế, trông rất kỳ lạ.

Dù những cách làm này rất sáng tạo nhưng cũng khiến người ta không khỏi chạnh lòng. Rốt cuộc, Trung Quốc là nhà sản xuất khẩu trang, nhưng ngay từ đầu chính phủ không chỉ che giấu về dịch bệnh, mà sau khi đóng cửa thành phố lại không có biện pháp chống dịch bệnh phù hợp, người dân đành phải tự lo cho bản thân.

Những người lớn tuổi nối sợi dây vào vỏ bưởi để làm mặt nạ tự chế, và vỏ bưởi cũng có mùi thơm.

Những người lớn tuổi nối sợi dây vào vỏ bưởi để làm mặt nạ tự chế, và vỏ bưởi cũng có mùi thơm.

Cư dân mạng cũng đăng tải trên Weibo nhiều "thiết bị bảo vệ" thường được người dân Trung Quốc sử dụng, chẳng hạn như mũ bảo hiểm như phi công, một người lớn tuổi đeo mặt nạ tự chế bằng vỏ bưởi. Thậm chí có người còn chụp được cảnh gia đình bốn người chuẩn bị lên máy bay, phần thân trên trùm toàn túi nilon.

Những người lớn tuổi nối sợi dây vào vỏ bưởi để làm mặt nạ tự chế, và vỏ bưởi cũng có mùi thơm.
Có người trên máy bay đội mũ bảo hiểm che kín.
Một gia đình bốn người chuẩn bị bay bọc thân trên bằng nilon.

Mặc dù nhiều cư dân mạng đặt câu hỏi về tính xác thực của những bức ảnh này, nhưng chắc chắn những "trang bị bảo vệ tự chế" này chưa được chứng minh về mặt y tế là có hiệu quả trong việc ngăn chặn dịch bệnh. Biện pháp bảo vệ đúng là: thường xuyên rửa tay, dùng cồn khử trùng, ra khỏi nhà nên đeo khẩu trang và nhớ thay khẩu trang thường xuyên.

Chính phủ đã thất bại đến mức người dân phải tự cứu mình bằng cách này.
Những người đeo các loại "mặt nạ bảo vệ" tân kỳ hoặc khẩu trang tự chế có thể thấy trên khắp đường phố.
Chính phủ đã thất bại đến mức người dân phải tự cứu mình bằng cách này.
Chính phủ không biết làm gì,khẩu trang khan hiếm không mua được, và người dân phải tự giúp mình!
Đây được gọi là trong cái khó ló cái khôn.

Tiểu Mai (biên dịch)
- Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Bi hài chuyện người dân Vũ Hán chế tạo mặt nạ phòng chống dịch bệnh