Đô cử Việt Nam có thể sẽ không tham dự SEA Games 31 tại Việt Nam và Olympic Tokyo 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cử tạ Việt Nam có khả năng cực cao sẽ mất tư cách thành viên và bị loại khỏi Olympic Tokyo 2021 cũng như Sea Games được tổ chức trên chính sân nhà sắp tới...

Theo thông báo chính thức của Liên đoàn Cử tạ Thế giới (IWF) gửi tới Tổng cục TDTT Việt Nam hồi cuối tháng Mười Một, hai vận động viên trẻ là Nguyễn Thị Thu Trang (17 tuổi, 45kg nữ) và Bùi Đình Sáng (18 tuổi, 61kg nam) đã bị cấm thi đấu 4 năm do sử dụng doping.

Cụ thể hơn, theo báo Dân Việt, Tổ chức Phòng chống Doping quốc tế (WADA) đã làm kiểm tra ngẫu nhiên và tìm thấy oxandrolone dương tính ở 2 đô cử người Việt. Đây là một loại chất giúp thúc đẩy tăng cân và cơ bắp, được phát hiện khi Trang và Sáng đang tập huấn tại Trung Quốc.

Đây là lần thứ hai IWF đưa ra lệnh cấm thi đấu 4 năm đối đô cử của Việt Nam. Năm 2019, Liên đoàn đã liệt kê 2 đô cử Trịnh Văn Vinh và Nguyễn Thị Phương Thanh trong danh sách cấm thi đấu, cũng với lý do doping.

Lệnh cấm 4 năm được đưa ra khi Thế vận hội Olympic (Tokyo) và SEA Games 31 sắp diễn ra, vào năm 2021. Trong đó, SEA Games 31 sẽ được tổ chức tại Việt Nam.

Theo quy định của Olympic, bất kỳ quốc gia nào có vi phạm liên quan đến doping từ 3 lần trở lên trong thời gian diễn ra vòng loại, đều có thể bị cắt giảm suất thi đấu hoặc bị cấm tham dự.

Tiền lệ tiêu biểu là đến từ Malaysia. Liên đoàn Cử tạ Malaysia đã bị tước bỏ tư cách thành viên của IWF, cũng như bị cấm thi đấu quốc tế (các giải do IWF tổ chức) trong vòng 1 năm khi đã có tới 3 lực sĩ dính doping trong năm 2019.

Theo giới chuyên môn, án phạt đối với 4 vận động viên cử tạ của Việt Nam sẽ khó có thể nhẹ hơn nước bạn; và nếu điều này xảy ra thì 2 đô cử Hoàng Thị Duyên và Thạch Kim Tuấn, dù đủ điểm để tham dự Olympic, cũng sẽ mất suất thi đấu; ngoài ra còn có vận động viên Vương Thị Huyền cũng đang nỗ lực để có được tấm vé đến Tokyo vào năm sau, 2021.

Cử tạ là một trong những môn thể thao chủ lực của Việt Nam trong các giải tại khu vực. Năm ngoái, tại SEA Games 30, các đô cử Việt Nam đã giành được 4 HCV, 5 HCB và 1 HCĐ, góp phần vào thành tích đứng thứ 2 chung cuộc trên bảng tổng sắp huy chương của SEA Games.

Án phạt cấm thi đấu (nếu có) sẽ được đưa ra chính thức sau khi vòng loại Olympic kết thúc.

Minh Nhật
- Theo Dân Việt.



BÀI CHỌN LỌC

Đô cử Việt Nam có thể sẽ không tham dự SEA Games 31 tại Việt Nam và Olympic Tokyo 2021